Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Án đã có hiệu lực nhưng chậm thi hành

Thứ sáu - 02/12/2022 10:13
Bản án hành chính phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã buộc người phải thi hành án thi hành một số nghĩa vụ. Nhưng sau hơn 5 tháng, phần nghĩa vụ này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Mới đây, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kiến nghị thi hành ngay bản án hành chính.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Bản án hành chính phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng đã buộc người phải thi hành án thi hành một số nghĩa vụ. Nhưng sau hơn 5 tháng, phần nghĩa vụ này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Mới đây, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã kiến nghị thi hành ngay bản án hành chính.


Chậm thi hành


Năm 2021, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, chấp nhận đơn kháng cáo, yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Lụm và bà Lê Thị Thôi (trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), nhưng người bị kiện không tự nguyện thi hành án. Ngày 14-6-2022, TAND tỉnh đã có quyết định buộc thi hành án hành chính theo yêu cầu của người được thi hành án, trong đó nêu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc tuyên bố Quyết định số 77 ngày 20-6-2019 về việc giải quyết đơn khiếu nại (lần đầu) không còn hiệu lực kể từ ngày 21-1-2021; Chủ tịch UBND TP. Nha Trang tuyên bố Quyết định số 8908 ngày 5-11-2019 về việc giải quyết đơn khiếu nại (lần hai) không còn hiệu lực kể từ ngày 21-1-2021. Quyết định cũng buộc xã Vĩnh Ngọc và TP.  Nha Trang xác định thửa đất 297 (diện tích 920m2), tờ bản đồ số 05, xã Vĩnh Ngọc không thuộc đất công ích 5%; yêu cầu chính quyền xem xét, căn cứ vào tài liệu, hồ sơ xác định quyền sử dụng đất theo quy định.


Ngày 22-6-2022, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc ra Thông báo số 1077 nêu Quyết định số 77 bị hủy theo bản án nói trên và ra Công văn số 1076 xác định thửa đất 297, tờ bản đồ số 05, xã Vĩnh Ngọc không thuộc đất công ích 5%, nhưng thuộc đất công do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý. Ngày 29-6-2022, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang có Thông báo số 609 nêu Quyết định số 8908 bị hủy theo bản án trên. Tại biên bản làm việc ngày 18-8-2022 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, UBND TP. Nha Trang thống nhất xác định thửa đất 297 theo Công văn 1076.


Kiến nghị thi hành ngay


Tuy nhiên, nội dung Công văn số 1076 không phù hợp với nhận định trong bản án phúc thẩm. Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đề nghị giải thích thửa đất 297 “thuộc đất công do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý” được hiểu như thế nào theo quy định của pháp luật, nhưng sau gần 3 tháng, xã chưa trả lời. Bên cạnh đó, hơn 5 tháng đã qua nhưng yêu cầu xác định thửa đất 297 không thuộc đất công ích 5% và xác định quyền sử dụng đất, thông báo kết quả đến cơ quan, người có quyền lợi liên quan theo quy định chưa được chính quyền thực hiện. Điều này vi phạm Nghị định số 71 ngày 1-7-2016 của Chính phủ, quy định người phải thi hành án chấp hành đúng, đầy đủ, kịp thời bản án, quyết định của tòa án.


Việc TP. Nha Trang không thực hiện nghĩa vụ thi hành án hành chính về xác định thửa đất 297, cũng như việc UBND xã Vĩnh Ngọc xác định quyền sử dụng thửa đất 297 thuộc đất công do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý là không phù hợp nhận định trong bản án của tòa án, dẫn đến người được thi hành án có nhiều đơn kiến nghị về việc không chấp hành án. Vì vậy, Viện trưởng VKSND tỉnh đã kiến nghị TP. Nha Trang thi hành ngay nghĩa vụ theo bản án đã có hiệu lực và quyết định buộc thi hành án; kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo UBND xã Vĩnh Ngọc kiểm tra lại việc xác định quyền sử dụng thửa đất 297 theo đúng nhận định trong bản án, quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho tòa án, VKSND tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; trả lời việc thực hiện kiến nghị cho VKSND tỉnh.


ĐẠI HƯNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp