Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung: Xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư

Thứ năm - 07/07/2022 15:56
Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 6 điểm được quy hoạch xây dựng các khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Nhưng trước mắt, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng ở khu vực xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh) nhằm phục vụ cho TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Dự án này có tính chất làm điểm, mở đường cho các dự án tiếp theo. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung: Xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 6 điểm được quy hoạch xây dựng các khu giết mổ gia súc, gia cầm (GS-GC) tập trung. Nhưng trước mắt, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng ở khu vực xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh) nhằm phục vụ cho TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Dự án này có tính chất làm điểm, mở đường cho các dự án tiếp theo.


Đề xuất cách đây hơn 20 năm


Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), từ năm 2000, việc xây dựng khu giết mổ GS-GC tập trung TP. Nha Trang đã được đề cập. Đến năm 2003, UBND tỉnh đã giao đất cho TP. Nha Trang để xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung khu vực phường Vĩnh Hải. Nhưng sau nhiều năm ì ạch, thay đổi địa điểm, mãi đến năm 2012, khu giết mổ GS-GC này mới được chọn địa điểm tại thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng. Dự án chuẩn bị khởi công thì lại vướng quy chuẩn mới, các khoảng cách an toàn từ khu giết mổ GS-GC đến các thiết chế khác như: Khu dân cư, nghĩa trang, bãi rác… được tăng lên, địa điểm tại thôn Phước Sơn không còn phù hợp. Từ đó đến nay, việc tìm kiếm một khu vực để xây dựng khu giết mổ GS-GC tập trung phục vụ cho thị trường Nha Trang gặp nhiều trở ngại. Ngay cả khi địa điểm đã tìm được, cụ thể là tại thôn Đông, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, những gian khó dường như vẫn chưa thể giải quyết.

 

Cán bộ thú y kiểm soát tại một lò mổ.
Cán bộ thú y kiểm soát tại một lò mổ.

 

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, phần lớn các cơ sở giết mổ GS-GC hiện nay đều nằm trong khu dân cư, khu vực nội thành, diện tích nhỏ hẹp, không đáp ứng các yêu cầu, đòi hỏi về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Chưa kể nước thải, rác thải, chất thải, tiếng ồn từ các cơ sở này chưa được xử lý theo đúng quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Các cơ sở giết mổ ngay trên nền nhà và thịt sau khi giết mổ được vận chuyển bằng xe máy, không có thùng và không che đậy kín nên dễ bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm; lao động tham gia giết mổ, vận chuyển, kinh doanh ít được kiểm tra sức khỏe định kỳ.


Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, nhằm cải tạo, nâng cấp sửa chữa các cơ sở đủ điều kiện, đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ GS-GC tập trung phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc lập kế hoạch xây dựng các khu giết mổ GS-GC tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 hết sức cần thiết và cấp bách.


Cần quyết liệt hơn

 

Qua rà soát, hiện toàn tỉnh có 177 cơ sở giết mổ GS-GC nhỏ lẻ đang hoạt động. Trong đó, có 27 cơ sở giết mổ trâu bò, 115 cơ sở giết mổ heo và 35 cơ sở giết mổ gia cầm. Tại Nha Trang, hiện có 4 cơ sở mổ bò, 21 cơ sở mổ heo, còn lại là gia cầm. Mỗi ngày, chỉ riêng các lò mổ heo ở Nha Trang giết mổ khoảng 700 con heo.

Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành về kế hoạch xây dựng các khu giết mổ GS-GC tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đề xuất của Sở NN-PTNT tại cuộc họp, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng 6 khu giết mổ GS-GC tại: thôn Đông, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh (19,58ha); thôn Đống Đa, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa (2,19ha); thôn Tha Mang, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn (1,47ha); tổ dân phố Nghĩa Phú, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh (3,48ha); thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (5,99ha); thôn Quảng Phước, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh (3,26ha). Song hành với kế hoạch, chi tiết lộ trình xây mới hàng năm, Sở NN-PTNT cũng đưa ra các giải pháp nhằm siết chặt hoạt động giết mổ GS-GC nhỏ lẻ theo hướng các cơ sở đầu tư nâng cấp đạt theo các yêu cầu, quy định của pháp luật, tiến tới dần xóa bỏ các hình thức giết mổ GS-GC nhỏ lẻ.


Tại cuộc họp, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu giết mổ GS-GC tập trung, đặc biệt là đầu tư tại xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Sở NN-PTNT cho biết, đến nay, đã có 4 doanh nghiệp đăng ký khảo sát đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định hồ sơ đề nghị thực hiện dự án nhà máy giết mổ của Công ty TNHH XD-TM - Chăn nuôi Nhân Thuận Phát.


Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu Sở NN-PTNT hoàn thiện dự thảo kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh xem xét, thông qua. Đồng thời, tập trung, quyết liệt triển khai các giải pháp kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án khu giết mổ GS-GC tập trung tại xã Sông Cầu; tham mưu UBND tỉnh các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Theo lộ trình phát triển, hệ thống phân phối thịt động vật phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho TP. Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh nói chung cần phải được giết mổ trong các nhà máy giết mổ quy mô, hiện đại, an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, đề nghị các sở, ngành, địa phương quan tâm xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, trước hết là dự án tại Khánh Vĩnh, tiến tới xóa bỏ các điểm giết mổ GS-GC nhỏ lẻ trên địa bàn TP. Nha Trang.


Được biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở NN-PTNT đang tập trung hoàn thiện dự thảo kế hoạch xây dựng các khu giết mổ GS-GC tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan để tìm kiếm, xúc tiến các doanh nghiệp đầu tư vào dự án ở xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh.


Hồng Đăng

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp