Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cách xử trí khi ô tô kẹt chân ga

Thứ tư - 07/12/2022 12:29
Kẹt chân ga là tình huống nguy hiểm khi xe đang di chuyển. Gặp trường hợp này, ô tô có thể mất lái, dẫn đến sự cố va chạm đáng tiếc. Vì vậy, dưới đây là những lưu ý để xử trí tình thế này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cách xử trí khi ô tô kẹt chân ga

Kẹt chân ga là tình huống nguy hiểm khi xe đang di chuyển. Gặp trường hợp này, ô tô có thể mất lái, dẫn đến sự cố va chạm đáng tiếc. Vì vậy, dưới đây là những lưu ý để xử trí tình thế này.

Các bước xử lý khi xe bị kẹt chân ga

Bật đèn báo khẩn cấp: Khi gặp bất kỳ tình huống nguy hiểm hay mất kiểm soát nào, bước đầu tiên, tài xế cần bật đèn báo khẩn cấp để thông báo cho các phương tiện khác đang cùng lưu thông trên đường.

 



Dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga: Khi ô tô bị kẹt chân ga, hãy thử dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga lên. Điều này sẽ giúp người lái kiểm tra các vật dụng bị mắc kẹt phía dưới bàn đạp ga. Trong trường hợp lò xo hồi vị bàn đạp ga bị yếu, động tác này giúp nâng bàn đạp ga lên. Nếu nâng được, xe có dấu hiệu giảm tốc thì chú ý quan sát trước sau, từ từ đưa xe tấp vào lề mà không dùng bàn đạp ga nữa.

Chuyển cần số về N: Trong trường hợp chân ga vẫn kẹt cứng, tài xế ngay lập tức gạt cần số về N. Việc này giúp ngắt truyền động từ động cơ xuống bánh xe để ô tô trôi theo quán tính. Đối với ô tô hộp số sàn, người lái phải đạp chân côn hết hành trình trước khi chuyển cần số về N.



Đạp phanh: Sau khi chuyển số về N thì đạp phanh từ từ để giảm tốc độ, chú ý quan sát rồi đưa xe vào lề đường một cách an toàn.

Tắt máy và gọi cứu hộ: Khi xe đã dừng hẳn, tài xế phải gọi cứu hộ để kéo xe về các cửa hàng sửa chữa để kiểm tra. Chúng ta tuyệt đối không cố khởi động lại xe hay tự lái xe đi tìm chỗ sửa chữa, đề phòng tình huống kẹt chân ga tái diễn.

Những điều không được làm khi chân ga bị kẹt

Kéo phanh tay: Phanh tay chỉ có tác dụng hãm bánh sau, giúp cố định khi xe đang đứng yên. Nếu xe đang chạy tốc độ cao mà kéo phanh tay, hai bánh xe sau sẽ bị khoá đột ngột, có thể gây trượt, dẫn đến mất lái, thậm chí lật xe. Do đó, kể cả bị kẹt chân ga, tài xế tuyệt đối không được kéo phanh tay mà chỉ sử dụng chân phanh để giảm tốc.

 



Tắt động cơ khi xe đang chạy: Tắt động cơ khi kẹt chân ga có thể khiến tình thế trở nên trầm trọng hơn. Việc này không giúp giảm tốc độ xe chạy mà còn khiến xe lao nhanh hơn bởi phanh động cơ không hoạt động. Đồng thời, khi tắt động cơ, hệ thống trợ lực lái sẽ ngắt vận hành, vô lăng sẽ nặng hơn, dẫn đến khó khăn trong điều khiển phương tiện.

 

Theo vietbao

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp