Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường kiểm soát thị trường xăng dầu

Thứ năm - 13/10/2022 10:37
Những ngày qua, người dân phản ánh một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên đường 2-4 (khu vực phía bắc TP. Nha Trang) đóng cửa không bán hàng. Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã lập đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường kiểm soát thị trường xăng dầu

Những ngày qua, người dân phản ánh một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên đường 2-4 (khu vực phía bắc TP. Nha Trang) đóng cửa không bán hàng. Do đó, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Khánh Hòa đã lập đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường.


Không có hiện tượng găm hàng


Theo ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh và Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra, giám sát các cây xăng trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua đó cho thấy, các cây xăng trên địa bàn thành phố vẫn bán hàng bình thường. Riêng cửa hàng xăng dầu ở khu vực đường 2-4 của Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Phước xin ngừng kinh doanh và đã có thông báo gửi Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chiều 12-10, đại diện Sở Công Thương và Đội QLTT số 1, UBND phường Vĩnh Phước đã có buổi kiểm tra đối với doanh nghiệp. Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không còn hoạt động kinh doanh xăng dầu; các trụ bơm xăng dầu đã dỡ bỏ; lượng xăng dầu trong 3 bể chứa đều dưới mức tối thiểu theo quy định. Xét thấy doanh nghiệp không còn nhu cầu kinh doanh xăng dầu, đoàn kiểm tra đề nghị doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giải thể và thông báo ngừng hoạt động kinh doanh đến các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

 

Các lực lượng chức năng kiểm tra xăng dầu trong bể chứa của Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Phước.

Các lực lượng chức năng kiểm tra xăng dầu trong bể chứa của Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Phước.


Bà Đinh Thị A. - chủ Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Phước cho biết: “Thực tế, mấy ngày qua doanh nghiệp ngừng kinh doanh là để làm các thủ tục về thuế, công nợ, ngân hàng… nhằm giải thể doanh nghiệp chứ không phải vì nguồn cung cấp xăng dầu thiếu hoặc cố tình không bán để đợi giá xăng dầu tăng thì mới bán. Tôi giải thể doanh nghiệp vì đã lớn tuổi và muốn nghỉ ngơi”.


Ngoài cơ sở nói trên, trên địa bàn tỉnh còn có cửa hàng xăng dầu Nguyễn Trọng Kỷ thuộc Công ty TNHH Sự Nghiệp 3 (TP. Cam Ranh) cũng tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị tạm ngừng kinh doanh từ trước và đã được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng tỉnh.


Thời gian qua, với tình hình biến động của thị trường xăng dầu, lực lượng QLTT trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với thị trường này. Hiện nay, Cục QLTT tỉnh vẫn tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và các lực lượng chức năng của các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.


Yêu cầu các đầu mối phân phối đảm bảo nguồn cung


Bên cạnh công tác kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh đã trực tiếp liên hệ với các đầu mối phân phối xăng dầu để vận động các đơn vị cam kết đảm bảo nguồn hàng cung cấp đủ cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển, lưu thông xăng dầu; đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn ra bình thường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân; không để xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, ngừng bán bất hợp lý.

 

Người dân đổ xăng tại cây xăng khu vực Mả Vòng, TP. Nha Trang.
Người dân đổ xăng tại cây xăng khu vực Mả Vòng, TP. Nha Trang.


Để đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh, sáng 12-10, Sở Công Thương đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp đầu mối, phân phối và doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh chủ động nguồn cung xăng dầu theo quy định, không để xảy ra đứt gãy hoặc thiếu nguồn cung trong mọi tình huống. Các doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cần chia sẻ quyền lợi một cách chính đáng để có tỷ lệ chiết khấu hợp lý đối với các đơn vị trong hệ thống phân phối. Sở cũng đề nghị Cục QLTT tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm về dừng hoạt động kinh doanh không có lý do chính đáng; bán hạn chế số lượng và thời gian trong ngày…


“Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu các cửa hàng, doanh nghiệp vi phạm; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Cục QLTT tỉnh cũng khuyến nghị người tiêu dùng, kể cả các doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu không nên hoang mang, tích trữ xăng dầu” - ông Sơn nói.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu (Công ty Xăng dầu Phú Khánh; Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực III) và 2 doanh nghiệp phân phối xăng dầu (Công ty TNHH Nhân Đạt; Công ty TNHH MTV Huy Hoàng); 210 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Thời gian qua, tuy có nhiều sự biến động về điều chỉnh giá xăng dầu nhưng hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn hoạt động bình thường. Lượng hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh của người dân. Qua giám sát 208 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Cục QLTT tỉnh chưa phát hiện cửa hàng nào có hành vi đầu cơ, găm hàng, ngừng bán bất hợp lý, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.


CẨM VÂN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp