Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phát hiện điều kỳ diệu ánh nắng mặt trời tác động lên não của bạn

Thứ hai - 02/01/2023 21:16
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Alzheimer's & Dementia, đã phát hiện những người có lượng vitamin D trong não cao hơn có chức năng nhận thức tốt hơn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phát hiện điều kỳ diệu ánh nắng mặt trời tác động lên não của bạn
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Alzheimer’s & Dementia, đã phát hiện những người có lượng vitamin D trong não cao hơn có chức năng nhận thức tốt hơn.
 
Ước tính có khoảng 55 triệu người trên thế giới mắc chứng mất trí nhớ và dự kiến ​​sẽ còn tăng lên, theo trang tin Yahoo News.
 
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Tufts (Mỹ) thực hiện, bắt nguồn từ Dự án Trí nhớ và Lão hóa Rush - một nghiên cứu dài hạn về bệnh Alzheimer bắt đầu từ năm 1997. Nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu mô não của 209 người tham gia.
 
Kết quả đã phát hiện những người có lượng vitamin D trong não cao hơn có chức năng nhận thức tốt hơn.

 

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên tốt nhất: Ảnh: SHUTTERSTOCK
Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên tốt nhất: Ảnh: SHUTTERSTOCK

 

Tác giả chính, tiến sĩ Kyla Shea, Phó giáo sư tại Trường Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng Friedman, Đại học Tufts, cho biết lượng vitamin D trong não có tương quan với chức năng nhận thức của não, theo Yahoo News.
 
Một nghiên cứu khác cũng cho thấy thường xuyên thiếu ánh nắng mặt trời dẫn đến suy giảm nhận thức.
 
Và trong một nghiên cứu khác nữa, ngay cả khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn cũng làm tăng đáng kể sự tỉnh táo và khả năng tư duy của người tham gia. Sự tỉnh táo tăng lên là do hoạt động gia tăng ở vùng đồi thị của não.
 
Một số bước sóng của ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến hoạt động của các cấu trúc não liên quan đến sự tỉnh táo.
 
Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là lý do có lượng lớn thụ thể Vitamin D trong các vùng não liên quan đến việc lập kế hoạch phức tạp, xử lý và hình thành ký ức mới.

 

Vitamin D có thể được tìm thấy trong các loại cá giàu chất béo như cá hồi: Ảnh: SHUTTERSTOCK
Vitamin D có thể được tìm thấy trong các loại cá giàu chất béo như cá hồi: Ảnh: SHUTTERSTOCK

 

Nên phơi nắng giờ nào?
 
Một điều vô cùng bất ngờ đó là giữa trưa (đặc biệt là trong mùa hè) lại là thời điểm tốt nhất đón nhận ánh sáng mặt trời để cơ thể tạo ra vitamin D.
 
Khi tia cực tím UVB của mặt trời chiếu vào da, các quá trình bên trong mô bắt đầu tạo ra vitamin D cho cơ thể sử dụng. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể đốt cháy da và có khả năng dẫn đến ung thư da.
 
Tránh thoa kem chống nắng và phơi nắng qua khung cửa kính vì sẽ hạn chế khả năng sản xuất vitamin D và chặn tia UVB, theo Medical News Today.
 
Cách phơi nắng hiệu quả
 
Phơi khoảng 1/3 diện tích da dưới ánh nắng mặt trời.
 
Thực hiện 3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng từ 10 đến 30 phút tùy theo độ nhạy cảm của da với nắng và độ mạnh yếu của tia UV.
 
Cần đảm bảo da không bị bỏng rát.
 
Có thể đội mũ và đeo kính râm để bảo vệ mặt và mắt
 
Ngoài ra, vitamin D có thể có trong cá béo và đồ uống tăng cường như sữa hoặc nước cam, theo Yahoo News.
 
Theo Thanh niên

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp