Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Quy hoạch khu đô thị đa chức năng tại chân núi Hòn Rớ: Người dân chưa đồng thuận

Thứ tư - 19/01/2022 10:55
Người dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) không đồng thuận quy hoạch khu đất 6,7ha tại thôn Phước Trung  để xây dựng khu đô thị đa chức năng với nhiều loại hình nhà ở, cơ sở dịch vụ. UBND TP. Nha Trang đã ghi nhận ý kiến, gửi Sở Xây dựng nghiên cứu, xem xét trong quá trình lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quy hoạch khu đô thị đa chức năng tại chân núi Hòn Rớ: Người dân chưa đồng thuận

Người dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) không đồng thuận quy hoạch khu đất 6,7ha tại thôn Phước Trung  để xây dựng khu đô thị đa chức năng với nhiều loại hình nhà ở, cơ sở dịch vụ. UBND TP. Nha Trang đã ghi nhận ý kiến, gửi Sở Xây dựng nghiên cứu, xem xét trong quá trình lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.


Không phù hợp


Theo phản ánh của người dân, khu đất nêu trên nằm ở chân núi Hòn Rớ (đối diện Trường Chính trị tỉnh), được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ năm 2007. Năm 2012, khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn dọc theo mặt đường tiếp giáp với đại lộ Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, đến năm 2014, khu đất bất ngờ được quy hoạch xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Sau gần 8 năm người dân khiếu nại các bất cập của dự án này, ngày 1-9-2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực Thông báo số 238 ngày 21-5-2014 của UBND tỉnh về việc thỏa thuận địa điểm lập các thủ tục đầu tư Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng tại xã Phước Đồng. Sau đó, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định có liên quan thuộc thẩm quyền của UBND TP. Nha Trang đối với Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Thông báo số 1240 về việc hủy bỏ Thông báo số 59 ngày 2-2-2015, Thông báo số 206 ngày 27-4-2015, Thông báo số 1445 ngày 5-12-2018 của UBND TP. Nha Trang về việc thu hồi đất để thực hiện dự án.

 

Khu vực đất ở thôn Phước Trung trước đây được cấp  cho Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Khu vực đất ở thôn Phước Trung trước đây được cấp cho Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng.


Qua tìm hiểu, người dân được biết các cơ quan chức năng đang tổ chức lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; trong đó khu vực đất trước đây quy hoạch xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng đang được đề xuất quy hoạch thành đất đô thị đa chức năng với diện tích khoảng 6,7ha. Người dân cho rằng, đề xuất này không phù hợp bởi 6,7ha đất nằm ở chân núi Hòn Rớ, địa hình dốc, có dòng chảy từ trên đỉnh núi đổ xuống nên nguy cơ sạt lở rất cao. Trong khi những năm gần đây, tại khu vực núi Hòn Rớ nói riêng và xã Phước Đồng nói chung liên tục xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng. Về quy mô, khu vực rộng khoảng 6,7ha với chiều dài theo mặt đại lộ Nguyễn Tất Thành 510m, chiều sâu 110m. Với kết cấu của một khu đô thị gồm các nhóm nhà ở, công trình dịch vụ, vườn hoa, sân chơi, đường giao thông và bãi đỗ xe... thì quy mô như vậy quá nhỏ, nhất là trên địa hình đồi dốc.


Người dân được quyền chuyển đổi, sang nhượng…


Bà Huỳnh Thị Kiều Thi (trú xã Phước Đồng) cho biết, mới đây, tập thể người dân có đất ở thôn Phước Trung đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP. Nha Trang về các bất cập trong việc đề xuất quy hoạch tại vị trí này. Theo ý kiến của người dân, khu đất có vị trí tiếp giáp phía bắc là đại lộ Nguyễn Tất Thành, phía nam núi Hòn Rớ, phía đông là Khu tái định cư Hòn Rớ 2, phía tây giáp khu dân cư đông đúc tồn tại từ trước năm 1993. Hiện nay, đất có hiện trạng là đất ở nông thôn, phần còn lại là đất trồng cây lâu năm và đất trồng rừng sản xuất. Chính vì vậy, người dân mong cơ quan chức năng quy hoạch thành đất khu dân cư để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thị Lan (Chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết thêm, tuy cơ quan chức năng đã hủy hết các quyết định nhưng người dân đi làm các thủ tục về quyền lợi đất đai theo quy định của pháp luật thì bị cơ quan chức năng từ chối nhận hồ sơ.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, xã đã nhận được đơn kiến nghị của người dân và đã có văn bản chuyển ý kiến lên UBND TP. Nha Trang. Còn việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư thì đơn vị lập quy hoạch chưa cung cấp hồ sơ nên xã chưa tổ chức được. Theo ông Pháp, tại vị trí này nếu quy hoạch định hướng phát triển đô thị, Nhà nước quản lý về kiến trúc và thực hiện quy hoạch về hạ tầng, còn đất của dân để cho dân được quyền chủ động thực hiện theo quy hoạch và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì người dân có lợi hơn là thu hồi đất rồi giao cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.


Ngày 13-1, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản trả lời bà Nguyễn Thị Lan và bà Huỳnh Thị Kiều Thi (đại diện các hộ dân). Theo đó, hiện nay, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 đang được Sở Xây dựng chủ trì thực hiện để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang sẽ tổng hợp ý kiến của người dân để chuyển đến Sở Xây dựng nghiên cứu, xem xét trong quá trình lập đồ án quy hoạch. Đối với nội dung kiến nghị về thực hiện các quyền và nghĩa vụ đất đai theo pháp luật, hiện nay, UBND TP. Nha Trang quản lý khu đất nêu trên với mục đích quy hoạch là đất giáo dục và đào tạo theo Quyết định 1833 ngày 12-6-2019 của UBND TP. Nha Trang về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Đến nay, Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã chấm dứt. Vì vậy, đối với các thửa đất nằm trong khu vực này, người dân được thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định, gồm: Chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn… theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp