Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Giả mạo thông tin xác định giá đất trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Thứ ba - 27/12/2022 23:19
Công ty tư vấn đã lập 6 phiếu giả mạo để xác định giá đất ở số 1 Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang). Luật sư đề nghị triệu tập đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa và công ty tư vấn DATC.
Giả mạo thông tin xác định giá đất trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Trong quá trình xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang - trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, có 6 luật sư, thuộc các văn phòng luật sư bảo vệ cho 5 bị cáo trong vụ án gửi kiến nghị cho Chánh án TAND tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh và HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, các luật sư kiến nghị triệu tập đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa (với tư cách nguyên đơn dân sự), hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Khánh Hòa, hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp bộ đến phiên tòa để làm rõ bản chất vụ án.

Công ty tư vấn giả mạo thông tin khi xác định giá đất

Ngoài ra, các luật sư cũng kiến nghị triệu tập ông Đinh Quang Vũ, Giám đốc Công ty CP tư vấn dịch vụ về tài sản bất động sản DATC (Công ty DATC, trụ sở TP Hà Nội) và ông Đặng Xuân Toàn, Vũ Hải Long (thẩm định viên về giá bất động sản thuộc Công ty DATC) tham gia phiên tòa tư cách là người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Những người thuộc Công ty DATC có liên quan đến việc lập và ký chứng thư 193 ngày 13/5/2016, để xác định giá đất tại số 1 Trần Hưng Đạo.

dat vang Nha Trang anh 1

Khu đất vàng ở số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Hoát.

Trong đơn kiến nghị, các luật sư cho rằng ông Đặng Xuân Toàn và ông Đinh Quang Vũ đã sử dụng 6 phiếu thu thập thông tin không trung thực, giả mạo để ký chứng thư 193, Và, đây là nguyên nhân chính dẫn đến xảy ra vụ án nhưng lại không bị xử lý, là có dấu hiệu bỏ lọt hành vi có dấu hiệu tội phạm và người phạm tội.

Theo HĐXX, trong quá trình điều tra, cán bộ, nhân viên và cộng tác viên của Công ty DATC khai đã lập tổng cộng 6 phiếu thu thập thông tin giả mạo về thửa đất làm căn cứ báo cáo công ty lập chứng thư 193 thẩm định, xác định giá đất trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cũ.

Theo chứng thư 193 của Công ty DATC xác định khu đất số 1 Trần Hưng Đạo có giá trị toàn bộ hơn 122,929 tỷ đồng, trong đó giá đất ở chưa tới 22,5 triệu đồng/m2, còn giá đất sản xuất kinh doanh hơn 7,82 triệu đồng/m2.

Hội đồng thẩm định không phát hiện sự giả mạo

Trả lời tại tòa sáng 28/12, ông Nguyễn Việt Hùng (nguyên Trưởng phòng kinh tế xây dựng, Sở Xây dựng Khánh Hòa, thành viên tổ giúp việc của hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa) cho biết không nhớ có đi thẩm định lại các phiếu khảo sát của Công ty DATC vì quá lâu rồi.

Về câu hỏi ông có nhớ 2 cuộc họp trước khi ký tờ trình trình hội đồng thẩm định giá đất tỉnh về chứng thư 193, trả lời chủ tọa, ông Hùng cho biết cuộc họp thứ nhất không thống nhất các nội dung trong chứng thư 193, nên mới có cuộc họp thứ 2.

Ông nhớ chi tiết có 2 cuộc họp, vậy tại sao không nhớ có đi kiểm tra, thẩm định các phiếu khảo sát của Công ty DATC dẫn đến không phát hiện có sự giả mạo, chủ tọa truy vấn. Trả lời chủ tọa, ông Hùng cho biết có đi kiểm tra thực tế. “Chúng tôi có đi kiểm tra, nhưng chỉ đến xem ở địa chỉ có trong phiếu khảo sát xem đúng có ngôi nhà đó hay không thôi, còn không vào trong hỏi đúng địa chỉ hay giá trị có đúng như phiếu nêu”, ông Hùng trả lời tại tòa.

Ông có biết trong phiếu khảo sát có 2 địa chỉ không có thật ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật. Ông Hùng trả lời không biết.

Ông Hùng có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng, người có nghĩa vụ liên quan và được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra và kết luận chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự liên quan vụ án số 1 Trần Hưng Đạo.

dat vang Nha Trang anh 2

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm. Ảnh: Xuân Hoát.

Liên quan việc thẩm định giá khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, HĐXX cho rằng theo quy định thì hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, do Nguyễn Ngọc Tâm (cựu phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, cựu phó chủ tịch thường trực Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh) có trách nhiệm thẩm định giá đất do Công ty DATC xác định tại chứng thư 193.

Bị cáo có biết công ty tư vấn giả mạo phiếu khảo sát giá để lập chứng thư 193. Trả lời tại tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm cho biết vì đây là trường hợp đơn giản (không ai trong hội đồng thẩm định giá có ý kiến hay phản bác về căn cứ lập chứng thư 193_NV) nên hội đồng không tổ chức họp xem xét, mà chỉ căn cứ theo kết quả kiểm tra, thẩm định chứng thư của tổ giúp việc.

“Sau khi không ai có ý kiến gì, nên bị cáo đã phát phiếu đến từng thành viên của hội đồng để lấy ý kiến và tất cả thống nhất giá như Công ty DATC lập theo chứng thư 193 và báo cáo của tổ giúp việc”, bị cáo Tâm khai.

Từ tờ trình do Nguyễn Ngọc Tâm ký, ngày 16/2/2016, Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) đã ký ban hành quyết định phê duyệt giá đất số 1 Trần Hưng Đạo đúng như giá mà Công ty DATC xác định tại chứng thư 193.

Công ty CP Thanh Yến được miễn hơn 1,4 tỷ đồng tiền thuê đất trong thời gian xây dựng nên chỉ phải nộp toàn bộ hơn 121,52 tỷ đồng tiền sử dụng khu đất vàng gần 7.400 m2 ở số 1 Trần Hưng Đạo để thực hiện dự án Gold Coast.

Theo kết luận của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp bộ, vào thời điểm mà bị cáo Đào Công Thiên ký phê duyệt giá đất thời điểm 16/2/2016, khu đất đã giao cho Công ty CP Thanh Yến có giá trị hơn 184,132 tỷ đồng, còn thời điểm ngày 5/10/2020 thì giá trị khu đất hơn 446,043 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi của các bị cáo đã làm thất thoát tài sản Nhà nước thời điểm tháng 2/2016 là hơn 62,603 tỷ đồng, còn thời điểm tháng 10/2020 là gần 325 tỷ đồng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa nộp khắc phục 800 triệu đồng

Cựu Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng khai đã vận động gia đình vay mượn để nộp khắc phục 300 triệu đồng.

Vì sao đất vàng ở Nha Trang được định 'giá bèo'?

HĐXX truy vấn các bị cáo về việc vì sao thẩm định giá khu đất số 1 Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang) chỉ hơn 122 tỷ, qua đó làm thất thoát tài sản Nhà nước hơn 62 tỷ đồng.

Cựu Phó chủ tịch Khánh Hòa nói lý do giao đất vàng cho doanh nghiệp

Ông Đào Công Thiên khai biết khi giao đất cho doanh nghiệp là trái quy hoạch, nhưng phải ký vì đó là trách nhiệm của bị cáo không thể làm khác được.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp