Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ

Thứ ba - 26/10/2021 13:40
Lễ trao Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật 5 năm tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 đã được tổ chức trong bầu không khí ấm áp, thân tình. Đây là dịp để những người làm công tác văn học - nghệ thuật tỉnh nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được và có hướng cho hoạt động lao động sáng tạo trong thời gian tới.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ

Lễ trao Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật (VHNT) 5 năm tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 đã được tổ chức trong bầu không khí ấm áp, thân tình. Đây là dịp để những người làm công tác VHNT tỉnh nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được và có hướng cho hoạt động lao động sáng tạo trong thời gian tới.


Những gương mặt xứng đáng


Việc trao giải thưởng lần này diễn ra trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên quy mô không lớn và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, nhưng mỗi văn nghệ sĩ đều cảm nhận được sự quan tâm, động viên đối với những cống hiến của mình. Những gương mặt văn nghệ sĩ được nhận giải thưởng lần này đều có những đóng góp nổi bật. Nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Võ Triều Dương với hàng loạt công trình khảo cứu, biên soạn liên quan đến phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân Khánh Hòa. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hoài Văn với rất nhiều tác phẩm đã nhận được giải thưởng lớn ở các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế. Nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức đã viết nên nhiều kịch bản sân khấu tuồng và dân ca kịch bài chòi được các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh dàn dựng thành vở diễn. Họa sĩ Trần Hà với những tác phẩm mỹ thuật thể hiện màu sắc văn hóa dân gian, dân tộc đã đạt được những giải thưởng cao của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nhà thơ Lê Khánh Mai với tập thơ Mật ngôn của tình yêu đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn, độc giả yêu thơ trong thời gian qua. Còn ở chuyên ngành Âm nhạc, mọi người thực sự ấn tượng với những bài viết nghiên cứu, phê bình âm nhạc, cũng như những bản hợp xướng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hảo…

 

Các văn nghệ sĩ được nhận Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.

Các văn nghệ sĩ được nhận Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.


Có thể thấy, với 45 giải thưởng được trao đã phần nào ghi nhận sự đóng góp và hành trình lao động nghệ thuật của các văn nghệ sĩ. “Trong thời gian qua, bản thân tôi luôn cố gắng sáng tác những kịch bản sân khấu hay, nhất là kịch bản về đề tài lịch sử. Bởi qua đó, tôi mong muốn thế hệ sau sẽ hiểu hơn về những sự kiện, biến cố lịch sử của đất nước”, nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức chia sẻ.


Thêm động lực sáng tạo

 

Giải thưởng VHNT 5 năm đã nhận được 72 hồ sơ của 72 văn nghệ sĩ ở 7 chuyên ngành gửi về xét giải. Qua thẩm định, có 5 hồ sơ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy chế của giải; 67 hồ sơ đủ điều kiện xét tặng. Qua bỏ phiếu, có 45 hồ sơ thuộc 6 chuyên ngành: Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Âm nhạc, Văn nghệ dân gian được trao giải. Trong đó, có 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 9 giải khuyến khích.

Khánh Hòa là một trong những địa phương vừa có Giải thưởng VHNT hàng năm, vừa có Giải thưởng VHNT 5 năm. Điều đó thể hiện sự quan tâm của tỉnh đến hoạt động lao động, sáng tạo nghệ thuật của văn nghệ sĩ trong tỉnh. Trong các buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn mong muốn các văn nghệ sĩ tiếp tục cho ra đời những tác phẩm chất lượng, chứa đựng nhiều giá trị tốt đẹp về vùng đất, con người xứ Trầm Hương. “Khi sáng tạo nên một tác phẩm, trước hết tôi muốn thể hiện được ý tưởng, tình cảm, cũng như năng lực của bản thân. Thông qua tác phẩm đó, tôi muốn truyền đạt được những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống đến mọi người. Việc đạt được những giải thưởng càng giúp tôi có thêm động lực để sáng tác”, họa sĩ Bùi Trung Chính chia sẻ.


Theo họa sĩ Trần Văn Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, việc trao Giải thưởng VHNT 5 năm lần này đã phải lùi thời gian tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này đã nhận được sự chia sẻ của các văn nghệ sĩ trong tỉnh. Quá trình tiếp nhận, xét chọn hồ sơ để trao giải được thực hiện theo đúng trình tự và các quy định liên quan. Với tinh thần làm việc trách nhiệm, chặt chẽ, thẳng thắn, minh bạch, các thành viên trong Hội đồng xét tặng Giải thưởng VHNT 5 năm đã trao đổi, đề cử các mức giải thưởng cho từng hồ sơ cụ thể. Vậy nên, khi kết quả bỏ phiếu được công bố đã nhận được sự đồng tình cao của các thành viên hội đồng. Tuy nhiên, qua đây cũng nhận thấy có những việc cần làm để trong 5 năm tới, đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh tiếp tục cống hiến, sáng tạo thêm nhiều tác phẩm mới có giá trị.


Giang Đình
 
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp