Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Thứ năm - 15/12/2022 10:32
Giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là một nội dung bắt buộc trong nhà trường phổ thông, được tích hợp, lồng ghép vào một số môn học và hoạt động giáo dục, ngoại khóa. Thời gian qua, các trường đã có những đổi mới trong phương pháp giáo dục ATGT. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là một nội dung bắt buộc trong nhà trường phổ thông, được tích hợp, lồng ghép vào một số môn học và hoạt động giáo dục, ngoại khóa. Thời gian qua, các trường đã có những đổi mới trong phương pháp giáo dục ATGT.


Chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền


Trong buổi ngoại khóa tuyên truyền ATGT cho hơn 650 học sinh của Trường THCS và THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Khánh Vĩnh) vừa qua, các học sinh đã có dịp tham gia nhiều hoạt động sôi nổi. Các đội biểu diễn những tiểu phẩm tái hiện các câu chuyện, tình huống va chạm giao thông thường gặp; tham gia thi trắc nghiệm nhanh về ATGT; thi xử lý một số tình huống như: Xử lý khi gặp đoạn giao nhau với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu; người dân họp chợ, mua bán hàng trên hè phố; nhận diện các lỗi giao thông học sinh hay mắc phải. Ngoài ra, còn có phần thi vẽ tranh cổ động “Học sinh với văn hóa giao thông”. Thầy Triệu Văn Nghiệp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chương trình nhằm củng cố, bổ sung kiến thức về pháp luật ATGT cho học sinh, nâng cao ý thức trách nhiệm của các em trong việc chấp hành quy định về ATGT nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng.

 

Hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về an toàn giao thông tại Trường THCS và THPT Nguyễn Thái Bình.

Hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về an toàn giao thông tại Trường THCS và THPT Nguyễn Thái Bình.


Cô Lê Hoàng Việt Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 1 (TP. Nha Trang) cho biết, việc tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho học sinh được nhà trường triển khai thông qua các tiết học “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” theo tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tuyên truyền qua các giờ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp, cuộc họp phụ huynh, các hội thi… Ở độ tuổi học sinh tiểu học, nội dung tuyên truyền tập trung vào việc đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe máy an toàn, đi đúng phần đường quy định, nhận diện biển báo giao thông và các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra...  Điểm mới trong chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” từ năm học 2022-2023 là có thêm các video clip sinh động giáo dục về ATGT, được học sinh yêu thích.


Theo ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, các trường đã có những đổi mới trong phương pháp giáo dục ATGT, như: Sử dụng các giáo cụ trực quan, tổ chức các hội thi, tiết dạy ngoài trời mang lại những bài học hấp dẫn, gần gũi với thực tế... Qua đó, các em được thực hành những tình huống về giao thông thường gặp, rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn khi đi trên đường, biết xử lý khi gặp tình huống giao thông nguy hiểm. Việc chấp hành các quy định về ATGT của học sinh gần đây đã có những chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn, đi thành hàng hai, hàng ba, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm… vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và đổi mới về nội dung, hình thức để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.


Triển khai nhiều giải pháp


Cùng với công tác giáo dục, tuyên truyền, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT trong ngành Giáo dục với những nội dung phù hợp ở từng cấp học. Bên cạnh đó, sở yêu cầu các trường phối hợp với công an, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường, linh động mở nhiều cổng, bố trí người tham gia hướng dẫn phân luồng học sinh, sắp xếp khu vực trong khuôn viên nhà trường để phụ huynh thuận tiện trong việc đưa đón học sinh và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, nhất là vào giờ cao điểm. Mặt khác, các trường cần vận động cha mẹ cam kết học sinh tuân thủ luật ATGT; phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh trường cam kết không giữ xe phân khối lớn cho học sinh, phổ biến cho học sinh các hình thức kỷ luật khi vi phạm luật ATGT…


Cô Lê Hoàng Việt Nga cho biết, do trường nằm ở cạnh ngã ba nên thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Vì vậy, trường đã mở 2 cổng cho phụ huynh đưa đón học sinh; mở cổng chính và bố trí rào chắn trong sân trường để phụ huynh dắt xe vào trong sân trường; hướng dẫn phụ huynh dừng, đỗ đúng quy định; phân chia khung giờ ra về cho các khối lớp… Qua đó, đã góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc trước cổng trường so với trước.


H.NGÂN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp