Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

LHQ kêu gọi các bên tại Yemen tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn

Thứ ba - 13/09/2022 14:14
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 12/9 nhấn mạnh lệnh ngừng bắn ở Yemen đang có những tác động tích cực đối với nước này cũng như người dân Yemen, đồng thời kêu gọi các bên xung đột tại nước này tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn do LHQ bảo trợ.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
LHQ kêu gọi các bên tại Yemen tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 12/9 nhấn mạnh lệnh ngừng bắn ở Yemen đang có những tác động tích cực đối với nước này cũng như người dân Yemen, đồng thời kêu gọi các bên xung đột tại nước này tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn do LHQ bảo trợ.

Người dân nhận hàng cứu trợ tại một trại tị nạn ở thành phố Hodeidah, Yemen ngày 31/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân nhận hàng cứu trợ tại một trại tị nạn ở thành phố Hodeidah, Yemen ngày 31/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo HĐBA LHQ, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được thực thi, con số thương vong trong cuộc xung đột ở Yemen đã giảm 60% và số tàu chở nhiên liệu cập cảng Hodeidah của nước này tăng 4 lần.
 
Bên cạnh đó, việc nối lại các chuyến bay thương mại đến và đi từ Sân bay quốc tế Sanaa đã tạo điều kiện cho 21.000 lượt hành khách được đi điều trị bệnh hoặc đoàn tụ với gia đình. HĐBA LHQ đã kêu gọi nhóm vũ trang Houthi và liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu khẩn trương tăng cường các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của LHQ nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mở rộng, với mục tiêu hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài.
 
HĐBA LHQ cũng hối thúc các phe phái đối địch tại Yemen tham gia vào các nỗ lực của Đặc phái viên LHQ về Yemen trên tất cả các khía cạnh đàm phán, cũng như phối hợp với LHQ để thực các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính tại quốc gia Trung Đông này.
 
HĐBA LHQ hoan nghênh các biện pháp đặc biệt mà Chính phủ Yemen thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu nhiên liệu ở các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát, cũng như phản đối các vụ tấn công gần đây của nhóm Houthi nhằm vào thành phố Taiz vì đây là hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
 
Các thành viên HĐBA LHQ cũng kêu gọi cả hai bên tiếp tục tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và tôn trọng quyền con người, trong đó có việc bảo vệ dân thường; kêu gọi các bên xung đột tại Yemen hợp tác với Đặc phái viên của LHQ để đạt được một giải pháp chính trị bao trùm và toàn diện dựa trên các tham chiếu đã được thống nhất, dưới sự bảo trợ của LHQ.
 
Trước đó, ngày 5/9, Đặc phái viên của LHQ về Yemen Hans Grundberg đã đến Iran để thảo luận về việc mở rộng thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở nước này, sau khi lực lượng Houthi không ngừng mở rộng hoạt động quân sự trong nhiều tuần qua.
 
Yemen rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2014 khi lực lượng Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc Chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa. Năm 2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp