Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những ngôi sao thể thao xứ Trầm

Thứ sáu - 31/03/2023 16:47
Trong chặng đường phát triển của thể thao Khánh Hòa, khi nói đến những gương mặt tiêu biểu, người hâm mộ không thể không nhắc đến "Nữ hoàng" điền kinh Phạm Đình Khánh Đoan; tay vợt số 1 bóng bàn Việt Nam một thời Đoàn Kiến Quốc và vận động viên môn bóng chuyền bãi biển Nguyễn Trọng Quốc.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những ngôi sao thể thao xứ Trầm

Trong chặng đường phát triển của thể thao Khánh Hòa, khi nói đến những gương mặt tiêu biểu, người hâm mộ không thể không nhắc đến “Nữ hoàng” điền kinh Phạm Đình Khánh Đoan; tay vợt số 1 bóng bàn Việt Nam một thời Đoàn Kiến Quốc và vận động viên (VĐV) môn bóng chuyền bãi biển (BCBB) Nguyễn Trọng Quốc. Những thành tích, cống hiến mà họ đạt được không chỉ làm rạng danh cho quốc gia, cho tỉnh, mà còn là nguồn động lực, tấm gương cho các thế hệ VĐV trẻ học tập, noi theo.


“Nữ hoàng” điền kinh


Phạm Đình Khánh Đoan là gương mặt VĐV tiêu biểu thuộc thế hệ vàng thứ 2 của điền kinh Khánh Hòa. Nói như vậy để thấy rằng, điền kinh Khánh Hòa phát triển mạnh từ rất sớm, thời còn là tỉnh Phú Khánh. Năm 1987, điền kinh Khánh Hòa đã có những kiện tướng việt dã, các cự ly ngắn, trung bình, như: Đức Lập, Huyền Nga, Huỳnh Thị Cúc, Ngọc Giao, Ngọc Hạnh… Thế hệ vàng thứ 2 của điền kinh Khánh Hòa có Trúc Vân, Thu Lan, song nổi bật nhất là nữ VĐV sinh năm 1979 Khánh Đoan. Bước vào nghiệp chạy từ rất sớm, cô gái vàng điền kinh xứ Trầm - Phạm Đình Khánh Đoan đã mang về nhiều thành tích huy chương cho ngành Thể thao tỉnh và quốc gia. Đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của  Khánh Đoan là những chiếc huy chương vàng mang tính lịch sử của điền kinh Việt Nam giành được khi thi đấu cự ly trung bình 800m, 1500m tại các kỳ SEA Games 20, 21.

 

Hình ảnh “Nữ hoàng” điền kinh Phạm Đình Khánh Đoan nhận huy chương vàng SEA Games. (Ảnh tư liệu)

Hình ảnh “Nữ hoàng” điền kinh Phạm Đình Khánh Đoan nhận huy chương vàng SEA Games. (Ảnh tư liệu)


Ở các kỳ SEA Games tiếp theo, Khánh Đoan tiếp tục cống hiến cho ngành Thể thao tỉnh và quốc gia. Tuy nhiên, do phong độ không còn như trước nên chị lui về hậu trường trong vai trò huấn luyện viên tổ cự ly ngắn bộ môn điền kinh tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao Khánh Hòa. Dù ở thời điểm, cương vị nào, cô gái vàng điền kinh xứ Trầm vẫn luôn được người hâm mộ, học trò yêu mến bởi tinh thần lạc quan, yêu đời, là nguồn năng lượng tích cực, luôn truyền động lực, cảm hứng giúp bao thế hệ VĐV trẻ noi theo.


Tay vợt bóng bàn hai lần tham dự Olympic


Cho đến nay, trong làng bóng bàn Việt Nam, tay vợt Đoàn Kiến Quốc được coi là bậc đàn anh, tượng đài bởi những thành tích, cống hiến của anh với thể thao Khánh Hòa và quốc gia. Hơn 20 năm cầm vợt, Đoàn Kiến Quốc đứng trên bục vinh quang tại các giải quốc gia không biết bao nhiêu lần. Ở đấu trường khu vực Đông Nam Á (SEA Games), tay vợt người Khánh Hòa đã cùng với đồng đội Đinh Quang Linh giành được chiếc huy chương vàng lịch sử cho bóng bàn Việt Nam năm 2009. Bảng thành tích được coi là “vô tiền khoáng hậu” của tay vợt Đoàn Kiến Quốc chính là việc anh là VĐV duy nhất của bóng bàn Việt Nam 2 lần tham gia Thế vận hội (Olympic) 2004 và 2008. Chính tài năng, sự đam mê, nhiệt huyết và bảng thành tích ấn tượng của Đoàn Kiến Quốc mà đã có một thời gian khá dài, bóng bàn trở thành một trong những môn thể thao được đông đảo người dân xứ Trầm yêu thích, tham gia tập luyện.

 

Tay vợt Đoàn Kiến Quốc. (Ảnh tư liệu)

Tay vợt Đoàn Kiến Quốc. (Ảnh tư liệu)


Đến năm 2013, Đoàn Kiến Quốc chia tay đội tuyển, trở về quê hương dẫn dắt các VĐV trẻ với mong muốn vực dậy bóng bàn Khánh Hòa như thời hoàng kim. Năm 2019, được sự tín nhiệm của lãnh đạo ngành Thể thao, Đoàn Kiến Quốc nhận trọng trách dẫn dắt đội tuyển bóng bàn Việt Nam tham dự SEA Games 30 tại Philippines. Ở kỳ SEA Games này, Đoàn Kiến Quốc cùng 2 học trò là Nguyễn Anh Tú và Đoàn Bá Tuấn Anh xuất sắc đoạt huy chương vàng nội dung đơn nam. Đây là huy chương vàng thứ 2 bóng bàn Việt Nam giành được tại các kỳ SEA Games và cả 2 lần đều có sự đóng góp của tay vợt Đoàn Kiến Quốc. Hiện nay, anh là Huấn luyện viên Đội tuyển bóng bàn Khánh Hòa.


“Quái kiệt chân đất”


Đó chính là biệt danh người hâm mộ cả nước dành tặng cho VĐV, kiêm Huấn luyện viên trưởng đội BCBB Khánh Hòa. Xuất thân từ gia đình thuần nông ở xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, cơ duyên đến với nghiệp BCBB của Trọng Quốc cũng rất đỗi tình cờ. Từ một VĐV bóng chuyền trẻ trong nhà không có đất dụng, khi được các huấn luyện viên hướng sang tập luyện môn BCBB, bằng tố chất, sự bền bỉ, kiên trì, nỗ lực tập luyện, giờ đây, Nguyễn Trọng Quốc đã trở thành tay đập số 1 của BCBB Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, Nguyễn Trọng Quốc đã mang về cho thể thao Khánh Hòa vô số huy chương vàng từ các giải đấu quốc gia. Đặc biệt, trong 4 kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc gần đây (từ năm 2014 đến 2022), Nguyễn Trọng Quốc cùng các đồng đội đưa BCBB xứ Trầm liên tục bước lên bục vinh quang - thành tích mà bất cứ VĐV, địa phương nào cũng mong muốn có được.

 

Huấn luyện viên Nguyễn Trọng Quốc trong một buổi huấn luyện đội tuyển bóng chuyền bãi biển tỉnh.

Huấn luyện viên Nguyễn Trọng Quốc trong một buổi huấn luyện đội tuyển bóng chuyền bãi biển tỉnh.


Với những gì đạt được, mới đây, Nguyễn Trọng Quốc được Tổng cục Thể dục Thể thao tin tưởng giao nhiệm vụ giữ cương vị Huấn luyện viên trưởng đội tuyển BCBB Việt Nam, chuẩn bị cho kỳ SEA Games 32.

 

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đánh giá, cả 3 VĐV Phạm Đình Khánh Đoan, Đoàn Kiến Quốc, Nguyễn Trọng Quốc đều là những nhân tài hiếm có của thể thao Khánh Hòa. Những đóng góp, cống hiến của họ không chỉ giúp đưa Khánh Hòa trở thành địa phương mạnh ở các môn thể thao này, mà còn là nguồn động lực khơi dậy tinh thần của các thế hệ VĐV trẻ hiện nay.


An Nhiên

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp