Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Lý do dự án biệt thự 1.800 tỷ đồng tại Nha Trang bị xem xét thu hồi

Thứ bảy - 08/01/2022 00:52
Sau 7 năm từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án Khu biệt thự Quốc Anh (Nha Trang) mới đền bù giải tỏa chưa được 15% diện tích, dẫn tới tình trạng chậm triển khai.
Lý do dự án biệt thự 1.800 tỷ đồng tại Nha Trang bị xem xét thu hồi

Cuối năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo về quá trình triển khai Dự án Khu biệt thự Quốc Anh tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong văn bản này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nêu ra hàng loạt tồn tại của dự án khu biệt thự do Công ty TNHH Quốc Anh NT là chủ đầu tư, đồng thời cho biết dự án đang trong diện đủ điều kiện chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Một trong những lý do chính khiến dự án biệt thự gần 1.800 tỷ đồng này chậm triển khai là không thống nhất được giá đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời bị phản ánh bởi các hộ dân có đất nằm trong dự án.

Tại báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri tháng 10/2021, dự án Khu biệt thự Quốc Anh là 1 trong 4 dự án được cử tri xã Phước Đồng kiến nghị nhiều lần qua nhiều kỳ họp, trong đó đề nghị UBND tỉnh Khánh Hoà thu hồi dự án.

Theo báo cáo, đến tháng 10/2021, dự án đã hết hạn so với tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư là phải hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30/6/2019. Trong khi đó, chủ đầu tư mới hoàn thành các thủ tục về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, phòng cháy chữa cháy…

Các công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường và cấp phép xây dựng, chủ đầu tư Công ty Quốc Anh NT chưa thể hoàn thành.

Ly do du an biet thu 1.800 ty dong tai Nha Trang bi xem xet thu hoi? anh 1

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang gặp khó trong việc thỏa thuận giá đền bù giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thu Cúc.

Tháng 6/2021 trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công văn đề nghị công ty tạm dừng triển khai dự án.

Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp năm 2014, dự án biệt thự này phải hoàn thành các thủ tục để được cấp phép xây dựng sau 18 tháng và thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là sau 36 tháng được cấp chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên, đến năm 2018, trong hơn 67,7 ha tổng diện tích dự án, chủ đầu tư mới tự thỏa thuận bồi thường được 7,91 ha đất nằm trong phần ranh giới quy hoạch của dự án, tương đương 11,7%.

Đến năm 2019, vẫn còn 60% diện tích dự án bị các chủ đất không hợp tác vì giá cả bồi thường không hợp lý.

Trong đó, 15 chủ đất của 18 thửa đất diện tích gần 12,8 ha không hợp tác, 10 trường hợp sở hữu hơn 27,5 ha vắng chủ. Nguyên nhân chính khiến các chủ đất thuộc diện tích dự án chưa đồng ý phối hợp trong việc kê khai cung cấp nguồn gốc hồ sơ thửa đất là vì các khiếu nại, kiến nghị chưa được giải quyết, đặc biệt là về giá cả bồi thường và phân loại đất.

Đây cũng là nguyên nhân chính khiến dự án biệt thự gần 1.800 tỷ này bị chậm chễ nhiều năm và đang bị xem xét thu hồi.

Theo báo cáo tài chính mới nhất (năm 2020) của Công ty Quốc Anh NT, chủ đầu tư này mới rót gần 5,3 tỷ đồng vào dự án khu biệt thự 1.800 tỷ đồng. Trong đó, số tiền được ghi nhận là chi phí xây dựng cơ bản dỡ dang và phần chi phí này đã dậm chân tại chỗ trong 3 năm gần nhất.

Trong bối cảnh dự án bế tắc, Công ty Quốc Anh NT cũng đang gặp khó trong hoạt động kinh doanh khi lỗ ròng nhiều năm liên tiếp.

Đến cuối năm 2020, công ty này đang lỗ lũy kế 223 tỷ đồng. Dù có vốn điều lệ 500 tỷ đồng nhưng hiện vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp chỉ còn 277 tỷ, tương đương hơn 15% tổng mức đầu tư dự án đăng ký vào năm 2014.

Dự án khu biệt thự gần 1.800 tỷ đồng tại Nha Trang bị thu hồi

Sau 7 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án Khu biệt thự Quốc Anh (Nha Trang) vẫn chưa thể triển khai. Thậm chí, chủ đầu tư dự án còn đang lỗ lũy kế hơn 223 tỷ đồng.

Khoét núi làm dự án biệt thự ở Nha Trang

Chủ đầu tư cho xẻ núi, tạo mặt bằng để xây biệt thự trên núi Chụt, mỗi căn được rao bán cả triệu USD.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp