Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Áp dụng hiệu quả mô hình "5S"

Thứ hai - 30/01/2023 10:19
Thực hiện mô hình "5S" từ năm 2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã và đang đưa tiêu chí "5S" thành mục tiêu, quy trình làm việc, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Áp dụng hiệu quả mô hình "5S"

Thực hiện mô hình “5S” từ năm 2016, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã và đang đưa tiêu chí “5S” thành mục tiêu, quy trình làm việc, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Cải tiến chất lượng


Tiêu chí “5S” là 1 trong bộ 83 tiêu chí chất lượng phiên bản 2.0 của bệnh viện thực hiện theo Thông tư số 19/2013 của Bộ Y tế về xây dựng kế hoạch, chương trình đảm bảo và cải tiến chất lượng trong bệnh viện. Bác sĩ chuyên khoa II Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, bệnh viện đã đưa mô hình “5S” trở thành mục tiêu, các bước cần làm, quy trình quản lý trang thiết bị, dụng cụ, hồ sơ y tế… phục vụ công tác hàng ngày của bệnh viện. Đây cũng là một trong những mô hình cải cách hành chính của bệnh viện đang phát huy hiệu quả”.

 

Thực hiện mô hình “5S”, tủ thuốc ở Khoa Nội Thần kinh tổng hợp  được phân loại sắp xếp khoa học.

Thực hiện mô hình “5S”, tủ thuốc ở Khoa Nội Thần kinh tổng hợp được phân loại sắp xếp khoa học.


Để cụ thể hóa các tiêu chí, bệnh viện đã thành lập các tổ “5S” ở các khoa, phòng; đồng thời kiểm tra, đánh giá hiệu quả. Việc áp dụng phù hợp với từng chuyên khoa, từ sàng lọc, loại những thứ không cần thiết tại nơi làm việc, đến sắp xếp các dụng cụ, thiết bị, hồ sơ ngăn nắp, khoa học, tăng công năng sử dụng, đảm bảo vệ sinh nơi làm việc, giảm nhiễm khuẩn… Qua đó, đã tạo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện dần dần có thói quen, kỷ luật và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học. Nhờ đó, thời gian tìm kiếm tài liệu giảm 20% so với trước, diện tích lưu trữ tăng thêm 10%.


Mô hình “5S” còn giúp nhân viên bệnh viện rút ngắn thời gian tìm thuốc, vật tư y tế; giảm sai sót, đảm bảo an toàn cho người bệnh; giảm tải công việc… Khoa Sinh hóa là một trong những khoa áp dụng hiệu quả mô hình này. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thu Thảo - Trưởng khoa Sinh hóa cho biết: “Việc duy trì “5S” trở thành thói quen hàng ngày, giúp cán bộ trong khoa vừa tiết kiệm thời gian khi cần sử dụng các vật dụng, vừa đảm bảo trả kết quả cho bệnh nhân nhanh, an toàn, chính xác”. Bà Lê Thị Thanh Hương - Điều dưỡng trưởng, Trung tâm Dịch vụ y tế, BVĐK tỉnh chia sẻ: “Quan trọng nhất của “5S” là sắp xếp mọi thứ theo trật tự, đúng nơi, đúng chỗ để sẵn sàng phục vụ khi cần. Trong phòng mổ, mô hình này được chúng tôi áp dụng triệt để, giúp ê-kíp mổ nhanh chóng tìm và lấy dụng cụ để cấp cứu, phẫu thuật kịp thời”.


Mô hình cải cách hành chính


Theo bác sĩ chuyên khoa II Từ Tấn Tài - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BVĐK tỉnh, qua từng năm, bệnh viện đều phát động, duy trì, giám sát, kiểm tra, nhắc nhở để nhân viên thấy được ý nghĩa, mục đích, tác dụng tốt của mô hình “5S” trong chuyên môn. Sau thời gian các khoa, phòng thực hiện mô hình “5S”, hiệu quả đạt được thấy rõ, như: Dụng cụ, đồ dùng, thuốc, giấy tờ, sổ sách, bệnh án... được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho quá trình sử dụng và bảo quản; môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; tiết kiệm thời gian, chi phí, văn phòng phẩm. Thực hiện “5S” trong bệnh viện cũng là một bước cải cách hành chính, cải tiến về quy trình, đem lại lợi ích trong phục vụ chuyên môn, môi trường làm việc.


Xây dựng hệ thống y tế chất lượng, hiệu quả, bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 của ngành Y tế. Trong đó, trọng tâm là xây dựng BVĐK tỉnh trở thành bệnh viện tuyến cuối của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Hướng tới mục tiêu này, trên cơ sở những tiêu chí của Bộ Y tế, BVĐK tỉnh đã và đang triển khai áp dụng những mô hình tiên tiến, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Mô hình “5S” gồm: Sàng lọc (loại bỏ những cái không cần thiết tại nơi làm việc); sắp xếp (mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ để tiện sử dụng khi cần); sạch sẽ (vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc); săn sóc (giữ vệ sinh phòng làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện, nâng cao năng suất làm việc); sẵn sàng (tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc).


C.Đan

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp