Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ: 25 năm xây dựng, phát triển và hội nhập

Thứ hai - 15/08/2022 15:13
Với sự nỗ lực, chung tay của các thế hệ cán bộ, công nhân viên trong 25 năm qua, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ không ngừng phát triển lớn mạnh. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Trần Đăng Phi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty về chặng đường 25 xây dựng và phát triển. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ: 25 năm xây dựng, phát triển và hội nhập

Với sự nỗ lực, chung tay của các thế hệ cán bộ, công nhân viên trong 25 năm qua, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ không ngừng phát triển lớn mạnh. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Trần Đăng Phi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty về chặng đường 25 xây dựng và phát triển.


- Ông có thể chia sẻ đôi nét về lịch sử hình thành, phát triển của Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ?

 

<p style= Ông Trần Đăng Phi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202208/original/images5515170_ndp.jpg" style="width: 400px; height: 533px;" />

Ông Trần Đăng Phi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty


- Chi nhánh Công ty Hóa chất mỏ tại tỉnh Khánh Hòa - tiền thân của Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ ngày nay, được thành lập theo Quyết định số 3102/QĐ-TCCB ngày 12-8-1997 của Tổng Công ty Than Việt Nam. Chi nhánh được Công ty Hóa chất mỏ giao cho Xí nghiệp Hóa chất mỏ Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý, điều hành. Đơn vị được giao nhiệm vụ là đầu mối quan hệ, giao dịch với khách hàng có nhu cầu và được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và một số địa phương của các tỉnh lân cận. Đến tháng 3-2000, Chi nhánh Hóa chất mỏ Khánh Hòa được tách khỏi Xí nghiệp Hóa chất mỏ Bà Rịa - Vũng Tàu, hoạt động dưới sự quản lý và điều hành trực tiếp của Công ty Hóa chất mỏ. Điều này thể hiện niềm tin của lãnh đạo công ty đối với chi nhánh. Từ đó, chi nhánh có điều kiện khẳng định vị thế, năng lực của mình.


Ngày 1-6-2002, Chi nhánh Hóa chất mỏ Khánh Hòa được nâng cấp thành Xí nghiệp Hóa chất mỏ Khánh Hòa và được Công ty Hóa chất mỏ giao quản lý, điều hành trực tiếp Chi nhánh Hóa chất mỏ Phú Yên. Từ đây, Xí nghiệp Hóa chất mỏ Khánh Hòa như được chắp thêm cánh, có nhiều bạn hàng, khách hàng hơn; địa bàn hoạt động rộng và đa dạng hơn. Nhờ đó, công ăn việc làm và đời sống cán bộ, công nhân viên tốt hơn. Đến ngày 1-6-2003, Xí nghiệp Hóa chất mỏ Khánh Hòa được đổi tên thành Xí nghiệp VLNCN Khánh Hòa và là đơn vị trực thuộc Công ty VLNCN.


Ngày 1-4-2006, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ được thành lập theo Quyết định số 627/QĐ-TCCB ngày 23-3-2006 của Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trên cơ sở sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất mỏ -TKV tại khu vực Nam Trung Bộ, bao gồm: Xí nghiệp VLNCN Khánh Hòa và Chi nhánh VLNCN Phú Yên. Đến ngày 1-1-2011, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ chính thức được chuyển vào cơ cấu Công ty mẹ Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin ngày nay.


Có thể nói, 25 năm xây dựng và trưởng thành còn  khiêm tốn so với lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin, nhưng đã để lại dấu ấn tốt đẹp. Bao thế hệ đã gắn bó với công ty, vượt qua những khó khăn, thách thức, cùng chung tay góp sức xây dựng công ty từng bước trưởng thành, đứng vững, hòa nhập với khách hàng để cùng nhau phát triển.


- Trải qua một phần tư thế kỷ xây dựng và phát triển, ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong chặng đường này?


- Từ một chi nhánh khi mới thành lập chỉ có 4 người, đến nay, công ty đã có hơn 100 cán bộ, nhân viên, người lao động; cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư trên các tỉnh Nam Trung Bộ và Lâm Đồng đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu về VLNCN trên địa bàn. Dẫu trải qua thăng trầm, các lớp cán bộ, nhân viên, người lao động luôn vững vàng, trách nhiệm, đoàn kết, dám nghĩ, dám làm để xây dựng công ty ngày càng phát triển.


Những năm qua, nhờ định hướng phát triển đúng đắn, chủ động nghiên cứu, áp dụng khoa học vào đầu tư phát triển các dịch vụ sau cung ứng…, công ty đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại VLNCN và các dịch vụ đi kèm cho các công trình, mỏ khai thác vật liệu xây dựng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng cháy, chữa cháy trong quản lý, sử dụng VLNCN… Nhiều công trình lớn đã được công ty thi công nổ mìn làm tơi đất, đá thành công, như: Thủy điện Sông Giang, khu Hòn Tằm, thủy điện Serepok 3 - Đắk Lắk, công trình đèo Cả, mở rộng Quốc lộ 1, Vinpearl - đảo Hòn Tre (Nha Trang), Vinpearl - Bình Định, đường cao tốc Bắc - Nam qua khu vực Bình Thuận - Ninh Thuận - Khánh Hòa...


Từ năm 1997 đến nay, công ty đã cung cấp hơn 43.700 tấn thuốc nổ, với tổng doanh thu hơn 2.270 tỷ đồng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng VLNCN của các ngành kinh tế trong khu vực Nam Trung Bộ. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, với việc liên tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào dịch vụ nổ mìn, công ty đã cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, quản lý tốt hơn VLNCN và giảm các nguy cơ gây mất an toàn…


Đặc biệt, từ cuối năm 2018, lãnh đạo công ty đã nhận thấy, công ty muốn ổn định và phát triển, đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; phát huy năng lực, trí tuệ của cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD)... thì phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, từng bước chuyển dịch cơ cấu SXKD từ cung ứng sang dịch vụ khoan nổ mìn. Nhờ đó, đã giải quyết được những bế tắc trong tổ chức sản xuất và phát huy hiệu quả SXKD. Kết quả việc chuyển đổi định hướng từ cung ứng sang dịch vụ sử dụng VLNCN nhiều năm qua đã minh chứng cho định hướng đúng đắn do công ty đề ra. Từ năm 2018 trở về trước, tỷ lệ phần trăm thuốc nổ cung ứng/dịch vụ nổ mìn là 60/40. Năm 2019, đã đạt được tỷ lệ 40/60; năm 2020, đạt được tỷ lệ 30/70; năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tỷ lệ trên chỉ đạt được 33/67; 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt được tỷ lệ 25/75.


- Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả SXKD, công ty có những định hướng cụ thể nào, thưa ông?


- Để hiệu quả SXKD ngày càng cao, công ty sẽ tiếp tục thực hiện sâu rộng hơn nữa định hướng dịch vụ sử dụng VLNCN. Đồng thời, gắn bó mật thiết, đảm bảo hài hòa lợi ích với khách hàng; sử dụng VLNCN hợp lý, phát huy được hiệu quả SXKD để khách hàng lựa chọn công ty. Cùng với đó, công ty nâng cao chất lượng nổ mìn, đảm bảo sản phẩm nổ mìn phù hợp với dây chuyền công nghệ và đồng bộ thiết bị đang sử dụng tại các mỏ, đặc biệt là công suất nghiền sàng, đảm bảo tỷ lệ thu hồi đá 1x2 hợp lý nhất. Với quan điểm sử dụng VLNCN hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng mỏ, từng công trình; khai thác tối đa tính năng, tác dụng, hiệu quả của các phương pháp nổ mìn, đặc biệt là phương pháp nổ mìn vi sai phi điện, công ty đã từng bước giới thiệu, nhân rộng đến các khách hàng từ Khánh Hòa cho đến Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên…


Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ đã và đang từng bước đổi mới, khẳng định chất lượng dịch vụ của mình, tạo được niềm tin trong lòng khách hàng, các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng Công ty và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ sẽ tiếp tục phát triển và luôn sẵn sàng hợp tác, song hành cùng khách hàng để chung tay xây dựng quê hương, đất nước.


- Xin cảm ơn ông!

 

Những dấu ấn trên công trình


Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Trung Bộ đã thi công hàng trăm công trình lớn nhỏ, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Đây là một số hình ảnh thi công nổi bật mà đơn vị đã thực hiện trong những năm qua.

 

Nổ mìn phá tảng đá nghìn tấn uy hiếp người dân tại  phường Ngọc Hiệp,  TP. Nha Trang (năm 2013).

Nổ mìn phá tảng đá nghìn tấn uy hiếp người dân tại phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang (năm 2013).

 

Nổ mìn màu tại lễ khởi công Dự án Khu liên hợp thép Cà Ná - Ninh Thuận (năm 2008).

Nổ mìn màu tại lễ khởi công Dự án Khu liên hợp thép Cà Ná - Ninh Thuận (năm 2008).

 

Khoan nổ mìn tại công trình  Nhà máy Thủy điện Bắc Bình - Bình Thuận.

Khoan nổ mìn tại công trình Nhà máy Thủy điện Bắc Bình - Bình Thuận.

 

Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ tham gia phá đá nổ mìn Dự án Hầm đường bộ đèo Cả.

Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ tham gia phá đá nổ mìn Dự án Hầm đường bộ đèo Cả.


 

 

THÀNH NAM (Thực hiện)
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp