Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cảnh báo giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

Thứ ba - 30/08/2022 11:28
Trước đây, một số đối tượng thường giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy  thực hiện các phi vụ lừa đảo bằng cách gọi điện cho nạn nhân để yêu cầu chuyển một khoản tiền nhất định vào tài khoản để được tham gia khóa tập huấn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Hiện nay, các đối tượng còn manh động hơn khi trực tiếp tiếp cận chủ cơ sở và thực hiện hành vi lừa đảo. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảnh báo giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

Trước đây, một số đối tượng thường giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thực hiện các phi vụ lừa đảo bằng cách gọi điện cho nạn nhân để yêu cầu chuyển một khoản tiền nhất định vào tài khoản để được tham gia khóa tập huấn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Hiện nay, các đối tượng còn manh động hơn khi trực tiếp tiếp cận chủ cơ sở và thực hiện hành vi lừa đảo.


Chiêu thức lừa đảo


Một ngày cuối tháng 8, tại quán ăn của ông L. trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Nha Trang xuất hiện một người đàn ông ăn mặc lịch thiệp ghé thăm, tự xưng là “cán bộ cảnh sát PCCC” và đang thực hiện nhiệm vụ vận động các tổ chức, cá nhân tham gia khóa tập huấn về PCCC và CNCH. Người này còn thông báo sắp tới lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện các cơ sở, trong đó có quán ăn của gia đình ông L. Nếu chủ cơ sở và các nhân viên không được tập huấn sẽ bị xử phạt hành chính lên đến nhiều triệu đồng. Do vậy, chủ cơ sở cần phải đóng một khoản tiền là 1,2 triệu đồng/người để phục vụ cho khóa tập huấn PCCC và CNCH sắp tới. Đây là khoản phí bao gồm tài liệu và kinh phí tham gia tập huấn, sau khi tham gia khóa tập huấn sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn về PCCC.

 

Để được giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, người dân chỉ cần truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.

Để được giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, người dân chỉ cần truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.


Nghe vậy, ông L. đã đóng 1,2 triệu đồng để được tham gia khóa tập huấn an toàn về PCCC. Sau khi nhận tiền, vị “cán bộ” còn đưa cho ông L. một mảnh giấy in thông tin của mình cùng số điện thoại liên lạc. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền, ông L. mới nhận ra mình bị lừa đảo.


Người dân cần cảnh giác


Theo Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh, để thực hiện hành vi lừa đảo trên, các đối tượng thường nhắm đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, người đứng đầu cơ sở chưa nắm hết các quy định về an toàn PCCC. Hành vi của đối tượng đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Đặc biệt, việc các đối tượng trực tiếp tiếp cận người dân để thực hiện hành vi lừa tiền là rất liều lĩnh. Do vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn của các đối tượng. Trường hợp phát hiện các đối tượng có hành vi nêu trên cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp xử lý.


Hiện nay, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC tại địa chỉ website: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/. Ngoài ra, với mỗi trường hợp đơn lẻ, người dân có thể liên hệ trực tiếp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh để được hướng dẫn đăng ký tập huấn về PCCC, CNCH. Mọi thủ tục liên quan đến tập huấn an toàn về PCCC và CNCH, các tổ chức, cá nhân không phải đóng bất cứ một khoản phí nào. “Hoàn toàn không có việc cán bộ PCCC đến tận nhà người dân, hoặc các đơn vị yêu cầu đóng tiền. Chỉ khi có thông báo rộng rãi về các khóa tập huấn PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, khi đó người dân có nhu cầu được tập huấn an toàn về PCCC, CNCH mới đến Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đăng ký. Tất cả các thủ tục liên quan đến lĩnh vực PCCC đều được công khai trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an”, Thượng tá Hồ Chí Thanh thông tin.   


Thành Long

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp