Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về giá xăng dầu

Thứ sáu - 20/05/2022 00:27
Ngày 19/5, với tỷ lệ 217 phiếu thuận và 207 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật do đảng Dân chủ đệ trình nhằm chống lại sự tăng giá đối với xăng dầu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về giá xăng dầu
Ngày 19/5, với tỷ lệ 217 phiếu thuận và 207 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật do đảng Dân chủ đệ trình nhằm chống lại sự tăng giá đối với xăng dầu.
 
Dự luật được thông qua trong bối cảnh không có hạ nghị sĩ Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ, trong khi có tới 4 hạ nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống gồm các Hạ nghị sĩ Stephanie Murphy (bang Florida), Lizzie Fletcher (bang Texas), Kathleen Rice (bang New York) và Jared Golden (bang Maine).
 
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dù dự luật này khó có thể thu hút được sự ủng hộ tại Thượng viện, nơi sẽ cần đến sự ủng hộ của 10 đảng viên Cộng hòa để có thể thông qua thành luật, song là một phần trong nỗ lực lớn của đảng Dân chủ khi cố gắng đổ lỗi cho ngành dầu vì giá tăng vọt. Những tuyên bố về việc tăng giá của đảng Dân chủ đã vấp phải một số hoài nghi từ các nhà phân tích, vốn đổ lỗi cho các lực lượng thị trường khiến giá xăng tăng cao. Các đảng viên Dân chủ chỉ ra lợi nhuận kỷ lục do các công ty dầu mỏ lớn công bố như một bằng chứng về vấn đề này. Hạ nghị sĩ đại diện cho đảng Dân chủ tại bang Washington, Kim Schrier nhấn mạnh rằng các công ty khí đốt và dầu mỏ đang kiếm được lợi nhuận kỷ lục và sau đó dùng số tiền thu được để mua lại cổ phiếu.

 

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington DC. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington DC. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
 
Dự luật trên tập trung vào việc cấm bán nhiên liệu với giá “quá cao” trong trường hợp khẩn cấp về năng lượng, mặc dù không nêu ngưỡng giá cụ thể. Dự luật cũng sẽ trao quyền cho Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) theo đuổi hành động pháp lý nếu các trường hợp tăng giá được phát hiện. Các nhà lập pháp cũng đã thông qua hai sửa đổi bổ sung trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, trong đó sửa đổi đầu tiên của Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Florida Val Demings sẽ yêu cầu FTC điều tra xem liệu giá xăng có đang bị thao túng bằng cách giảm công suất nhà máy lọc dầu hay các biện pháp khác. Sửa đổi thứ hai tới từ Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New Hampshire, Chris Pappas về việc thành lập một đơn vị mới tại FTC có nhiệm vụ giám sát thị trường nhiên liệu.
 
Giá xăng tại Mỹ đạt mức cao mới trong tuần này, trung bình khoảng 4,59 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,78 lít) vào thứ Năm (19/5). Các nhà phân tích thị trường nhiều lần nói rằng giá xăng cao chủ yếu được thúc đẩy bởi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, cũng như sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Một số chuyên gia cho rằng mức tăng đột biến mới nhất có liên quan đến các yếu tố, trong đó có việc các nhà máy lọc dầu chuyển hướng sang các loại nhiên liệu khác có lợi hơn. Những người phản đối đảng Dân chủ lập luận rằng luật sẽ không hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề giá cả cao.
 
Hạ nghị sĩ Fletcher cho biết trong một tuyên bố rằng dự luật này sẽ không khắc phục được giá xăng cao và có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung mà nước Mỹ đang phải đối mặt, dẫn đến kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn. Nữ nghị sĩ này cũng trích dẫn các bình luận từ cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers, trong đó nói rằng dự luật có thể "gây ra mọi loại thiếu hụt".
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp