Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khánh Hòa 'hợp thức hóa' việc lấn biển trái phép ở Dự án Sông Lô

Thứ tư - 29/06/2022 01:16
Tỉnh Khánh Hòa đã “hợp thức hóa” cho doanh nghiệp lấn biển 11,6 ha, thuộc dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô của Công ty TNHH Hoàn Cầu tại xã Phước Ðồng, TP Nha Trang.
Khánh Hòa 'hợp thức hóa' việc lấn biển trái phép ở Dự án Sông Lô

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận liên quan đến ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô của Công ty TNHH Hoàn Cầu (gọi tắt Công ty Hoàn Cầu) tại xã Phước Ðồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, có nội dung tỉnh Khánh Hòa đã “hợp thức hóa” cho doanh nghiệp lấn biển 11,6 ha.

Trước đó, tháng 6/2020, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo giải quyết những kiến nghị của người dân bị thu hồi đất tại dự án Sông Lô.

Khanh Hoa 'hop thuc hoa' viec lan bien trai phep o Du an Song Lo anh 1

Tỉnh Khánh Hòa đã “hợp thức hóa” cho doanh nghiệp lấn biển tại dự án Sông Lô. Ảnh: Lữ Hồ.

Ông Nhưỡng cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan. Đến nay, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án trên.

Theo đó, TTCP xác định từ năm 2004 đến 2010, chủ đầu tư dự án Sông Lô là Công ty Hoàn Cầu đã lấn biển trái phép 11,6 ha. Cụ thể, công ty này lấn biển lần đầu khi làm đường Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) vào năm 2004; lần hai vào thời điểm tổ chức cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ năm 2008. Thời điểm đó, Công ty Hoàn Cầu đã bị tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lấn biển trái phép này.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa “hợp thức hóa” diện tích lấn biển thành đất giao để thực hiện dự án Sông Lô và cho Công ty Hoàn Cầu thuê hơn 4 ha đất, Cty Vịnh Kim Cương thuê 2,6 ha đất, thu tiền thuê đất thay cho việc thuê mặt biển.

Còn lại 4,8 ha đất lấn biển thuộc phân khu công viên và sân tập golf, Cty Hoàn Cầu sử dụng từ năm 2010 đến nay nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Vì thế, TTCP cho rằng công dân phản ánh việc UBND tỉnh Khánh Hòa “hợp thức hóa” cho Cty Hoàn Cầu diện tích lấn biển cần phải được tiếp tục xem xét, rà soát kỹ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cấp đất tái định cư sai cho 23 cán bộ

Cũng theo báo cáo trên, TTCP kết luận việc tỉnh Khánh Hòa giao đất tái định cư cho 23 cán bộ đã có nhà ở, không đủ điều kiện được cấp tái định cư là sai quy định. TTCP đã kiến nghị hai lần nhưng đến nay tỉnh Khánh Hòa chưa xử lý dứt điểm.

Đối với phản ánh của người dân như dự án Sông Lô nằm nhóm A nên thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng; ranh giới, mốc dự án không đúng; giao đất vượt 70 ha; sân golf không thuộc quy hoạch… đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận. Vì vậy, đối với nội dung này, TTCP cho rằng công dân kiến nghị không có tình tiết mới để thay đổi bản chất vụ việc.

Riêng vấn đề cho thuê mặt biển, xử lý đất lấn biển và cho thuê bổ sung 10 ha đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở không hình thành đơn vị ở, việc cấp giấy chứng nhận cho Công ty Hoàn Cầu, thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chuyên môn của tỉnh.

Từ kết quả kiểm tra trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo cho công dân những nội dung phản ánh đã được kiểm tra, rà soát. TTCP yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện dứt điểm một số nội dung kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời căn cứ thẩm quyền xem xét giải quyết, trả lời công dân một số nội dung phản ánh, kiến nghị.

Ngày 28/6, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cho biết trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, đơn vị này đã có văn bản gửi các Sở TN-MT, Xây dựng, KH-ÐT và UBND TP Nha Trang đề nghị rà soát và báo cáo toàn bộ hồ sơ thực hiện dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (gọi tắt Sông Lô).

Việc rà soát lại toàn bộ hồ sơ thực hiện dự án này để xem xét trả lời kiến nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi ông Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục kiến nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án Sông Lô.

Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 Khu đô thị lấn biển Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870 ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp