Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng: Sẽ thanh thải hoàn trả lòng sông sạch sẽ

Thứ tư - 07/09/2022 10:48
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang) cam kết sẽ thu dọn toàn bộ bê tông rơi xuống sông và thanh thải làm sạch lòng sông, trả lại nguyên trạng trước khi nghiệm thu đưa vào khai thác. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng: Sẽ thanh thải hoàn trả lòng sông sạch sẽ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang) cam kết sẽ thu dọn toàn bộ bê tông rơi xuống sông và thanh thải làm sạch lòng sông, trả lại nguyên trạng trước khi nghiệm thu đưa vào khai thác.


Thời gian qua, một số người dân phản ánh nhà thầu thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng thực hiện không đúng phương án phá dỡ cầu cũ. Một số thời điểm, đơn vị thi công dùng xe cơ giới đục bỏ phần bê tông nhưng phía dưới không có các phương tiện thu gom vật liệu tháo dỡ; các mảng bê tông lớn bị thả xuống tạo thành những đống bê tông trên dòng sông.

 

Thi công tại công trình xây dựng cầu Xóm Bóng.

Thi công tại công trình xây dựng cầu Xóm Bóng.


Ông Lê Quang Thảo - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án cầu Xóm Bóng cho biết, phương án tháo dỡ có sà lan chở vật liệu phá bỏ, vật liệu này được đắp làm đường công vụ phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, có những vị trí gần bờ sông hoặc nước cạn nên sà lan không thể tiếp cận. Trước khi phá dỡ cầu cũ, nhà thầu đã thuê thợ lặn để thăm dò địa chất lòng sông, phát hiện nhiều tàn tích từ việc sửa chữa cầu cũ và ghi nhận hiện trạng. Trong quá trình nhà thầu tháo dỡ cầu cũ không thể tránh khỏi việc rơi vãi một số mảng miếng bê tông xuống sông. Sau khi hoàn thành quá trình thi công, nhà thầu sẽ thanh thải, làm sạch toàn bộ lòng sông, trả lại nguyên trạng rồi mới đưa công trình vào khai thác.


Ông Young - Hoon Kim, Giám đốc dự án cho biết, việc phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ được chia làm 2 phần. Đối với phần phá dỡ từ trụ thứ 5 về mố phía bắc cầu Xóm Bóng cũ được thực hiện từ ngày 6-4 đến 15-5. Bê tông nhựa được cào bóc cuốn chiếu từ trụ thứ 5 về mố phía bắc và được gom lại tại đường đầu cầu trước khi tiến hành đục bê tông bản mặt cầu. Theo giải pháp thi công được phê duyệt, trong quá trình đục bê tông bản mặt cầu thì bố trí xà lan phía dưới để ngăn các vụn bê tông rơi xuống lòng sông. Tuy nhiên, tại khu vực phía bờ bắc (từ trụ 5 tới mố bờ bắc cầu cũ) mực nước sông quá cạn khiến cho sà lan của nhà thầu không thể tiếp cận phía dưới khu vực đục bê tông. Vì vậy, nhà thầu đã báo cáo tình trạng thực tế với tư vấn giám sát để thay đổi phương án sang đục các mảng bê tông lớn rồi dùng xe vận chuyển về đường đầu cầu để nghiền nhỏ. Một phần bê tông rơi xuống lòng sông sẽ được máy đào nạo vét gom về bờ bắc sau khi kết thúc quá trình đục bê tông cầu cũ của giai đoạn này.

 

Đối với giai đoạn phá dỡ từ trụ thứ 5 về mố phía nam cầu Xóm Bóng cũ được thực hiện từ ngày 16-5 đến 30-7. Bê tông nhựa được cào bóc cuốn chiếu từ trụ thứ 5 về mố phía nam và được gom tại đường đầu cầu trước khi tiến hành đục bê tông bản mặt cầu. Phần bê tông cầu cũ, nhà thầu bố trí xà lan phía dưới để chắn bê tông ngăn không rơi xuống sông. Bê tông trên xà lan được vận chuyển tập kết tạm tại mố bờ bắc. Một phần bê tông mảng lớn được vận chuyển về đường đầu cầu và nghiền nhỏ, phần xà bần này được gom tạm tại bờ nam.


Theo ghi nhận tại hiện trường, việc phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay, nhà thầu đã đắp lấn từ bờ ra phía lòng sông khoảng 50m để có mặt bằng thi công. Phần xà bần từ việc phá dỡ cầu được tập kết tạm tại công trường, được sử dụng đắp đường công vụ tạm thời, mặt bằng tạm thi công và mố nhô bờ bắc.


Theo ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sở sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án 2 để nghe báo cáo lại việc tháo dỡ, thi công theo phương án đã được phê duyệt và yêu cầu các đơn vị thu dọn hết các vật liệu trong quá trình tháo dỡ cầu cũ, thi công cầu mới bị rơi vãi xuống sông. Đặc biệt, nhà thầu phải thực hiện thanh thải để đảm bảo luồng tuyến đường thủy nội địa khi cầu Xóm Bóng mới được đưa vào khai thác. Sở sẽ tham gia quá trình nghiệm thu, lòng sông phải được thanh thải sạch mới được bàn giao công trình đưa vào khai thác.

Gần 2.000m3 bê tông được phá dỡ từ cầu Xóm Bóng cũ được sử dụng tạm thời làm đường tạm và mố nhô bờ bắc. Phần còn lại, hơn 1.293m3 dùng để san lấp mặt bằng thi công. Được biết, khối lượng thanh thải bê tông tại công trình cầu Xóm Bóng cũ hơn 2.196m3; bê tông nhựa hơn 174m3; đá hộc hơn 922m3.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp