Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Thứ tư - 27/10/2021 16:25
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013 ngày 16-5-2013 về thương mại điện tử. Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa cho biết...   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013 ngày 16-5-2013 về thương mại điện tử (TMĐT). Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 

Ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa
Ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa


- Bên cạnh quy định mới về quản lý hoạt động TMĐT nói chung, Nghị định số 85 đã bổ sung một số quy định nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua TMĐT. Theo nghị định, chủ thể của hoạt động TMĐT, gồm: Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động TMĐT. Như vậy, thương nhân cung cấp dịch vụ logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa giao dịch qua sàn TMĐT nói riêng chính thức được công nhận là chủ thể của hoạt động TMĐT.


- Xin ông cho biết một số quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin hàng hóa, dịch vụ của người bán và các hình thức hoạt động của sàn giao dịch TMĐT?


- Theo quy định mới, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng. Thông tin trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm.


Ngoài ra, người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó. Ngoài ra, tất cả các website TMĐT phải công bố về chính sách kiểm hàng, hoàn trả hoặc đổi hàng đã mua, chi phí cho việc hoàn trả…


Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch TMĐT, gồm: Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng. Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ. Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định nêu trên và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó. Như vậy, từ ngày 1-1-2022, bên cạnh hình thức hoạt động của sàn giao dịch TMĐT thông qua website như trước đây, thương nhân, tổ chức còn được thực hiện hoạt động TMĐT thông qua các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram...


- Nghị định đã bổ sung quy định trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT. Vậy, quy định cụ thể như thế nào, thưa ông?


- Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, thương nhân đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch TMĐT giải quyết các khiếu nại của NTD liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch TMĐT theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thương nhân còn là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của NTD trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch TMĐT có nhiều hơn 2 bên tham gia; liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ gây thiệt hại.


- Xin ông cho biết một số kết quả đạt được trong việc quản lý hoạt động TMĐT thời gian qua và việc triển khai Nghị định số 85 trên địa bàn tỉnh?


- Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thu thập thông tin, nắm tình hình, tiếp nhận thông tin, tin báo, phản ánh của NTD về hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý. Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã kiểm tra 30 vụ; qua đó phát hiện, xử phạt 9 vụ vi phạm với số tiền 164 triệu đồng và tịch thu một số hàng hóa nhập lậu để xử lý theo quy định.


Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 85, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã có Công văn số 407 ngày 7-10 yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị nội dung nghị định, nhất là những điểm mới cần lưu ý.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp