Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cam Ranh: Đề xuất giải pháp khắc phục ngập Quốc lộ 1

Thứ sáu - 03/12/2021 10:39
UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải báo cáo kết quả đánh giá tình hình ngập lụt đoạn tuyến Quốc lộ (QL) 1 trên địa bàn, từ đó đề xuất một số giải pháp khắc phục. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cam Ranh: Đề xuất giải pháp khắc phục ngập Quốc lộ 1

UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải báo cáo kết quả đánh giá tình hình ngập lụt đoạn tuyến Quốc lộ (QL) 1 trên địa bàn, từ đó đề xuất một số giải pháp khắc phục.


Nhiều nguyên nhân


TP. Cam Ranh được bao phủ bởi dãy núi phía tây với địa hình dốc từ hướng tây sang đông; vùng hạ du là đồng bằng nhỏ hẹp, tiếp giáp vịnh Cam Ranh có tuyến giao thông QL1 và nhiều khu vực dân cư cắt ngang hướng thoát nước về hạ du từ các khu vực đồi núi. Trước đây, khi có mưa lũ, nước từ khu vực đồi núi chảy tràn theo các địa hình trũng, sau đó tập trung qua các tuyến kênh, tuyến cống, đường giao thông xương cá trong khu dân cư (tiếp giáp với QL1) để thoát ra vịnh Cam Ranh. Tuy nhiên, thời gian qua, do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp; tình trạng bồi đắp, xuống cấp của các công trình thoát lũ; các công trình hạ tầng, nhà ở chắn ngang vùng hạ lưu… đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại khu vực đô thị TP. Cam Ranh với 22 điểm ngập có độ sâu từ 0,5m đến 1m.

 

Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh bị ngập nặng mỗi khi mưa lớn kéo dài.

Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh bị ngập nặng mỗi khi mưa lớn kéo dài.


Ông Nguyễn Bình Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho rằng, vào mùa mưa lũ, có nhiều khu vực nước mưa chảy tràn trên các tuyến đường bê tông trong khu dân cư thoát ra QL1 gây ngập; có điểm theo các tuyến mương thoát nước hiện có đã bị bồi lấp, thoát không kịp nên gây ngập. Cá biệt, tại vị trí ngã ba QL1 và đường Nguyễn Công Trứ thường xuyên ngập lớn khi có mưa. Nguyên nhân do nước mưa từ các xã Cam An Bắc, Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm) chảy về, cộng với lượng nước mưa trong khu vực trung tâm phường Cam Nghĩa làm cho hệ thống thoát nước ở đây quá tải. Vấn đề mấu chốt là do hệ thống hạ tầng thoát lũ đã bị xuống cấp nặng, làm thu hẹp dòng chảy, giảm công năng thoát nước. Bên cạnh đó, dải phân cách cứng dọc QL 1 như tuyến đê chắn ngang dòng thoát lũ, làm ách tắc dòng chảy, gây ngập nặng mỗi khi mưa lớn kéo dài.


Đề xuất 2 nhóm giải pháp

 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố mới có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải báo cáo tình trạng này, trong đó đã đề xuất giải pháp để giảm thiểu ngập lụt cho khu vực dọc QL 1. Nhóm giải pháp thứ nhất, thực hiện đồng bộ để giải quyết đồng loạt các nguyên nhân gây ngập lụt nêu trên. Cụ thể, thực hiện quy hoạch, giải tỏa các khu dân cư, hạ tầng lấn chiếm dòng chảy để đầu tư tổng thể các công trình thoát lũ trên toàn khu vực, mở rộng các cống qua QL1. Ưu điểm của giải pháp này là giải quyết triệt để tình trạng ngập úng. Tuy nhiên, nhược điểm là cần kinh phí rất lớn để di dời dân và nâng cấp hàng loạt hạ tầng giao thông, thủy lợi trong khu vực.

 

Nhóm giải pháp thứ hai, giải quyết trước mắt tình trạng ngập úng cục bộ, tăng khả năng tiêu thoát lũ bằng cách đầu tư, nâng cấp các hệ thống tiêu thoát lũ hiện có; nạo vét khơi thông các cống, kênh bị bồi lấp, sạt lở… Cụ thể, qua kiểm tra, UBND TP. Cam Ranh nhận thấy tại các điểm ngập lụt, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 đã thực hiện thanh thải dòng chảy hạ lưu, cống ngang tại 16 vị trí và thay thế dải phân cách cứng bê tông bằng dải phân cách mềm tại 21 vị trí thường xuyên ngập lụt. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ hạn chế được một phần tình trạng ngập lụt mặt đường mà chưa giải quyết vấn đề tiêu thoát lũ phía dưới mặt đường.


Ông Thạch cho biết, để tăng khả năng thoát lũ trong khu vực, thành phố nhận thấy cần phải đầu tư xây dựng các tuyến kênh thoát lũ (kết cấu bê tông và bê tông cốt thép), nạo vét cống thoát nước ra biển; đồng thời xử lý tháo dỡ các công trình do người dân lấn chiếm để trả lại các mặt cắt tuyến thoát lũ như hiện trạng ban đầu. Tổng kinh phí thực hiện nhóm giải pháp thứ hai khoảng 170 tỷ đồng. Đây là phương án có tính khả thi cao, và có khả năng phân kỳ để thực hiện tùy theo nguồn lực của ngân sách hỗ trợ.

 

Sau khi UBND TP. Cam Ranh có văn bản đề xuất 2 nhóm giải pháp giải quyết tình trạng ngập lụt liên quan đến tuyến QL1, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 để lấy ý kiến góp ý trước khi sở có văn bản tham mưu UBND tỉnh. Các nội dung cần góp ý gồm: Sự phù hợp quy hoạch liên quan, sự cần thiết đầu tư, tính khả thi, kinh phí đầu tư… 

 


VĂN KỲ
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp