Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nga nêu lý do đặc biệt ngừng cung khí đốt cho Đức

Thứ ba - 06/09/2022 02:09
Nga cáo buộc Berlin đang tiến hành "cuộc chiến hỗn hợp" chống Moskva, trong khi một số nước phương Tây muốn "lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để đẩy Nga đến sự tan rã".   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nga nêu lý do đặc biệt ngừng cung khí đốt cho Đức
Nga cáo buộc Berlin đang tiến hành "cuộc chiến hỗn hợp" chống Moskva, trong khi một số nước phương Tây muốn "lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để đẩy Nga đến sự tan rã".

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ngày 4/9 đã cáo buộc Đức tiến hành một cuộc "chiến tranh hỗn hợp" chống lại Moskva, điều mà ông Medvedev nói rằng đó là lý do chính khiến Moskva cắt nguồn cung cấp khí đốt của nước này cho Berlin.
 
"Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng Nga không còn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy nữa. Thứ nhất, Đức là một quốc gia không thân thiện, thứ hai là nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với toàn bộ nền kinh tế Nga cũng như cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Nói cách khác, Đức đang tiến hành cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga. Berlin đang hành xử như kẻ thù của Moskva”, ông Medvedev nói.
 
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Đức và Nga, vốn đã rạn nứt do xung đột ở Ukraine, ngày càng căng thẳng hơn, với việc Moskva đình chỉ việc cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1.
 
Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga mới đây đã đình chỉ vô thời hạn việc cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 cho Đức, với lý do chính thức là rò rỉ dầu trên tuabin. Nhà chức trách Nga cáo buộc các nhà lãnh đạo châu Âu phải chịu trách nhiệm về các vấn đề cung cấp khí đốt, đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moskva đã ngăn cản nước này duy trì đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. 
 
Ngược lại, nhiều quan chức châu Âu cho rằng Moskva đang “vũ khí hóa năng lượng” để gây áp lực với các nước trước một mùa Đông khó khăn vì họ ủng hộ Ukraine. Ông Scholz cho biết, mặc dù phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, nhưng Đức "sẽ có thể đối phó với mùa Đông này". 
 
Trước đó, cựu Tổng thống Nga Medvedev cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tìm cách kích động sự tan rã của Nga và những nỗ lực như vậy tương đương với một "ván cờ sinh tử". Theo ông Medvedev, nỗ lực đẩy Nga tới chỗ sụp đổ sẽ dẫn đến "ngày tận thế".
 
Sau khi tham dự lễ tang cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev hôm 3/9, ông Medvedev đã viết trên kênh Telegram, đề cập đến sự sụp đổ năm 1991 của Liên Xô và cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang cố gắng tạo ra sự tan rã của Nga.
 
Ông Medvedev lưu ý rằng một số nước phương Tây muốn “lợi dụng cuộc xung đột quân sự ở Ukraine để đẩy Nga đến một bước ngoặt mới của sự tan rã, làm mọi cách để làm tê liệt các thể chế nhà nước của Nga và tước bỏ quyền kiểm soát hiệu quả của nước này, như đã xảy ra vào năm 1991”
 
Ông Medvedev kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng kho vũ khí hạt nhân của Nga là "sự đảm bảo tốt nhất cho việc bảo vệ Nước Nga vĩ đại".
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp