Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển vào lớp 10

Thứ năm - 14/04/2022 12:32
Kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4-6. Thời điểm này, các trường THCS đang hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng lần thứ nhất và tập trung dạy học, ôn tập củng cố kiến thức cho các em chuẩn bị cho kỳ thi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển vào lớp 10

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4-6. Thời điểm này, các trường THCS đang hướng dẫn học sinh (HS) đăng ký nguyện vọng lần thứ nhất và tập trung dạy học, ôn tập củng cố kiến thức cho các em chuẩn bị cho kỳ thi.


Triển khai đăng ký nguyện vọng vào các trường


Theo ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), công tác tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh đã đi vào ổn định nên năm học 2022 - 2023 cơ bản giống như mọi năm. Mỗi HS chỉ được nộp 1 đơn đăng ký dự tuyển và được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng ngay lúc nộp hồ sơ. Trong đó, nguyện vọng 1 là trường HS nộp hồ sơ dự tuyển, nguyện vọng 2 cho trường còn lại trên cùng địa bàn theo tuyến tuyển sinh. HS được thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất sau khi các trường THPT công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần thứ nhất; nguyện vọng đăng ký lần thứ 2 sẽ là nguyện vọng chính thức của HS. Nếu HS không đăng ký nguyện vọng lần thứ nhất sẽ được hiểu là không có nhu cầu dự tuyển lớp 10 các trường THPT công lập, kể cả Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Nếu HS đăng ký dự tuyển vào trường chuyên, các em vẫn được đăng ký 2 nguyện vọng vào trường THPT công lập không chuyên, nếu không trúng tuyển trường chuyên vẫn được xét theo nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 đã đăng ký.

 

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021 - 2022. Ảnh: Thanh Trúc

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021 - 2022. Ảnh: Thanh Trúc


Năm học 2022 - 2023, Sở GD-ĐT vẫn tiếp tục triển khai cách thức xét tuyển 95% chỉ tiêu cho nguyện vọng 1 và 5% chỉ tiêu cho nguyện vọng 2 để tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho HS. Điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 là: Không trúng tuyển nguyện vọng 1, có nguyện vọng 2 đúng tuyến tuyển sinh, điểm tham gia xét tuyển của nguyện vọng 2 lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường đang xét. Nếu số HS được xét trúng tuyển nguyện vọng 2 chưa đủ 5%, trường sẽ quay trở lại xét tuyển nguyện vọng 1 cho đến khi đủ chỉ tiêu. Sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT phổ biến cụ thể, chi tiết thông tin tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 đến tất cả các trường THCS và yêu cầu các trường phổ biến đến từng giáo viên, HS và phụ huynh.


Chủ động kế hoạch dạy học, kiểm tra


Ông Đỗ Hữu Quỳnh cho biết: “Kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh so với trước. Đó là sẽ tăng thêm hội đồng thi để giảm số lượng phòng thi ở mỗi hội đồng và có thêm một số phòng thi dự phòng nhằm phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đề thi vẫn bao gồm 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ nhiều hơn so với đề thi năm trước để phù hợp với tình hình HS vừa học trực tuyến, vừa học trực tiếp trong năm học này”.


Bên cạnh đó, sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục nếu cần thiết để tổ chức kiểm tra cuối kỳ, đảm bảo cho HS nộp hồ sơ thi tuyển vào lớp 10 đúng thời hạn. Để giáo viên và HS làm quen với kỳ thi, các đơn vị nghiên cứu ra đề kiểm tra cuối kỳ trên cơ sở tham khảo đề thi năm học trước. Sở giao cho các phòng GD-ĐT được tự quyết định hình thức tổ chức kiểm tra chung các môn học ở các khối lớp, nhất là các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh ở khối lớp 9 để tạo tâm thế tốt cho HS chuẩn bị cho kỳ thi tuyển lớp 10.  

 

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của 27 trường THPT công lập trên toàn tỉnh năm học 2022 - 2023 là 11.205 HS (không tính Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh). Trước ngày 6-5, các trường THCS phải hoàn thành việc hướng dẫn và nhập dữ liệu đăng ký dự tuyển lần thứ nhất của HS vào phần mềm quản lý tuyển sinh 10. Từ ngày 11 đến 17-5, các trường THCS tổ chức hướng dẫn cho HS đăng ký nguyện vọng lần thứ 2 và hoàn chỉnh thông tin trên phiếu đăng ký dự tuyển. Sau ngày 17-5, HS không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký.


H.NGÂN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp