Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chính quyền Mỹ công bố gói viện trợ an ninh kỷ lục 3 tỉ USD cho Ukraine

Thứ tư - 24/08/2022 13:58
Ngày 24/8, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ đang gửi gói viện trợ an ninh lớn nhất từ trước tới nay cho Ukraine, trị giá 3 tỷ USD. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chính quyền Mỹ công bố gói viện trợ an ninh kỷ lục 3 tỉ USD cho Ukraine
Ngày 24/8, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ đang gửi gói viện trợ an ninh lớn nhất từ trước tới nay cho Ukraine, trị giá 3 tỷ USD.
 
 
Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền đất nước. Ảnh: Reuters
Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền đất nước. Ảnh: Reuters
 
Thông báo trên được đưa ra đúng vào ngày kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine và đánh dấu 6 tháng Nga phát động chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.
 
Gói viện trợ mới công bố nằm trong quy trình các quỹ Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), có nghĩa là Mỹ sẽ mua vũ khí thông qua các hợp đồng thay vì lấy từ kho vũ khí hiện có của Bộ Quốc phòng và gửi chúng ngay lập tức cho Kiev.
 
"Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của mình. Là một phần của cam kết đó, tôi tự hào thông báo về đợt hỗ trợ an ninh lớn nhất của chúng tôi cho đến nay: khoảng 2,98 tỷ USD vũ khí và thiết bị sẽ được cung cấp thông qua Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine ", ông Biden cho biết trong một tuyên bố. "Gói hỗ trợ này sẽ cho phép Ukraine có được các hệ thống phòng không, hệ thống pháo và đạn dược, hệ thống máy bay không người lái đối kháng và radar để đảm bảo nước này có thể tiếp tục tự vệ trong dài hạn."
 
Chính quyền Mỹ đã sử dụng quy trình USAI trong các gói an ninh trước đây cho các hạng mục như hệ thống phòng không tầm trung, máy bay không người lái giám sát và hệ thống radar chống pháo. Thời gian để vũ khí đến được Ukraine phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất của ngành công nghiệp.
 
Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao Ukraine đã đưa ra cảnh báo rằng Nga có thể tăng cường các nỗ lực tiến hành tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine trong những ngày tới.
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng cảnh báo không nên tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Độc lập công khai do lo ngại các cuộc tấn công.
 
Gói viện trợ của Mỹ được công bố trong bối cảnh giao tranh vẫn diễn ra ở miền nam và đông Ukraine. Tuần trước, một quan chức quốc phòng cấp cao Ukraine nói với các phóng viên rằng Nga đang chứng kiến "một sự thiếu tiến triển hoàn toàn và toàn diện”. Quan chức này lưu ý rằng Ukraine đang thành công nỗ lực tấn công vào năng lực của Nga – điều có thể có tác dụng lâu dài, nhưng Kiev vẫn chưa giành lại được những vùng lãnh thổ quan trọng từ Nga.
 
Giới chuyên gia nhận định, dựa vào gói vũ khí mà Mỹ dự tính chuyển cho Ukraine, Kiev dường như đang chuẩn bị cho chiến thuật phản công khác biệt so với phương pháp cổ điển.
 
Theo nhận định trên tờ Washington Post, các vũ khí, khí tài quân sự mà Mỹ đang gửi cho Ukraine dường như sẽ giúp Kiev thực hiện các cuộc tấn công ở tầm gần hơn so với trước đó. Giới quan sát cho rằng, Ukraine và phương Tây có thể đã nhìn thấy cơ hội để Kiev giành lại những vùng lãnh thổ đã mất vào tay Nga bằng những vũ khí này.
 
Trong vài tuần qua, các quan chức Ukraine đã công khai thảo luận về một phản công nhằm vào thành phố cảng chiến lược Kherson do Nga đang kiểm soát. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, có rất ít bằng chứng cho thấy Ukraine chuẩn bị thực hiện một chiến dịch quy mô lớn trên thực địa đòi hỏi lượng nhân lực lớn, vũ khí, xe bọc thép để đối phó với thế áp đảo về hỏa lực của Nga.
 
Gói viện trợ mới nhất của Mỹ dường như là câu trả lời cho tình trạng thiếu hụt vũ khí của Ukraine so với Nga. Theo đó, Kiev dường như sẽ có khả năng tấn công từ nhiều khoảng cách khác nhau.
 
Cuối tuần qua, Mỹ thông báo gói viện trợ 800 triệu USD bao gồm 40 phương tiện chống bom được trang bị thiết bị kích nổ mìn, cũng như các loại pháo hạng nhẹ hơn và dễ di chuyển hơn các hệ thống hỏa lực mà Mỹ đã gửi trước đó. Gói viện trợ cũng sẽ bao gồm súng trường có tầm bắn vài trăm mét và bệ phóng tên lửa giới hạn dưới 5km - gần hơn nhiều so với khoảng cách hiện tại giữa các đơn vị Ukraine và Nga ở tiền tuyến.
 
"Phương tiện phá mìn sẽ giúp Ukraine có được khả năng đẩy lực lượng di chuyển tiến lên trên thực địa và giành lại lãnh thổ", một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp