Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cách cải thiện tình trạng viêm xoang tại nhà

Thứ ba - 13/12/2022 18:01
Để giảm sự khó chịu khi bị viêm xoang bạn hãy nhớ những cách dưới đây nhé. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cách cải thiện tình trạng viêm xoang tại nhà
Để giảm sự khó chịu khi bị viêm xoang bạn hãy nhớ những cách dưới đây nhé.
 
Viêm mũi xoang là gì?
 

Viêm xoang gây nhiều khó chịu. Nguồn ảnh: Internet
Viêm xoang gây nhiều khó chịu. Nguồn ảnh: Internet
 
 
Xoang là các hốc rỗng nằm bên trong khối xương sọ - mặt. Niêm mạc lót mũi xoang là một lớp mô mềm. Lớp niêm mạc này chứa đầy không khí và sạch sẽ. Khi các hốc rỗng này bị bịt kín (tắt xoang) và chứa nhiều dịch hoặc mủ dẫn đến viêm nhiễm lớp niêm mạc thì được gọi là viêm xoang hoặc viêm mũi xoang.
 
Viêm mũi xoang được phân ra làm 4 loại, dựa theo thời gian mắc bệnh, bao gồm:
 
Viêm xoang cấp: là hiện tượng viêm xoang có các triệu chứng giống cảm lạnh như: sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, chảy mũi, đau nhức vùng mặt... Các triệu chứng này xuất hiện đột ngột và không biến mất sau 10 - 14 ngày, nhưng cũng không diễn ra quá 4 tuần.
 
Viêm xoang bán cấp: là viêm xoang có thời gian mắc bệnh kéo dài từ 4 - 8 tuần.
 
Viêm xoang mạn tính: là viêm xoang có các triệu chứng tồn tại >8 tuần.
 
Viêm xoang tái phát: là viêm xoang tái phát nhiều đợt trong cùng 1 năm.
 
Sử dụng hạt gấc
 
Lấy khoảng 20-25 hạt gấc nướng chín (cháy sém) rồi để nguội. Đập dập hạt gấc và cho vào lọ/bình thủy tinh. Đổ 300ml rượu trắng vào ngâm cùng khoảng 2 tuần.
 
Khi sử dụng, lấy bông y tế thấm dung dịch, đắp dọc sống mũi khoảng 30 phút. Thực hiện 2 lần/ngày, nhất là vào buổi tối trước khi ngủ.
 
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý
 
Đổ nước muối sinh lý vào bình rửa chuyên dụng hoặc sử dụng xi lanh. Nghiên đầu khoảng 45 độ, há miệng để tránh bị sặc và nhẹ nhàng xịt nước muối vào từng lỗ mũi để nước muối đi sâu vào bên trong, làm sạch khoang mũi và hốc xoang.
 
Thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối.
 
Tinh dầu
 
Đổ nước sôi vào một bát hoặc chậu nhỏ, thêm vài giọt tinh dầu (có thể là tinh dầu tràm trà, tinh dầu bưởi, bạc hà, tinh dầu sả chanh...).
 
Dùng khăn trùm đầu và bát nước nóng để tạo không gian kín. Hít sâu hơi nước chứa tinh dầu. Xông khoảng 20 phút cho tới khi hơi nước không còn bốc lên.
 
Tinh dầu có tác dụng sát trùng, làm thông đường mũi, giảm đau, chống viêm, làm ẩm niêm mạc, giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang.
 
Theo Kinh tế đô thị
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp