Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thụy Điển bắt đầu bầu cử Quốc hội

Chủ nhật - 11/09/2022 14:14
Ngày 11/9, người dân Thụy Điển bắt đầu đi bầu cử Quốc hội. Nếu tiếp tục giành chiến thắng, đảng Dân chủ xã hội sẽ nắm cơ hội tiếp tục điều hành đất nước trong nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thụy Điển bắt đầu bầu cử Quốc hội
Ngày 11/9, người dân Thụy Điển bắt đầu đi bầu cử Quốc hội. Nếu tiếp tục giành chiến thắng, đảng Dân chủ xã hội sẽ nắm cơ hội tiếp tục điều hành đất nước trong nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.
 
 
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (giữa, phải) tại điểm bầu cử Quốc hội gần Stockholm ngày 11/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (giữa, phải) tại điểm bầu cử Quốc hội gần Stockholm ngày 11/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Các điểm bầu cử mở cửa từ 8h và đóng cửa vào 20h cùng ngày theo giờ địa phương (13h ngày 11/9 đến 1h ngày 12/9 theo giờ Việt Nam). Kết quả bầu cử sẽ được công bố sau đó vài giờ.
 
Các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử cho thấy đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Magdalena Andersson và khối cánh tả dẫn đầu nhưng với khoảng cách rất sít sao so với phe cánh hữu. Do đó, giới quan sát cũng cho rằng cuộc bầu cử lần này cũng có thể sẽ mở đường cho một chính phủ đầu tiên do phe cánh hữu lãnh đạo.
 
Trong chiến dịch tranh cử, Thủ tướng Andersson, 55 tuổi, hy vọng thuyết phục được các cử tri rằng đảng Dân chủ xã hội là một đảng vì những người dân thường, người lao động, đảm bảo môi trường sinh sống an toàn, việc làm tốt và tương lai ổn định cho người dân. Trong khi đó, khối cực hữu đã tập trung vào những vấn đề "sát sườn" với cử tri như tội phạm, tình trạng mất đoàn kết nội bộ và giúp người di cư hòa nhập. 
 
 
Cử tri bỏ phiếu bầu cử Quốc hội tại Stockholm, Thụy Điển ngày 11/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri bỏ phiếu bầu cử Quốc hội tại Stockholm, Thụy Điển ngày 11/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Đảng Dân chủ xã hội đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi tại Thụy Điển và nổi lên là lực lượng chính trị áp đảo tại nước này từ những năm 1930. Tuy nhiên, kết quả bầu cử vẫn khó dự đoán chắc chắn trong bối cảnh các cuộc thăm dò đều cho thấy 2 khối đang cạnh tranh gắt gao, với tỷ lệ ủng hộ khối cánh tả dao động từ 49,7 - 51,6% trong khi khối cánh hữu cũng bám sát với tỷ lệ từ 47,6 - 49,4%.

 
Sau cuộc bầu cử năm 2018, phải mất 4 tháng đàm phán giữa các đảng phái, Thụy Điển mới có chính phủ mới do đảng Dân chủ xã hội đứng đầu nhưng cũng là chính phủ thiểu số. Do đó, theo giới quan sát, nếu cuộc bầu cử lần này cũng dẫn tới kịch bản tương tự thì mọi thứ sẽ khó khăn hơn nhiều vì hiện cả hai khối cánh tả và cánh hữu đều tồn tại những chia rẽ nội bộ, điều có thể khiến các cuộc đàm phán nhằm thành lập chính phủ liên minh sau bầu cử trở nên phức tạp hơn.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp