Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phòng ngừa và trị đau đầu do mất nước

Thứ hai - 04/07/2022 18:54
Mất nước là một trong những 'thủ phạm' gây đau đầu. Vậy ứng phó thế nào trong trường hợp này?   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phòng ngừa và trị đau đầu do mất nước
Mất nước là một trong những ‘thủ phạm’ gây đau đầu. Vậy ứng phó thế nào trong trường hợp này?
 
Đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. Ít nhất 9/10 người lớn sẽ trải qua một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.
 
Có nhiều loại đau đầu khác nhau, nhưng một số chứng đau đầu có thể dễ dàng điều trị và phòng tránh, trong đó có đau đầu do mất nước.
 
1. Mất nước gây đau đầu như thế nào?
 
Đau đầu do mất nước có thể xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ chất lỏng. Đau đầu do mất nước có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng như đau nửa đầu.
 
Cơ thể cần sự cân bằng của chất lỏng và chất điện giải để hoạt động tốt. Chất điện giải là các khoáng chất như kali hoặc natri giúp điều tiết các chức năng cơ thể khác nhau. Hàng ngày, cơ thể mất nước thông qua các hoạt động như đổ mồ hôi và đi tiểu.
 
Hầu hết thời gian, lượng chất lỏng mất đi dễ dàng được cân bằng thông qua việc uống hoặc ăn các thực phẩm giàu chất lỏng. Tuy nhiên, đôi khi cơ thể mất nước nhanh hơn sự khôi phục lại sự cân bằng này dẫn đến mất nước… có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm đau đầu do mất nước.
 
Khi cơ thể bị mất nước, não có thể tạm thời co lại do mất chất lỏng, gây đau và dẫn đến đau đầu do mất nước. Sau khi được bù nước, não sẽ trở lại trạng thái bình thường, giúp giảm đau đầu.
 
"Mất nước xảy ra khi nhiều nước và chất lỏng rời khỏi cơ thể hơn là đi vào cơ thể. Ngay cả khi mất nước ở mức độ thấp cũng có thể gây đau đầu, thờ ơ và táo bón".

 

Mất nước có thể gây đau đầu
Mất nước có thể gây đau đầu

 

2. Triệu chứng đau đầu do mất nước
 
Đau đầu do mất nước có thể giống như đau đầu âm ỉ hoặc đau nửa đầu dữ dội. Đau đầu do mất nước có thể xảy ra ở phía trước, phía sau, một bên hoặc toàn bộ đầu. Khi di chuyển đầu có thể gây đau nhiều hơn.
 
Đau đầu do mất nước chỉ xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều chất lỏng, nên các triệu chứng mất nước sẽ xảy ra cùng với cơn đau đầu.
 
Các triệu chứng này bao gồm: Cực kỳ khát, Giảm đi tiểu, Nước tiểu sẫm màu, Chóng mặt, Mệt mỏi, Miệng khô, Mất độ đàn hồi của da, Huyết áp thấp, Tăng nhịp tim.
 
Một số người có thể chỉ bị đau đầu do mất nước khi bị mất nước nghiêm trọng. Họ có thể gặp các triệu chứng trên cũng như các triệu chứng khác, chẳng hạn như: Mắt trũng sâu, Sốt, Mê sảng, Bất tỉnh, Da co rút
 
3. Điều trị chứng đau đầu do mất nước

 

Bổ sung nước đầy đủ giúp ngăn ngừa đau đầu.
Bổ sung nước đầy đủ giúp ngăn ngừa đau đầu.

 

Cách tốt nhất để giảm đau đầu do mất nước là giải quyết cả cơn đau và tình trạng mất nước.
 
Nếu một người bị đau đầu do mất nước, cần:
 
- Tăng lượng chất lỏng bằng cách uống nước hoặc các chất lỏng lành mạnh khác.
 
- Thay thế chất điện giải bị mất bằng đồ uống thể thao.
 
- Tạm thời giảm hoạt động thể chất và tránh nóng để giảm tiết mồ hôi.
 
- Tránh rượu và caffein (những chất này có thể làm tăng tình trạng mất nước)...
 
Mặc dù các biện pháp trên có thể điều trị mất nước, nhưng có thể mất một thời gian để loại đau đầu này biến mất.
 
Có thể dùng một số thuốc giảm đau như acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen để giúp kiểm soát cơn đau.
 
Trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như nôn hoặc tiêu chảy liên tục, các biện pháp khắc phục tại nhà có thể không đủ để tránh nất nước nghiêm trọng, cần phải truyền dịch tại cơ sở y tế, để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do mất nước gây ra.
 
4. Ngăn ngừa đau đầu do mất nước
 
Cách tốt nhất để ngăn ngừa cơn đau đầu do mất nước là tránh để mất nước.
 
Có thể thực hiện các bước sau để giữ cân bằng lượng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể:
 
Uống đủ chất lỏng: Hầu hết mọi người cần ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày (khoảng 1,5-2 lít). Chia lượng chất lỏng tiêu thụ ra thay vì uống hết một lúc sẽ giúp giữ nước cho cơ thể.
 
Một số cá nhân hoặc tình huống có thể cần nhiều nước hơn như khi tập thể dục hoặc tiếp xúc với thời tiết nóng... ra mồ hôi nhiều, hãy tăng cường uống nước. 
 
Uống nhiều nước hơn trong những khoảng thời gian này sẽ bổ sung lượng chất lỏng thừa bị mất qua mồ hôi.
 
Ăn thực phẩm giàu chất lỏng: Thực phẩm như dưa chuột, các loại rau khác và trái cây có hàm lượng nước cao...
 
Điều trị các nguyên nhân cơ bản gây mất nước: Sốt và nhiễm trùng có thể khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn bình thường. Giải quyết các nguyên nhân gây mất nước trong khi tăng lượng nước uống vào có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước.
 
Tránh đồ uống có chứa caffein và rượu: Caffeine và rượu đều có thể làm tăng lượng nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mất nước cao hơn.
 
Giảm hoạt động gắng sức trong thời gian nóng hoặc nếu cảm thấy không khỏe: Nóng và bệnh tật đều có thể làm tăng nhu cầu chất lỏng của cơ thể. Tập thể dục nặng có thể làm mất thêm chất lỏng qua mồ hôi, điều này có thể gây nguy hiểm trong những tình huống này.
 
Đau đầu do mất nước xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều chất lỏng và chất điện giải.
 
Một người có thể tránh mất nước bằng cách uống đủ nước, tránh đồ uống làm mất nước như cà phê và đồ uống có cồn, và tránh xa nhiệt độ quá cao.
 
Để điều trị chứng đau đầu do mất nước bao gồm việc điều trị tình trạng mất nước bằng cách bổ sung chất lỏng trong cơ thể. Trong một số trường hợp, tình trạng mất nước có thể nghiêm trọng và có thể phải nhập viện.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp