Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thu hút khách quốc tế: Cần gỡ những điểm nghẽn

Thứ năm - 22/12/2022 14:21
Dù Việt Nam mở cửa du lịch khá sớm sau đại dịch, song kết quả thu hút khách quốc tế vẫn không như mong đợi. Làm gì để thu hút khách quốc tế là trăn trở được đặt ra tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thu hút khách quốc tế: Cần gỡ những điểm nghẽn
Dù Việt Nam mở cửa du lịch khá sớm sau đại dịch, song kết quả thu hút khách quốc tế vẫn không như mong đợi. Làm gì để thu hút khách quốc tế là trăn trở được đặt ra tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, diễn ra ngày 21-12 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự từ điểm cầu Khánh Hòa.
 
Tăng trưởng chưa như kỳ vọng
 
Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong đó, đứng đầu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam là Hàn Quốc (gần 764.000 lượt khách), tiếp theo là Hoa Kỳ (266.000 lượt khách), Campuchia (hơn 172.000 lượt khách), Nhật Bản (hơn 146.000 lượt khách), Singapore (hơn 134.000 lượt khách); các nước Thái Lan, Úc, Trung Quốc, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đều đạt mốc hơn 100.000 lượt khách đến Việt Nam. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so với năm 2019 (trước khi xảy ra dịch Covid-19). 

 

1
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu từ điểm cầu Khánh Hòa.
 
Đối với Khánh Hòa, từ tháng 10-2021, tỉnh đã chủ động nắm bắt cơ hội, tập trung khôi phục lại thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Bằng nhiều giải pháp kích cầu, ngành Du lịch đã từng bước được phục hồi, có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực lan tỏa thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. 
 
Năm 2022, du lịch đã có sự phục hồi tốt, song nhìn tổng thể thì chưa như kỳ vọng (mục tiêu đạt 5 triệu khách quốc tế). So sánh với nước lân cận như Thái Lan, rõ ràng mức độ thu hút khách quốc tế của Việt Nam thua kém rất nhiều và còn gặp khá nhiều khó khăn. Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở: “Việt Nam mở cửa nền kinh tế sớm so các nước khác khi vẫn còn đang dịch Covid-19. Ngay sau đó, chúng ta quyết định tổ chức SEA Games 31, mở cửa du lịch… Chủ trương là hết sức đúng đắn nhưng trong khi thị trường khách du lịch nội địa phục hồi mạnh thì thị trường khách quốc tế vẫn có điểm nghẽn”. 
 
Những điểm nghẽn
 
Theo ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam “hụt hơi” dù mở cửa sớm là chúng ta chưa có nhiều cơ chế đối thoại công tư để phát hiện ra những rào cản, từ đó có hướng điều chỉnh chính sách ưu đãi hấp dẫn mời gọi khách tới. Các vấn đề về chính sách visa cũng còn kém cạnh tranh, quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế so với các nước trong khu vực.
 
Phát biểu từ điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, tại Khánh Hòa, việc thu hút khách quốc tế đang gặp nhiều thách thức. Đó là nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu; tình hình chính trị căng thẳng ở một số nước; dịch Covid-19 chưa chấm dứt hoàn toàn; thị trường du lịch quốc tế phụ thuộc vào chính sách mở cửa khác nhau của các nước. Ngoài ra, chính sách visa của Việt Nam chưa thông thoáng bằng các nước; thủ tục kiểm tra hành chính đối với người nước ngoài còn nhiều khó khăn; hạ tầng giao thông khu vực trung tâm thành phố luôn trong tình trạng quá tải; thiếu sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm phục vụ khách du lịch. 
 
Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo công tác quản lý người nước ngoài, nhất là khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá “Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện”; xem xét bổ sung Khánh Hòa vào danh mục các địa phương được phép thí điểm triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm. Ngoài ra, tỉnh đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành Du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, nhân viên phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan...
 
Đại diện khách sạn Galina tặng quà cho doanh nghiệp Ấn Độ đến dự hội thảo kết nối du lịch Khánh Hòa - Ấn Độ. Ảnh: X.T
Đại diện khách sạn Galina tặng quà cho doanh nghiệp Ấn Độ đến dự hội thảo kết nối du lịch Khánh Hòa - Ấn Độ. Ảnh: X.T
 
Cần thay đổi tư duy làm du lịch
 
Để sớm thu hút khách quốc tế, các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất. Trong đó, đề xuất mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực, kéo dài thời hạn thị thực lên 30 đến 45 ngày và được ra vào nhiều lần, tương tự như Thái Lan. Đồng thời, xúc tiến thành lập văn phòng đại diện của ngành Du lịch Việt Nam và tăng cường vai trò của các cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.
 
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp thu các ý kiến đóng góp và yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải thay đổi tư duy, cách làm du lịch sau đại dịch; đa dạng hóa các dịch vụ, cách tiếp cận; cấu trúc lại ngành Du lịch một cách tổng thể, toàn diện; tất cả các cấp, ngành cần cố gắng nhiều hơn nữa để tạo đột phá cho du lịch. Trong đó, du lịch phải cung cấp sản phẩm mà khách cần chứ không phải cái mình có. Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia của người dân. Trong những năm tới, ngành Du lịch cần có những bước phát triển đột phá. Các bộ, ngành, địa phương cần đặt phát triển du lịch trong sự phát triển tổng thể của các ngành khác; chú trọng tính đa dạng độc đáo, gắn với chuyển đổi số.
 

Về giải pháp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan giải quyết các vướng mắc; đồng thời phối hợp để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh về du lịch trên trường quốc tế; các địa phương tích cực tạo ra những sản phẩm du lịch mới, tăng cường tạo ra môi trường sinh thái và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về du lịch, tạo thuận lợi cho du khách.

Kết quả du lịch Khánh Hòa năm 2022: Các chỉ tiêu về du lịch đều vượt kế hoạch đề ra, chiều hướng tăng trưởng khách quốc tế khá tốt: Doanh thu du lịch ước đạt hơn 13.800 tỷ đồng, gấp 5,7 lần so với năm 2021, vượt 245% kế hoạch (phục hồi 50% so với năm 2019). Tổng số lượt khách lưu trú ước đạt hơn 2,5 triệu lượt, gấp 4,3 lần so với năm 2021; trong đó khách quốc tế ước đạt 275 nghìn lượt, gấp 11,1 lần so với năm 2021.
 
 
NHẬT MINH
 
 
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp