Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chính sách vay vốn trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất: Còn gặp khó khi triển khai

Thứ tư - 25/08/2021 16:16
Đến thời điểm này, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Hòa đã giải ngân cho 5 doanh nghiệp vay tiền để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất với hơn 1,76 tỷ đồng. Việc triển khai chính sách này đang gặp một số khó khăn do số DN trên địa bàn tỉnh không còn hoạt động khá lớn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chính sách vay vốn trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất: Còn gặp khó khi triển khai

Đến thời điểm này, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Khánh Hòa đã giải ngân cho 5 doanh nghiệp (DN) vay tiền để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất với hơn 1,76 tỷ đồng. Việc triển khai chính sách này đang gặp một số khó khăn do số DN trên địa bàn tỉnh không còn hoạt động khá lớn.

Thực hiện kịp thời


Theo báo cáo của NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa, đến ngày 24-8, chi nhánh đã giải ngân cho 5 DN vay tiền trả lương ngừng việc cho 496 lượt lao động với số tiền hơn 1,76 tỷ đồng. Trong đó, TP. Nha Trang có 4 DN (Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Công ty TNHH MTV Nhatrangtourist, Trường Mầm non tư thục Cửu Long, DN Tư nhân Thương mại Ngọc Thanh) với 409 lượt lao động, số tiền giải ngân 1,51 tỷ đồng; TP. Cam Ranh có 1 DN (Công ty Cổ phần May Cam Ranh) với 87 lượt lao động, số tiền giải ngân 247,3 triệu đồng.

 

Ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết: Thời gian qua, công ty đã nỗ lực điều tiết, cắt giảm các chi phí hoạt động để có thể trả lương cho người lao động. Người lao động cũng chia sẻ với công ty, nhận 50% lương so với trước để duy trì hoạt động. Từ chính sách cho vay trả lương ngừng việc theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, công ty được vay hơn 525,2 triệu đồng để trả lương tháng 7 cho 134 lao động với lãi suất 0%/năm. Đây là sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước trong lúc DN gặp khó khăn về tài chính khi dịch bệnh kéo dài, không có doanh thu. Đặc biệt, DN được sự hỗ trợ nhiệt tình của NHCSXH, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc xử lý hồ sơ, xác nhận danh sách người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc; thủ tục giải ngân…

 

 

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Hòa ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân  cho các doanh nghiệp vay tiền trả lương ngừng việc cho người lao động.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Hòa ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân cho các doanh nghiệp vay tiền trả lương ngừng việc cho người lao động.

 

Theo số liệu do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp cho NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 16.703 DN (người sử dụng lao động). Trong đó, có 13.742 DN đang hoạt động, 2.475 DN không còn hoạt động, 486 DN tạm ngừng hoạt động (Nha Trang 418 DN, Cam Ranh 16 DN, Diên Khánh 19 DN, Ninh Hòa 20 DN, Vạn Ninh 1 DN, Khánh Vĩnh 4 DN, Khánh Sơn 1 DN, Cam Lâm 7 DN). Đến ngày 24-8, NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa đã rà soát, liên hệ trực tiếp để tư vấn hồ sơ vay vốn cho 1.165 DN. Bà Phan Phước Thảo - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Cam Ranh cho biết, phòng đã gửi email, thư tay kèm tờ rơi tóm tắt nội dung cần biết về cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đến từng DN; đồng thời đăng công khai tại trụ sở các xã, phường, trên cổng thông tin điện tử… Nhờ đó, hầu hết các DN trên địa bàn đã nắm bắt được chính sách hỗ trợ này.


Phát sinh khó khăn, vướng mắc


Ông Lê Văn Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23, việc cho vay đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, nhiều DN đang trong khu vực phong tỏa nên ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian hoàn thiện hồ sơ của DN. Bên cạnh đó, số lượng DN không còn hoạt động hiện nay khá lớn (2.475 DN). Khi DN không hoạt động sẽ không thực hiện thỏa thuận ngừng việc, trả lương, đóng BHXH cho người lao động nên NHCSXH không thể triển khai cho vay. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như: Quy mô DN quá nhỏ nên các DN không có nhu cầu vay, DN không tham gia BHXH cho người lao động nên không đủ điều kiện vay vốn; nhiều DN trên địa bàn còn nợ thuế năm 2020, chưa quyết toán thuế nên không đủ điều kiện vay vốn…


5 DN đã được giải ngân đều vay tiền để trả lương ngừng việc, chưa có DN vay trả lương để phục hồi sản xuất. Vì vậy, thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách này, đặc biệt là DN trong các khu công nghiệp tiếp cận vay để trả lương, phục hồi sản xuất sau thời gian giãn cách xã hội. Ngoài ra, NHCSXH tiếp tục hướng dẫn các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh làm hồ sơ đúng quy định để được vay vốn khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; bảo đảm việc thực hiện chính sách cho vay đúng quy định, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp