Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chia tay tập san Áo Trắng

Thứ sáu - 29/10/2021 13:46
Theo thông tin từ Nhà Xuất bản Trẻ - đơn vị xuất bản tập san Áo Trắng thì số Áo Trắng xuất bản tháng 10-2021 là số cuối cùng, sau đó tập san này đình bản. Thông tin này thực sự gây tiếc nuối trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc, cộng tác viên của tập san nổi tiếng về thơ văn trong suốt hơn 30 năm qua. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chia tay tập san Áo Trắng

Theo thông tin từ Nhà Xuất bản Trẻ - đơn vị xuất bản tập san Áo Trắng thì số Áo Trắng xuất bản tháng 10-2021 là số cuối cùng, sau đó tập san này đình bản. Thông tin này thực sự gây tiếc nuối trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc, cộng tác viên của tập san nổi tiếng về thơ văn trong suốt hơn 30 năm qua.

 


Năm 1990, ấn phẩm Áo Trắng ra đời đem lại cho bạn đọc món ăn tinh thần hấp dẫn. Cùng thời điểm này có các ấn phẩm như: Mực Tím, Hoa Học Trò. Áo Trắng là tập san ra hàng tháng. Đây là diễn đàn thơ, văn dành cho các cây bút mới sáng tác đến các cây bút mới nổi như: Phan Thị Vàng Anh, Phan Triều Hải, Nguyễn Châu Giang… và cả những cây bút tên tuổi viết cho tuổi trẻ như: Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Đông Thức, Đỗ Trung Quân, Lê Minh Quốc… Mỗi số báo đăng hàng chục tác phẩm của các tác giả nên hiệu ứng rất lớn, được công chúng đón nhận nhiệt thành, các cây bút xa gần mong đợi tác phẩm của mình được đăng. Có điều thật thú vị là chủ biên tờ Áo Trắng là nhóm những cây bút viết truyện, làm thơ nổi tiếng như: Đoàn Thạch Biền, Đỗ Trung Quân, Đinh Tiến Luyện, Phạm Chu Sa, Nguyễn Đông Thức, Phạm Thanh Chương…, trong đó chủ công chính là nhà văn Đoàn Thạch Biền - tác giả của những quyển sách nổi tiếng: “Tình nhỏ sao quên”, “Tôi thương mà em đâu có hay”, “Ví dụ ta yêu nhau”... Chính Đoàn Thạch Biền đã lèo lái con thuyền “Áo Trắng” vượt qua bão ghềnh của hơn 30 năm.

 
Theo nhà văn Đoàn Thạch Biền, thời điểm đó, mảng văn, thơ dành cho người lớn có báo Văn Nghệ, tạp chí Văn nghệ Công an, tạp chí Văn nghệ Quân đội nhưng giới trẻ lại không có nên việc ra đời tập san Áo Trắng dành cho lớp trẻ thực sự cần thiết. Vì vậy, Áo Trắng ra đời vào năm 1990 đem lại nhiều hứng khởi cho bạn đọc, bạn viết.

 


Thời hoàng kim của Áo Trắng với số lượng phát hành hàng chục vạn bản đến mọi miền đất nước là vào cuối thập niên 90. Hầu như tất cả các cây bút năng khiếu của cả nước đều được Áo Trắng đón nhận. Chính vì thế, Áo Trắng tổ chức các bút nhóm có tên “Gia đình Áo Trắng” ở các tỉnh, thành phố để tập hợp các cây bút sáng tác hay cổ vũ cho phong trào đọc thơ, văn. Áo Trắng trở thành một trong những nơi ươm mầm tài năng sáng tác uy tín. Cùng với đó, Áo Trắng tạo hứng khởi cho các ấn phẩm cùng thể loại ra đời phục vụ bạn đọc như: Tuổi Hồng, Tuổi Học Trò, Tác phẩm Tuổi xanh, Tạp chí Tuổi thơ…


Theo thời gian, tuy có sa sút nhưng Áo Trắng vẫn tồn tại. Cách đây hơn 5 năm, được một tờ báo lớn hỗ trợ truyền thông, quảng bá, tưởng rằng Áo Trắng sẽ “phục hưng”, nhưng thời cuộc đã thay đổi, các ấn phẩm giấy in bị phương tiện nghe nhìn, đặc biệt là mạng xã hội lấn át nên gặp rất nhiều khó khăn. Chủ biên Áo Trắng là nhà văn Đoàn Thạch Biền cùng ê kíp của mình đành phải từ giã cuộc chơi mà lớp trẻ sau không kế thừa, gánh vác được. Cuối cùng, Áo Trắng cũng phải từ giã cuộc chơi như các tờ tuần san, chuyên san một thời trước đó.


Đây là điều đáng tiếc vì Áo Trắng như vị sứ giả cuối cùng, từ nay trên thị trường tạp chí chuyên san không còn một ấn phẩm chuyên biệt thơ văn cho lớp trẻ nữa. Ngay cả các tờ như Mực Tím hay Hoa Học Trò cũng không phải là tờ báo dành cho thơ văn tuổi mới lớn. Áo Trắng đã làm tròn nhiệm vụ hơn 30 năm với đầy kỷ niệm đáng nhớ. Thế hệ trẻ hôm nay thực sự cảm thấy trống vắng một tâm hồn thơ ca khi không có một diễn đàn dành cho mình.


Dương Trang Hương 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp