Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Giá vé bay Tết tăng cao, du khách chuyển hướng mua tour nước ngoài

Thứ tư - 06/12/2023 00:15
Trước tình hình giá vé máy bay dịp Tết ở mức tăng cao, các doanh nghiệp du lịch lo lắng nhu cầu đi du lịch trong nước giảm, du khách chuyển hướng mua tour nước ngoài.
Giá vé bay Tết tăng cao, du khách chuyển hướng mua tour nước ngoài

Doanh nghiệp lo lắng du lịch nội địa ảm đạm trong dịp Tết Âm lịch. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Mức giá vé máy bay nội địa trong các ngày cao điểm dịp Tết ở mức tăng cao, nhất là các chặng bay từ Nam ra Bắc. Nhiều doanh nghiệp du lịch lo ngại các sản phẩm tour nội địa khó cạnh tranh được với sản phẩm quốc tế có đường bay ngắn.

Giảm sức mua tour nội địa

Theo thống kê của BestPrice Travel, so với cùng kỳ năm trước, giá vé máy bay Tết tăng khoảng 15-20%. Trong cùng khoảng thời gian là 26 Tết vé bay Hà Nội - TP.HCM vào năm ngoái có giá trung bình 2,6 triệu đồng/chiều bay thì năm nay có giá trung bình là 3,1 triệu đồng/chiều bay, tức tăng 30%.

Vé bay TP.HCM - Phú Quốc năm ngoái vào mùng 4 Tết có giá là 1,4 triệu đồng/chiều thì năm 2024 có giá là 1,6 triệu đồng, tức tăng 14%. Những chặng bay xa (khởi hành từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phía Bắc) cũng tăng giá.

Ở chặng TP.HCM - Thanh Hóa, giá vé rẻ nhất đã là 6,8 triệu đồng/lượt của Vietjet Air. Từ TP.HCM về Vinh, hành khách phải trả 6-7 triệu đồng cho các chuyến bay với Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietnam Airlines.

Ông Bùi Thanh Tú, giám đốc Marketing BestPrice Travel nhận định: “Giá vé bay tăng, mức giá tour tăng theo, khiến khách hàng cân nhắc và suy nghĩ nhiều trước khi đặt tour. Điều này có tác động không tốt với du lịch nội địa”.

tour noi dia,  tour quoc te,  tour tron goi,  du lich tet anh 1

Nhiều khách hàng cân nhắc trước khi đặt tour nội địa dịp Tết Âm lịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Đồng quan điểm, bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá các tour dịp cuối năm tăng 10- 20% làm sức mua giảm. Hiện, thị trường du lịch trong nước dịp Tết Âm lịch vẫn trầm lắng, du khách liên hệ tham khảo nhiều nhưng chưa quyết định đặt tour ngay.

Tuy nhiên, khách du lịch nội địa thường chốt tour rất cận ngày khởi hành nên rất khó để đánh giá sức mua của thị trường du lịch Tết trong nước. Hiện tại, chỉ một số tour du lịch miền Bắc tuyến Hà Nội - Bái Đính - Hạ Long và Hà Nội - Sa Pa, tour Nha Trang và tour Phan Thiết đã có khách mua tour, song số lượng chưa nhiều.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho hay các tuyến trong nước mùa Tết hơi giảm cạnh tranh so với các tuyến nước ngoài. Bởi nhu cầu di chuyển nội địa mùa Tết tăng, khiến chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ lớn trong giá tour nội địa.

Các sản phẩm trong nước có thể tăng năng lực cạnh tranh với tour nước ngoài nếu duy trì được mức tăng ổn định trong mùa lễ, tết, tránh tạo nên “combo tăng giá” đồng loạt từ giá vé máy bay, khách sạn, nhà hàng…sẽ tác động mạnh đến giá tour, dẫn đến việc giảm sức cạnh tranh là tất yếu.

Khách chuộng thị trường nước ngoài

Bà Trần Thị Bảo Thu phân tích những mùa cao điểm dịp Tết Âm lịch, giá vé máy bay các tuyến nước ngoài tăng nhưng ở mức tăng khoảng 5%, land tour nhìn chung không thay đổi nhiều về giá, giúp doanh nghiệp lữ hành dễ thở hơn trong khai thác tour.

"Nếu combo tăng giá từ vé máy bay, khách sạn, nhà hàng ở những điểm đến nội địa sẽ tác động mạnh đến giá tour, làm giảm sức cạnh tranh", bà Thu cho hay.

Ông Trần Trung Kiên, đại diện truyền thông công ty du lịch Vietnamtourismhn, nhận xét hiện tại rất hiếm vé rẻ, đặc biệt với chuyến bay khởi hành từ Hà Nội hoặc TP.HCM dịp Tết Âm lịch. Giá vé khứ hồi bay nội địa của các hãng hàng không trên một số đường bay trong dịp Tết bằng, thậm chí cao hơn giá tour du lịch trọn gói đi các tour nước ngoài cùng thời điểm như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan…

“Từ đầu năm nay, thị trường du lịch nội địa ế ẩm. Phía công ty chưa mở bán tour nội địa vì nhu cầu từ khách còn thấp, mà chỉ tập trung bán các tour quốc tế. Đơn giản như tour Trung Quốc giá bán 5-15 triệu đồng/người/tour, mà được bay thẳng, không mất visa, nên nhiều khách ưu tiên lựa chọn”, ông Kiên nói.

Theo ông Kiên, chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến nội địa trong năm nay không có nhiều thay đổi, cùng với việc kinh tế suy thoái nên nhu cầu du lịch nội địa giảm. Ngoài ra, du khách có xu hướng du lịch tự túc bằng ôtô, không đăng ký qua tour.

tour noi dia,  tour quoc te,  tour tron goi,  du lich tet anh 2

Du khách có xu hướng mua tour quốc tế có chặng bay gần dịp Tết Âm lịch. Ảnh: Tạ Xuân Hương.

Đại diện BenThanh Tourist, bà Trần Phương Linh, cho biết đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour Tết đang tăng dần lên từng ngày, nhưng nhìn chung không có sự gia tăng đột biến nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường du lịch nước ngoài khá sôi động, phần lớn các tour Tết du lịch nước ngoài của công ty đã được lấp đầy khoảng 30-40%.

Các tour du lịch dài ngày, đến các thị trường xa như Đông Bắc Á, châu Âu hiện là các tuyến tour nổi bật, được khách hàng quan tâm nhất.

“Du khách quyết định đặt tour khá sớm và ưu tiên cho các tour giá trị cao, chất lượng đảm bảo và trải nghiệm mới. Với lịch nghỉ Tết Nguyên đán lên tới 7 ngày, tour du lịch thị trường xa sẽ là xu thế chính của mùa du lịch Tết năm nay”, bà Linh nhận định.

Du lịch hàng không vẫn là lựa chọn của đa số du khách do ưu thế di chuyển thuận tiện, an toàn và tiết kiệm thời gian, khách có nhiều cơ hội để trải nghiệm, khám phá tận hưởng chuyến du lịch của mình. Với những địa điểm du lịch khoảng cách gần, du lịch tự túc sẽ là lựa chọn của đại đa số du khách. Do đó, các tuyến tour du lịch đường bộ không phải là giải pháp thay thế khi giá vé máy bay tăng.

Theo ghi nhận của ZNews, trong dịp Tết Âm lịch khách đa số sẽ đi theo gia đình nên có số lượng lớn. Thế nên để kích cầu khách hàng trong dịp Tết Âm lịch, các công ty lữ hành đưa ra các chương trình ưu đãi đặt sớm, đặt theo đoàn để được hưởng chiết khấu cao, triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá tour 500.000-1 triệu đồng.

Khách mua tour ít, khách đặt phòng tăng dịp Noel và Tết

Với kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch vỏn vẹn 3 ngày, nhiều người chọn ở nhà hoặc tự khám phá những địa điểm gần thay vì mua tour trong và ngoài nước.

Tới đồi cỏ Masara nhanh kẻo lỡ mùa cỏ hồng rực rỡ nhất

Đầu tháng 12 là thời điểm mùa cỏ hồng rực rỡ ở đồi cỏ Masara. Nhiều du khách chọn cắm trại qua đêm để trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Nguồn tin: lifestyle.zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp