Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ tư - 21/12/2022 10:14
UBND huyện Diên Khánh vừa phát động phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau
UBND huyện Diên Khánh vừa phát động phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo. 
 
Nỗ lực chung tay vì người nghèo
 
Trước đây, cuộc sống gia đình bà Cao Thị Diệp và ông Cao Văn Thanh (thôn Lỗ Gia, xã Suối Tiên) luôn bấp bênh, thiếu thốn. Năm 2018, nhờ nguồn vốn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình bà đầu tư nuôi bò, trồng xoài, chuối… Nhờ cần cù, chịu khó, chỉ sau vài năm, gia đình bà không những thoát cận nghèo mà còn vươn lên trở thành hộ có đời sống kinh tế khấm khá, xây được căn nhà mới khang trang hơn trước. 

 

Bà Lưu Thị Mỹ Linh, thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc (bên phải) được hỗ trợ xây nhà mới để ổn định cuộc sống.
Bà Lưu Thị Mỹ Linh, thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc (bên phải) được hỗ trợ xây nhà mới để ổn định cuộc sống.
 
Gia đình bà Lưu Thị Mỹ Linh và ông Nguyễn Hồng Hoàng (thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc) trước đây cũng sống trong căn nhà được chắp vá tạm bợ từ những miếng tôn cũ. Bà Linh cho biết, thu nhập từ công việc phụ hồ của hai vợ chồng chỉ đủ đắp đổi qua ngày, chưa kể chồng bà mắc bệnh tim, chi phí chữa bệnh và nuôi con nhỏ đã khiến cuộc sống gia đình càng thêm chật vật. Thông qua UBMTTQ Việt Nam huyện, năm 2022, gia đình bà được Hội Chạy bộ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây căn nhà mới. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn 100 triệu đồng do Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay, gia đình bà đã đầu tư trồng xoài và mít, phấn đấu thoát nghèo vào năm 2023. 
 
Được biết, thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, nguồn lực, hướng đến phát triển sản xuất, tạo việc làm để thoát nghèo. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn mới, huyện có 351 hộ nghèo, chiếm 0,89% tổng số hộ; 760 hộ cận nghèo, chiếm 1,92%. Năm 2022, có 80 hộ thoát nghèo, đạt 250%, vượt chỉ tiêu đặt ra là 32 hộ. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, số hộ nghèo, cận nghèo đa số là đối tượng bảo trợ, người già neo đơn, hộ đông người ăn theo... Một số hộ nghèo, cận nghèo có vay vốn nhưng quá trình đầu tư làm ăn kém hiệu quả; một số mô hình mới chưa thể hiện tính hiệu quả nên việc triển khai nhân rộng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân không muốn thoát nghèo để hưởng cơ chế, chính sách; vai trò của chính quyền, các hội đoàn thể ở một số địa phương chưa phát huy và chưa thực sự là chỗ dựa cho hộ nghèo. 
 
Phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
 
Theo ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện, việc phát động phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo của người dân... Theo đó, huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch, đề ra tiêu chí cụ thể và tổ chức thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả phong trào tại đơn vị. Các cấp, ngành, tập thể, cá nhân cùng thi đua phát huy sáng kiến, đề xuất giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; huy động tập thể, cá nhân có những việc làm thiết thực, tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ người nghèo, địa bàn khó khăn. UBMTTQ Việt Nam huyện và xã cần gắn phong trào thi đua vì người nghèo với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; lồng ghép các chương trình mục tiêu, hoạt động nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp cho kế hoạch giảm nghèo bền vững; tiếp tục triển khai phát động, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhân tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm. 
 
Các thôn, tổ dân phố, cộng đồng cũng thi đua đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, vận động cấp ủy, chi bộ và đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, địa bàn khó khăn; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thi đua giúp đỡ xã hoặc thôn đặc biệt khó khăn; vận động các hộ khá giả giúp đỡ hộ nghèo. Các hộ gia đình cùng thi đua tham gia lao động, phát triển sản xuất. Huyện đã giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các nội dung, giải pháp giảm nghèo đặc thù của địa phương; xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay, dự án hiệu quả về giảm nghèo bền vững.
 
Theo ông Nguyễn Văn Gẩm, để phong trào thi đua đạt hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng đói nghèo của từng hộ gia đình, từng địa phương để xây dựng các dự án, mô hình sát với thực tế. Hiện tại, trên địa bàn huyện, đối tượng người nghèo neo đơn, người già không có sức lao động và không thể tiếp cận các dịch vụ cơ bản như vay vốn, tạo việc làm để thoát nghèo chiếm khá nhiều. Vì vậy, huyện đề xuất tỉnh cần có cơ chế đặc thù để hỗ trợ riêng cho đối tượng này, góp phần giảm nghèo bền vững. 
 
Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 56 hộ nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; 175 hộ cận nghèo được vay hơn 11,4 tỷ đồng; 99 hộ mới thoát nghèo được vay gần 6,7 tỷ đồng; hơn 1.600 hộ được vay để giải quyết việc làm với số tiền hơn 72 tỷ đồng... Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đã hỗ trợ xây tổng cộng 16 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện với tổng số tiền hỗ trợ 850 triệu đồng…
 
H.NGÂN
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp