Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tết về trên những làng hoa

Thứ tư - 11/01/2023 12:22
Những ngày giáp Tết, thời tiết mưa lạnh khiến người trồng hoa vất vả hơn. Tuy nhiên, bù lại, tin vui đã đến sớm ở hầu hết các làng hoa, bởi hoa đã được thương lái đặt mua gần hết. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tết về trên những làng hoa

Những ngày giáp Tết, thời tiết mưa lạnh khiến người trồng hoa vất vả hơn. Tuy nhiên, bù lại, tin vui đã đến sớm ở hầu hết các làng hoa, bởi hoa đã được thương lái đặt mua gần hết.


Người trồng hoa cúc phấn khởi


Đi dọc các con đường chạy xuyên qua làng hoa Ninh Giang (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa), chúng tôi thấy nhiều người dân đội áo mưa lặt lá, cắt ngắn cọc cắm cho những chậu cúc. Một số người hối hả cột dây cho chậu để kịp giao cho khách mua sỉ tới chở đi. Bên cạnh những chậu hoa cúc đã hé cánh vàng mang tín hiệu mùa xuân, vẫn có nhiều chậu nụ vẫn còn xanh.


Cách đây gần một tháng, khi hơn 300 chậu cúc của gia đình ông Trần Trung Tâm (Tổ dân phố Phong Phú 2, Ninh Giang) vừa đơm nụ đã được thương lái đặt mua khoảng 80% với giá 400.000 đồng/chậu. Do đó, công việc hàng ngày của ông là chăm sóc cho những chậu hoa đẹp hơn để chờ ngày giao cho thương lái, không phải lo lắng đầu ra như mọi năm. Ông Tâm chia sẻ: “Năm ngoái, vì lo ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ ít người mua nên tôi chỉ trồng hơn 100 chậu. Năm nay, thấy đời sống người dân khá hơn nên gia đình vay thêm vốn để trồng 300 chậu cúc đại đóa và 4.000 chậu cúc vạn thọ. Đến thời điểm này, tôi đã bán gần hết cúc đại đóa, lãi 100.000 đồng/chậu; cúc vạn thọ cũng đã bán được 2/3, lãi từ 10.000 đến 15.000 đồng/chậu”. Ông Tâm cho biết, do hoa đã đơm nụ nên đợt mưa và không khí lạnh cuối năm không bị ảnh hưởng nhiều.

Người trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang  cắt ngắn cọc cắm, chuẩn bị giao hoa cho thương lái.

Người trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang cắt ngắn cọc cắm, chuẩn bị giao hoa cho thương lái.


Niềm vui của gia đình ông Tâm cũng là niềm vui chung của những người trồng hoa cúc ở Ninh Giang. Tuy giá phân bón, cây giống có cao hơn năm trước, nhưng bù lại thương lái đến đặt mua hoa rất sớm nên người trồng hoa yên tâm hơn. Do phần lớn thương lái đã thanh toán trước 50% tiền hoa nên người trồng có tiền trang trải chi phí và mua sắm Tết. Ông Phan Sang - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, năm nay, phường có khoảng 100 hộ trồng hoa cúc với 45.000 chậu. Đến thời điểm này, nhiều vườn đã xuất bán cho các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Huế, Đà Nẵng… Nhìn chung, người trồng hoa Tết đều có lãi. Đặc biệt, năm nay, hoa cúc hút hàng hơn mọi năm nên người trồng rất phấn khởi.

 

Khách tới mua hoa trang trí Tết tại vườn nhà ông Nguyễn Thành Sơn.

Khách tới mua hoa trang trí Tết tại vườn nhà ông Nguyễn Thành Sơn.


Làng hoa Hà Dừa (xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) những ngày này cũng khá nhộn nhịp. Ở những khu đất trống sát cánh đồng, người dân đang chăm chút cho những chậu cúc cao hơn đầu người. Ở các xã lân cận, như: Diên Lạc, Diên Phước, Diên Thọ…, nhịp sống của các hộ trồng hoa cúc cũng hối hả hơn ngày thường. Ông Nguyễn Khắc Nam (thôn Trường Lạc, Diên Lạc) vui vẻ trả lời “hết hoa rồi” khi có người đi đường dừng lại hỏi mua. Trong vườn cúc hơn 300 chậu của ông, có một nửa đã khoe sắc hoa vàng tươi, số còn lại vẫn đang đơm nụ dù vào chậu cùng thời điểm. Theo ông Nam, thời tiết năm nay có phần làm khó những người trồng cúc. Chỉ cần chong đèn sớm hơn một tuần cũng làm cho các chậu hoa nở khác nhau. Thế nhưng, thương lái năm nay lại khá dễ tính nên vườn cúc của ông đã bán hết. Tùy loại chậu to hay nhỏ, mỗi chậu, ông Nam lời khoảng 100.000 - 120.000 đồng. Tuy lãi ít hơn các năm trước, nhưng không phải lo lắng tìm đầu ra cho hoa là niềm vui của lão nông có thâm niên hơn chục năm trồng hoa Tết.


Đa dạng sắc hoa


Bên cạnh sắc hoa cúc, tại những nhà vườn chuyên trồng hoa Tết ở các xã: Diên Sơn, Diên Lạc, Diên An (Diên Khánh) đã xuất hiện thêm nhiều màu sắc của các loại hoa khác nhau. Năm nay, gia đình ông Nguyễn Thành Sơn (Diên Sơn) thuê đất ở khu vực đường Võ Nguyên Giáp (Diên An) để trồng hoa. Nếu những năm trước, bước vào vườn hoa Tết của gia đình ông Sơn đều là màu vàng của hoa cúc thì năm nay đủ sắc màu rực rỡ. Màu đỏ của hoa mào gà, đồng tiền; màu vàng nhạt, xanh lợt của hàng trăm chậu ớt kiểng; màu hồng của hoa cẩm chướng; hồng tím của dạ yến thảo; vàng rực rỡ của hoa hướng dương… Theo ông Sơn, nắm bắt thị hiếu của người dân, bên cạnh hoa cúc, năm nay, gia đình ông trồng thêm nhiều loại hoa cỡ nhỏ để bàn hoặc treo trang trí với giá rẻ để dễ tiêu thụ. “Gia đình tôi trồng 25.000 chậu hoa các loại cỡ nhỏ và vừa, giá từ 20.000 đến 100.000 đồng/chậu. Đến thời điểm này, vườn nhà tôi đã bán được hơn một nửa. Trong đó, đại lý đặt mua 2/3, còn lại là bán lẻ. Tiền thu được từ khách lẻ khoảng 4 - 5 triệu đồng/ngày”.

 

Thương lái thu mua hoa Tết tại vườn hoa ở xã Diên An.

Thương lái thu mua hoa Tết tại vườn hoa ở xã Diên An.


Tuy trời mưa nhưng tại nhà vườn ông Đỗ Văn Lộc (thôn Nam 2, Diên Sơn) vẫn có 3 người làm đang miệt mài cắm cây, lặt lá cho 13.000 chậu cúc vạn thọ, hải đường, cúc pha lê để chuẩn bị giao cho đại lý. Ông Lộc chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi chỉ trồng 200 chậu cúc pha lê lớn, giảm 100 chậu so với năm trước; 10.000 chậu cúc vạn thọ và trồng thêm 100 chậu hải đường. Thời điểm này năm ngoái, người trồng hoa phải phập phồng lo đầu ra thì năm nay khá yên tâm. Hiện nay, các mối đã đặt mua hết 90% số hoa trong vườn”.


Theo các nhà vườn ở Diên Khánh, so với năm ngoái, năm nay, giá phân bón, cây cắm tăng 10-30% nên giá bán các chậu hoa tăng nhẹ, khoảng 10-20%. Trừ chi phí, mỗi chậu hoa người trồng lãi khoảng 30%. Những ngày này, tuy mưa kéo dài nhưng mưa dầm, không to, cây thời điểm này đã khỏe mạnh nên ít hư hại. Các nhà vườn chủ yếu lặt, tỉa lá, hoa dập do mưa để những nụ hoa nhỏ kịp khoe sắc trong dịp Tết.


Là đại lý buôn bán cúc vạn thọ dịp Tết gần 10 năm, ông Trịnh Minh Công (TP. Nha Trang) đã đặt mua các nhà vườn 800 chậu, còn thiếu 12.000 chậu. Một tuần nay, ông tìm tới các vườn hoa ở Diên Sơn, Diên An để mua nhưng đều được báo đã bán hết. Ông Công nhận định: “Năm nay, các loại hoa chậu nhỏ, sắc màu rực rỡ sẽ hút hàng, một phần do nhu cầu chơi hoa Tết mấy năm trở lại đây của người dân đã thay đổi, lựa chọn đa dạng chứ không còn quá chú trọng đến các loại truyền thống như cúc, mai, đào. Giá lấy tại vườn tầm 15.000 - 20.000 đồng/chậu, bán 30.000 - 40.000 đồng/chậu tùy loại”.


Trên những làng hoa, những bông hoa tươi thắm đang vươn mình để khoe sắc đón xuân. Hoa sẽ tới muôn nơi, tỏa về các gia đình, tô điểm cho từng ngôi nhà trong những ngày Tết đến. Còn với người dân ở làng hoa, họ đang tràn đầy niềm vui về vụ hoa Tết  thắng lợi.


DUNG LY


     





 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp