Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khơi dậy niềm yêu thích đọc sách trong học sinh

Thứ hai - 19/12/2022 12:18
Ngày 17-12, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2022. Cuộc thi đã góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, lan tỏa những giá trị của sách đến đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khơi dậy niềm yêu thích đọc sách trong học sinh

Ngày 17-12, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2022. Cuộc thi đã góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, lan tỏa những giá trị của sách đến đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh.


Thông điệp từ các “đại sứ”


Tại buổi lễ, em Lê Nguyễn Phương Nghi - học sinh lớp 8/1 Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã giới thiệu đến các học sinh quyển sách Tôi tự học của tác giả Nguyễn Duy Cần. Theo Phương Nghi, một cuốn sách hay sẽ giúp truyền cảm hứng, hướng người đọc đến lối sống tích cực, có ý thức xây dựng cuộc sống lành mạnh. Bản thân Phương Nghi cũng vậy, từ những trang sách đã giúp em rút ra được nhiều điều mới mẻ và có những thay đổi tích cực trong thành tích học tập, giao tiếp với bạn bè, thầy cô.  

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tặng giấy khen cho các học sinh đạt kết quả cao  tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc và cấp tỉnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tặng giấy khen cho các học sinh đạt kết quả cao tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc và cấp tỉnh.


Còn Văn Duy Phúc, học sinh lớp 12 chuyên văn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chọn giới thiệu quyển sách Yêu những điều không hoàn hảo của tác giả người Hàn Quốc Hae Min. Qua sự cảm thấu riêng của mình, Duy Phúc đã tìm ra được mối liên hệ giữa nội dung quyển sách với chủ đề cuộc thi là Khát vọng phát triển đất nước. “Cuốn sách đã truyền cho em niềm tin để yêu thương tất cả mọi thứ và trân trọng chính bản thân mình. Đó cũng là cách để mỗi chúng ta phát triển bản thân và góp phần phát triển đất nước”, Duy Phúc chia sẻ.


Ngay từ đầu, Lê Hùng Quốc - học sinh lớp 9/1 Trường THCS Bùi Thị Xuân (Nha Trang) đã xác định em tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc là muốn có thêm được nhiều kiến thức mới bổ ích trong cuộc sống. Việc đọc sách đã giúp Hùng Quốc hiểu biết hơn về thế giới xung quanh mình. Từ đó, em mong muốn tất cả các học sinh hãy tìm cho mình những quyển sách hay, bổ ích để đọc.


Những thông điệp nêu trên là của 3 học sinh đạt giải khuyến khích cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2022. Cuộc thi lần đầu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2019. Tại tỉnh Khánh Hòa, cuộc thi đã trở thành một hoạt động văn hóa, giáo dục thường niên thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh. Qua 4 lần diễn ra cuộc thi cấp quốc gia, năm nào tỉnh Khánh Hòa cũng có học sinh đạt giải, phần nào cho thấy niềm đam mê đọc sách và các giá trị của sách đối với mỗi người. Cuộc thi đã giúp các học sinh nói lên được tiếng nói của mình, thể hiện sự sáng tạo, nâng cao giá trị nhận thức và lan tỏa những thông điệp nhân văn đến mọi người.


Cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa


Năm nay, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh được phát động từ tháng 3 đến hết ngày 30-6. Ban tổ chức đã nhận được hơn 2.200 bài dự thi của học sinh đến từ 76 trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, so với số lượng hơn 218.000 học sinh và 334 trường học trên toàn tỉnh thì số lượng học sinh và trường học tham gia cuộc thi quá ít. Có những địa phương chỉ có 1 trường tham gia, thậm chí có địa phương không có trường nào tham gia. Về chất lượng các bài thi, số lượng bài thực hiện sơ sài, sao chép nhau, sao chép trên mạng Internet vẫn còn nhiều. Có những trường, các thầy cô đã in cho học sinh một kiểu giấy, một hình thức trình bày giống nhau. Năm nay, các bài thi dạng clip đều không đạt yêu cầu cả về nội dung lẫn hình thức…


Theo bà Phan Thị Kim Hạnh - Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh, với trách nhiệm của đơn vị tham mưu, chủ trì việc tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu để việc triển khai cuộc thi được hiệu quả hơn. Để cuộc thi ngày càng nhận được nhiều sự tham gia của học sinh và sự quan tâm của cộng đồng, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, đơn vị liên quan trong toàn tỉnh.


Ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, để cuộc thi những năm sau thành công hơn, Thư viện tỉnh cần phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm lan tỏa cuộc thi đến các đơn vị, địa phương. Phương thức tổ chức cuộc thi cũng cần có sự đổi mới để vừa đảm bảo tính chuyên môn vừa phát huy được sức sáng tạo của thí sinh. Hàng năm, việc phát động cuộc thi phải phối hợp chặt chẽ với các trường học để gắn với hoạt động phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm, đôn đốc phát động học sinh hưởng ứng, tham gia cả về số lượng lẫn chất lượng bài thi.

 

Ban tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh đã trao giải thưởng cho 35 học sinh có bài thi xuất sắc. Trong đó, có 4 giải nhất, 8 giải nhì, 9 giải ba và 14 giải khuyến khích. 2 giải tập thể cho trường có số học sinh tham gia nhiều nhất là Trường THCS Trần Quang Khải (huyện Diên Khánh) và trường có nhiều học sinh đạt giải nhất là Trường THCS Bùi Thị Xuân (Nha Trang). Từ các bài dự thi đạt giải, Ban tổ chức đã lựa chọn 20 bài gửi tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc. Kết quả, có 3 bài đạt giải khuyến khích. Đây là 3/4 bài dự thi đạt giải nhất của cuộc thi cấp tỉnh. 


Giang Đình




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp