Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Cam Lâm tăng cường quản lý về đất đai, xây dựng

Thứ năm - 09/12/2021 11:09
Huyện ủy Cam Lâm vừa ban hành Nghị quyết số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cam Lâm tăng cường quản lý về đất đai, xây dựng

Huyện ủy Cam Lâm (Khánh Hòa) vừa ban hành Nghị quyết số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Mục tiêu nhằm tăng cường quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, đảm bảo đồng bộ giữa các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không để phát sinh vi phạm và các điểm nóng khiếu kiện về đất đai và trật tự xây dựng.


Chưa quản lý chặt chẽ


Thời gian qua, nhiều môi giới bất động sản liên tục đăng các hình ảnh thể hiện một tập đoàn lớn đã cắm mốc địa giới để thực hiện dự án rất lớn tại các khu vực trên địa bàn huyện Cam Lâm. Thậm chí, có hình ảnh xe tải chở hàng trăm cọc bê tông đi cắm mốc. Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm cho biết, theo thông tin từ UBND các xã, đúng là có thực trạng người của một tập đoàn lớn đang thực hiện đo đạc bản đồ địa hình và cắm mốc khảo sát, thực hiện lập lưới khống chế đo vẽ. Tuy nhiên, không loại trừ một số đối tượng lợi dụng việc này để đúc cọc, cắm mốc không đúng nhằm đẩy giá bất động sản lên cao, tạo ra tình trạng sốt đất ảo. UBND huyện Cam Lâm đã giao Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND các xã kiểm tra, báo cáo làm rõ thông tin sự việc.

 

Một môi giới bất động sản đăng ảnh  những cột mốc lên Nhatrangclub để bán đất.

Một môi giới bất động sản đăng ảnh những cột mốc lên Nhatrangclub để bán đất.


Thực tế, thời gian qua, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lâm vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô, bán nền không đúng quy định vẫn xảy ra. Nhiều công trình và nhà ở riêng lẻ xây dựng không phép, sai giấy phép, sai quy hoạch được duyệt. Một số địa phương chậm xử lý vi phạm trong sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 

Những cột mốc được cắm trên đất tại huyện Cam Lâm.

Những cột mốc được cắm trên đất tại huyện Cam Lâm.


Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Trung - Bí thư Huyện ủy Cam Lâm cho rằng, sự phát triển kinh tế trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực đã dẫn đến nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu xây dựng các công trình tăng cao. Các quy định của Nhà nước về việc tách thửa có hình thành đường giao thông chưa cụ thể; giữa các quy hoạch còn nhiều chồng chéo, chưa phù hợp thực tiễn, dẫn đến hiệu quả sử dụng đất chưa cao, gây khó khăn trong công tác quản lý. Công tác cập nhật biến động đất đai chưa được chú trọng. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, chưa quyết liệt kiểm tra và xử lý dứt điểm các vụ việc sai phạm.

 


Cần siết chặt quản lý


Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua, Huyện ủy Cam Lâm đã ban hành Nghị quyết số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Theo đó, Huyện ủy yêu cầu người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; xây dựng cơ chế tăng cường sự phối hợp giữa các cấp và nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ. Về công tác quản lý trật tự xây dựng, cần xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp phép xây dựng sai quy định, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc xử lý không kịp thời.


Ông Nguyễn Trọng Trung cho biết, thời gian tới, các tổ chức cơ sở đảng thuộc Huyện ủy phải tổ chức quán triệt, đồng thời nghiên cứu, cụ thể hóa nghị quyết này phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, huyện về quản lý đất đai, xây dựng. Cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện nghị quyết này; coi đây là tiêu chí để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tập thể, cá nhân lãnh đạo; xử lý, kết luận đối với các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm theo thẩm quyền.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp