Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

5 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bướu cổ

Thứ tư - 04/01/2023 07:48
Iốt là khoáng chất thiết yếu mà cơ thể nhận được từ chế độ ăn uống. Iốt cần cho tuyến giáp để sản xuất hormone và đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể. Thiếu iốt có thể dẫn đến bướu cổ và suy giáp, mệt mỏi, yếu cơ và tăng cân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
5 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bướu cổ
Iốt là khoáng chất thiết yếu mà cơ thể nhận được từ chế độ ăn uống. Iốt cần cho tuyến giáp để sản xuất hormone và đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể. Thiếu iốt có thể dẫn đến bướu cổ và suy giáp, mệt mỏi, yếu cơ và tăng cân.
 
Rong biển
 
Rong biển có chứa chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất dồi dào, ít calo. Rong biển là một trong những nguồn iốt tự nhiên tốt nhất. Tuy nhiên, số lượng có thể thay đổi tùy thuộc vào loại rong biển, vùng trồng và cách chế biến. Khi mua các loại rong biển bán trên thị trường, cần đọc kỹ hàm lượng iot có trên bao bì để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. 

 

Muối iốt rất quan trọng cho sức khoẻ. Ảnh: Bệnh viện Vinmec
Muối iốt rất quan trọng cho sức khoẻ. Ảnh: Bệnh viện Vinmec

 

Cá tuyết
 
Cá tuyết thường ít chất béo và calo nhưng cung cấp nhiều loại khoáng chất và chất dinh dưỡng, bao gồm cả iốt. Theo Cơ sở dữ liệu về hàm lượng thực phẩm của Iceland, cá ít chất béo có lượng iốt cao nhất. Ví dụ, 85 gram cá tuyết có khoảng 63-99 mcg, chiếm khoảng 42-66% lượng khuyến nghị hằng ngày.
 
Lượng iốt trong cá tuyết có thể thay đổi tùy thuộc cá được nuôi trong trang trại hay đánh bắt tự nhiên, cũng như nơi cá được đánh bắt.
 
Sữa và các chế phẩm từ sữa
 
Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp iốt cho cơ thể. Lượng iốt trong sữa khác nhau do hàm lượng iốt trong thức ăn gia súc. Một nghiên cứu đã đo hàm lượng iốt trong 18 nhãn hiệu sữa khác nhau được bán ở khu vực Boston (Mỹ). Kết quả cho thấy, 18 nhãn hiệu đều có ít nhất 88 mcg trong một cốc (240 ml). Một số nhãn hiệu thậm chí còn chứa đến 168 mcg trong một cốc.
 
Dựa trên những kết quả này thì sữa có thể cung cấp 59-112% lượng iốt được khuyến nghị hằng ngày. Sữa chua, phô mai cũng chứa iốt có lợi cho cơ thể. Một cốc sữa chua nguyên chất cung cấp khoảng một nửa lượng khuyến nghị hằng ngày. Phô mai tươi cung cấp 65 mcg, trong khi 28 gram phô mai cheddar có khoảng 12 mcg. Lượng iốt trong phô mai thay đổi tùy theo loại.
 
Muối iốt
 
Bổ sung iốt trong muối ăn bắt đầu ở Mỹ vào đầu những năm 1920 giúp giảm bệnh bướu cổ. Có khoảng 71 mcg iốt trong 1/4 muỗng cà phê muối iốt, chiếm 47% lượng khuyến nghị hằng ngày. Tuy nhiên, muối cũng chứa natri, có thể làm tăng huyết áp, mọi người cũng nên lưu ý.
 
Tôm
 
Tôm là loại hải sản ít calo, giàu protein. Tôm và các loại hải sản khác là nguồn cung cấp iốt dồi dào vì chúng hấp thụ một số iốt tự nhiên trong nước biển. 81 gram tôm chứa khoảng 35 mcg iốt, chiếm 23% lượng khuyến nghị hằng ngày.
 
Theo Lao động
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp