Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cách bảo vệ và kéo dài tuổi thọ ổ đĩa SSD

Thứ tư - 23/03/2022 05:56
Có một số sai lầm làm giảm tuổi thọ của ổ SSD, vì vậy bạn có thể tham khảo các mẹo sau để giúp gia tăng thời gian sử dụng thiết bị này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cách bảo vệ và kéo dài tuổi thọ ổ đĩa SSD

Có một số sai lầm làm giảm tuổi thọ của ổ SSD, vì vậy bạn có thể tham khảo các mẹo sau để giúp gia tăng thời gian sử dụng thiết bị này.

Nhiều nhà sản xuất máy tính đang chuyển từ ổ đĩa cứng tiêu chuẩn (HDD) sang ổ thể rắn (SSD) nhỏ hơn, nhanh hơn và được cho là ít gặp sự cố hơn.

 

 Chăm sóc ổ SSD đúng cách sẽ giúp tuổi thọ của nó được lâu dài hơn

Chăm sóc ổ SSD đúng cách sẽ giúp tuổi thọ của nó được lâu dài hơn


Nhưng SSD có những vấn đề riêng, và nếu muốn đảm bảo rằng nó tồn tại lâu nhất có thể, người dùng nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau.


Ổ cứng SSD tồn tại trong bao lâu?

SSD là một dạng lưu trữ dựa trên flash, có nghĩa là không có bộ phận chuyển động. Tất cả việc đọc, ghi và xóa dữ liệu đều diễn ra dưới dạng điện tử. Ở những thế hệ đầu, SSD còn khá hạn chế về số lượng dữ liệu đọc/ghi. Tuy nhiên khi công nghệ hiện đại hơn, người dùng có thể ghi một lượng lớn dữ liệu vào SSD trước khi nó bị giảm hiệu suất hoặc hư hỏng.

Dẫu vậy, có một số điều người dùng cần phải đảm bảo để tuổi thọ SSD được kéo dài lâu hơn cũng như dữ liệu được an toàn hơn.

1. Tránh nhiệt độ quá cao

Ổ SSD sẽ phải vật lộn với các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, đặc biệt nếu để trong thời gian dài. Sự thay đổi lớn về nhiệt độ gây khó khăn cho tất cả các thiết bị điện tử, và SSD cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy hãy tránh để SSD trong điều kiện nhiệt độ cao nhằm giảm thiểu những tác động xấu.

 

Nhiệt độ cao khiến các thành phần linh kiện của máy tính như SSD nhanh hỏng hơn

Nhiệt độ cao khiến các thành phần linh kiện của máy tính như SSD nhanh hỏng hơn



2. Tránh mất điện

Mất điện có thể làm hỏng bất kỳ thiết bị máy tính nào, và SSD cũng vậy. Ví dụ: nếu nguồn điện của ổ SSD bị ngắt trong chu kỳ ghi, người dùng có thể mất dữ liệu đang ghi hoặc thậm chí hư hỏng toàn bộ ổ. Vì vậy, để ngăn chặn điều này, người dùng được khuyến cáo mua một bộ lưu điện UPS như là giải pháp đơn giản và dễ dàng nhất. Nếu mất điện, pin trong UPS sẽ cung cấp đủ năng lượng để người dùng hoàn thành chu kỳ ghi và tắt máy tính đúng cách để tránh hỏng hóc.

3. Không lấp đầy hoàn toàn dữ liệu cho SSD

Mặc dù chu kỳ đọc/ghi hiếm khi gây ra sự cố với ổ SSD nhưng có một số điều người dùng có thể làm để đảm bảo rằng chúng không xảy ra. Lý do cho điều này bắt nguồn từ công nghệ có tên “wear leveling”, về cơ bản sẽ khiến máy tính ghi thường xuyên như nhau vào tất cả các không gian có sẵn trên SSD, giúp các ô lưu trữ trong SSD không bị mòn nhanh hơn các ô khác. Vấn đề là, wear leveling chỉ có thể được sử dụng trên các ô trống. Nếu một ô trong ổ đĩa đang được sử dụng để lưu trữ lâu dài, ổ đĩa buộc phải sử dụng lại các ô khác khi nó cần thêm dung lượng, điều này làm tăng chu kỳ đọc/ghi trên các ô đó nhanh hơn.


Hãy tránh để ổ SSD bị lấp đầy không gian trống


Bằng cách xóa các tập tin không sử dụng trên máy tính hoặc chuyển chúng sang ổ cứng ngoài để lưu trữ lâu dài, người dùng sẽ mở càng nhiều dung lượng lưu trữ trên ổ đĩa càng tốt để không gian trống nhiều hơn.

Theo thanhnien

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp