Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sạc điện thoại ảnh hưởng ra sao đến nhiên liệu xăng ô tô?

Thứ bảy - 24/12/2022 05:56
Sạc điện thoại trên ô tô khi đang lái xe là một việc khá phổ biến, đặc biệt nếu người dùng đang sử dụng điện thoại để định vị GPS khi đi lại. Nhưng liệu việc sạc đó ảnh hưởng ra sao đến nhiên liệu xăng ô tô? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sạc điện thoại ảnh hưởng ra sao đến nhiên liệu xăng ô tô?

Sạc điện thoại trên ô tô khi đang lái xe là một việc khá phổ biến, đặc biệt nếu người dùng đang sử dụng điện thoại để định vị GPS khi đi lại. Nhưng liệu việc sạc đó ảnh hưởng ra sao đến nhiên liệu xăng ô tô?

Ai cũng biết rằng việc bật điều hòa không khí trong xe có tác động tiêu cực đến quãng đường di chuyển trên mỗi lít xăng. Đó là lý do nhiều người được khuyến khích mở cửa sổ khi chạy ở một số tốc độ nhất định. Tuy nhiên, mọi người lại ít nghĩ đến việc sạc các thiết bị điện tử cũng tiêu hao năng lượng của xe, con số ảnh hưởng ra sao và liệu có nên tiếp tục thực hiện việc sạc điện thoại khi cần tiết kiệm nhiên liệu hay không?
 

Sạc pin điện thoại trên ô tô là thói quen được nhiều người thực hiện

Sạc pin điện thoại trên ô tô là thói quen được nhiều người thực hiện


Nguồn điện đến từ đâu?

Cho dù ô tô chạy bằng động cơ khí đốt hay điện, người dùng nên coi nó như một cục pin khổng lồ với năng lượng hữu hạn. Mọi thứ diễn ra trong ô tô đều sử dụng một ít năng lượng, cho dù đó là thứ gì đó lớn như điều hòa không khí hay nhỏ như đèn báo rẽ, và nó chắc chắn bắt nguồn từ một nguồn nào đó.

Sạc điện thoại khi ô tô tắt máy sẽ lấy điện từ ắc quy trong xe. Khi ô tô đang chạy, ắc quy ô tô được sạc bằng máy phát điện, lúc này điện thoại vẫn lấy điện từ ắc quy ô tô khi ô tô đang chạy, nhưng giờ đây máy phát điện đang hoạt động để giữ cho ắc quy ô tô luôn ở trạng thái đầy.

Máy phát điện lấy năng lượng từ khí. Vì vậy, trong khi về mặt kỹ thuật, điện thoại được sạc từ ắc quy ô tô thì nó lại được sạc gián tiếp từ máy phát điện cần khí đốt. Điều đó có nghĩa, việc ô tô luôn sạc pin cho điện thoại trong quá trình di chuyển không có nghĩa là nguồn năng lượng đó được tạo ra miễn phí.

Sạc điện thoại ô tô ngốn bao nhiêu năng lượng?

Nhìn chung, sạc điện thoại trong ô tô khi xe đang di chuyển sẽ sử dụng xăng, nhưng con số là bao nhiêu? Một tin vui là con số tiêu hao không đáng kể.

Theo một báo cáo từ Bloomberg, một bộ sạc ô tô trung bình tiêu thụ khoảng 5V ở 900 mA, tương đương với mức 4,5W. Đó là lượng điện được lấy từ ắc quy ô tô và được bổ sung bởi máy phát điện xoay chiều (A/C) chạy bằng động cơ khí đốt.
 

 Tổng năng lượng tiêu hao cho việc sạc điện thoại trên ô tô liên tục trong 100km di chuyển là khá ít

Tổng năng lượng tiêu hao cho việc sạc điện thoại trên ô tô liên tục trong 100km di chuyển là khá ít


Các tính toán cho thấy, một bộ sạc ô tô điển hình có mức tiêu hao khoảng 0,078L/100 km. Để hiểu rõ hơn về con số, nếu tính theo giá nhiên liệu xăng A95 hiện tại là 21.200 đồng/lít như hiện nay, con số này tương đương khoảng 1.653 đồng cho 100 km di chuyển. Đó thực sự là không đáng ngại.

Tất nhiên, nếu sạc nhiều điện thoại cùng một lúc sẽ ngốn nhiều hơn, nhưng đó là điều cơ bản. Giả sử ô tô có mức tiêu hao trung bình khoảng 7L/100 km, con số tổng cộng chỉ là 7,078L/100 km khi sạc điện thoại liên tục trong suốt quãng đường 100 km.

Bên cạnh đó, có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến việc tiêu hao năng lượng xăng trên xe, bao gồm loại phương tiện, tốc độ, sức cản của gió… Tác động sẽ không giống nhau đối với mọi phương tiện.

Xét cho cùng, sạc điện thoại khi ô tô di chuyển sẽ cần tiêu hao nhiên liệu xăng và ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, đó là một lượng nhỏ và không đáng phải quan tâm, đặc biệt khi người dùng sẽ cảm thấy yên tâm khi pin điện thoại luôn duy trì.

Theo thanhnien

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp