Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Rã đông gà thế nào để thịt ngon và không nhiễm khuẩn?

Thứ hai - 19/09/2022 11:28
Thịt gà là món ưa thích của nhiều người. Các gia đình thường để thịt gà trong tủ đông và rã đông khi cần chế biến. Việc rã đông một cách an toàn là điều rất cần thiết để giảm nguy cơ ăn thịt nhiễm khuẩn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Rã đông gà thế nào để thịt ngon và không nhiễm khuẩn?
Thịt gà là món ưa thích của nhiều người. Các gia đình thường để thịt gà trong tủ đông và rã đông khi cần chế biến. Việc rã đông một cách an toàn là điều rất cần thiết để giảm nguy cơ ăn thịt nhiễm khuẩn.
 
Thịt gà cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 4 độ C trở xuống. Nếu để thịt gà ở nhiệt độ bình thường thì cần phải chế biến ngay, theo tạp chí y khoa Medical News Today (Anh).
 
Thịt gà ở nhiệt độ phòng quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và khiến các loại vi khuẩn gây bệnh như Escherichia coli (E. coli), Salmonella và Listeria monocytogenes phát triển. Trong một số trường hợp, các vi khuẩn này vẫn còn trong thịt ngay cả khi đã nấu chín.

 

Rã đông thịt gà đúng cách sẽ giúp thịt ngon và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Rã đông thịt gà đúng cách sẽ giúp thịt ngon và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Ảnh: SHUTTERSTOCK

 

Khi vào cơ thể, chúng sẽ gây tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng thường gặp của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, choáng váng, sốt và tiêu chảy.
 
Rã đông gà đúng cách là rất quan trọng để có món thịt ngon và tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, trước khi chế biến cũng cần kiểm tra thịt có bị hỏng hay không.
 
Theo Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS), rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh là cách an toàn nhất. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp rã đông này là mất khá nhiều thời gian.
 
Do đó, nếu muốn dùng cách này thì mọi người cần đưa thịt gà từ ngăn đông xuống ngăn mát nhiều giờ trước khi chế biến. Thông thường, dùng cách này có thể mất từ 1 đến 2 ngày để rã đông thịt hoàn toàn.
 
Một cách rã đông khác là cho thịt gà vào nước. Bước đầu tiên cần làm là đựng thịt trong một túi ni lon và cột kín, tránh để nước bên ngoài rò rỉ vào. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ nước nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Sau đó, cho túi thịt vào nồi hay thau nước rồi đặt vào bồn rửa chén.
 
Cứ 30 phút một lần, nước cũ cần đổ đi để thay bằng nước mới. Cách này sẽ mất từ 2 đến 3 giờ để thịt gà rã đông.
 
Mọi người cũng có thể rã đông bằng cách cho gà vào lò vi sóng. Cách này sẽ nhanh hơn dùng ngăn mát tủ lạnh hay ngâm nước. Tuy nhiên, điều hạn chế là miếng thịt sẽ rã đông không đều hoặc bắt đầu chín.
 
Có một cách khác có thể rã đông thậm chí còn nhanh hơn dùng lò vi sóng và không khiến thịt bị chín. Đó là hãy dùng một túi nhựa bọc kín thịt, cho vào nước ấm ở nhiệt độ khoảng 50-60 độ C. Nhiệt độ này không đủ nóng để diệt vi khuẩn và cũng không làm chín thịt.
 
Các miếng thịt gà có thể rã đông trong khoảng 12 phút. Tuy nhiên, mọi người cần tránh rã đông nguyên con gà theo cách này vì có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để rã đông hoàn toàn, theo Medical News Today.
 
Theo Thanh niên

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp