Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Ninh Hòa: Lan tỏa nếp sống văn hóa

Chủ nhật - 20/02/2022 13:13
Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nhân rộng những nếp sống văn hóa, hành động văn minh trong các tầng lớp nhân dân.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Lan tỏa nếp sống văn hóa

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nhân rộng những nếp sống văn hóa, hành động văn minh trong các tầng lớp nhân dân.


Diện mạo mới ở vùng nông thôn


Khu vui chơi thiếu nhi xã Ninh Bình là một trong những địa điểm sinh hoạt thường xuyên của thanh thiếu niên trong xã. Nơi đây có các trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, tập thể dục và dạy bơi. Đây cũng là địa điểm để Đoàn xã Ninh Bình tổ chức hoạt động nhân các ngày lễ, Tết hoặc tập huấn công tác đoàn. Cách đó không xa, sân vận động của xã cũng vừa được hoàn thành việc xây dựng tường rào bao quanh. Mặt cỏ của sân tương đối đẹp, phù hợp với việc tổ chức các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao của xã. Ngoài ra, trên địa bàn xã có nhiều tuyến đường được các tổ chức hội, đoàn thể đảm nhận quản lý, chăm sóc nên rất sạch đẹp.

 

Đường làng, ngõ xóm thôn Bình Thành (xã Ninh Bình) sạch đẹp.

Đường làng, ngõ xóm thôn Bình Thành (xã Ninh Bình) sạch đẹp.


Ông Nguyễn Hiệp - công chức văn hóa, xã hội xã Ninh Bình cho biết, “Hiện nay, toàn xã có 8/8 thôn có nhà văn hóa thôn. Xã đã đạt tiêu chí về văn hóa trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh nên đã hạn chế được rất nhiều biểu hiện tiêu cực trong lối sống. Mối quan hệ xóm làng cũng trở nên thân thiết, tình nghĩa hơn”.


Tại xã Ninh Quang, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong quá trình triển khai phong trào, xã luôn quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cơ sở hạ tầng. Các thôn đăng ký xây dựng thôn văn hóa đã có sự thay đổi rõ rệt: đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ; nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa được quan tâm đầu tư. Người dân không ngừng tiếp thu khoa học kỹ thuật, tăng gia sản xuất, vươn lên làm giàu. Đời sống tinh thần của người dân cũng được quan tâm, nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội được phục hồi, phát huy. Bà Huỳnh Thị Ngọc Giàu - công chức văn hóa, xã hội xã Ninh Quang cho biết: “Các thôn trên địa bàn xã đều có quy ước về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thông qua nhiều hình thức vận động, tuyên truyền, người dân đã từng bước đẩy lùi được hủ tục, mê tín dị đoan… Đến nay, có 9/9 thôn không còn tình trạng đốt, rải vàng mã khi đưa tang”.


Tiếp tục thúc đẩy phong trào

 

Năm 2022, thị xã Ninh Hòa đặt mục tiêu có 95% gia đình văn hóa; 85% thôn, tổ dân phố văn hóa; 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 10% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 17 xã có trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn theo quy định xã nông thôn mới.

Theo bà Bùi Thị Song Na - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ninh Hòa, việc thực hiện nếp sống văn minh đã được đông đảo nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực. Đến nay, có hơn 80% thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã đã cụ thể các nội dung về xây dựng đời sống văn hóa vào các bản quy ước của thôn, tổ dân phố. Nhiều cách làm hay được người dân hưởng ứng thực hiện khi gia đình có việc cưới, việc tang. Các mô hình trung tâm học tập cộng đồng, gia đình hiếu học, dòng tộc hiếu học được hình thành và nhân rộng. Có 188/188 thôn, tổ dân phố thực hiện các tiêu chí về bảo vệ môi trường sinh thái; 100% thôn, tổ dân phố thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

 

Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở ở thị xã Ninh Hòa từng bước được hoàn thiện, hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao mức thụ hưởng, khơi dậy tiềm năng sáng tạo văn hóa trong nhân dân. Toàn thị xã có 268 thiết chế văn hóa, trong đó có 2 thiết chế cấp huyện, 55 thiết chế cấp xã, 212 thiết chế cấp thôn, chủ yếu là nhà sinh hoạt văn hóa thôn, tổ dân phố, thư viện trường học, bưu điện văn hóa xã… Bên cạnh đó, thị xã có 35 sân bóng, 125 sân cầu lông, 185 sân bóng chuyền, 4 sân quần vợt. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa; thôn, tổ dân phố văn hóa đạt nhiều kết quả với hơn 90% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, hơn 80% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa. Các mô hình người dân tham gia bảo vệ môi trường ngày càng nhân rộng và phát huy như: Xử lý rác thải thành phân hữu cơ ở các xã Ninh Phụng và Ninh Thọ; mô hình tự quản thu gom rác ở thôn Bình Trị (xã Ninh Bình); mô hình gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các xã: Ninh Thọ, Ninh Trung…


Tuy nhiên, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở thị xã cũng còn những vấn đề cần khắc phục. Cụ thể như: số lượng các thiết chế văn hóa nhiều nhưng hiệu quả đạt được chưa cao so với nhu cầu thực tế của người dân; mức hưởng thụ về văn hóa ở các xã miền núi còn hạn chế; nguồn chi cho hoạt động văn hóa và chế độ đãi ngộ cho cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao ở xã, phường còn thấp; chưa có những giải pháp cụ thể trong vấn đề xã hội hóa để thu hút được nhiều thành phần tham gia… Chính vì thế, các cấp chính quyền, đoàn thể ở thị xã Ninh Hòa đang tiếp tục đề ra nhiều giải pháp cụ thể để dần khắc phục những hạn chế trong thực tiễn triển khai phong trào.


Giang Đình

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp