Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế

Chủ nhật - 07/11/2021 09:06
Phong trào
Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế
Phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được các cấp hội CCB trong tỉnh Khánh Hòa triển khai toàn diện, hiệu quả. Trong đó, các cấp hội đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình kinh tế nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giúp nhau nâng cao đời sống…
 
Tích cực giúp nhau giảm nghèo
 
Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh luôn chú trọng thúc đẩy phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Nhờ đó, phong trào phát triển ngày càng sâu rộng và bền vững. Cán bộ, hội viên tích cực nâng cao kiến thức làm kinh tế, phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau giảm nghèo. 

 

Mô hình trang trại trồng bưởi da xanh của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Hải (xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh).
Mô hình trang trại trồng bưởi da xanh của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Hải (xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh).
 
Các hội cơ sở đã triển khai phân công CCB sản xuất giỏi có điều kiện giúp đỡ các hộ CCB nghèo bằng việc hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, vốn, giống... để động viên nhau vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ CCB sản xuất giỏi giúp nhau giảm nghèo ngày càng được nhân rộng và đi vào nề nếp, với hình thức tự chủ, tự nguyện, tự chịu trách nhiệm. Trước năm 2016, toàn tỉnh chưa có mô hình này, nhưng đến tháng 6-2021 đã có 2 câu lạc bộ cấp huyện, 36 câu lạc bộ cấp xã… 
 
Xác định công tác giảm nghèo là một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của hội, do vậy, hàng năm, từ cơ sở đến Tỉnh hội đều chú trọng tổ chức thực hiện và đạt được kết quả tích cực. Giai đoạn 2016 - 2021, toàn Tỉnh hội đã xóa được 447 hộ CCB nghèo; xóa 63 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. 
 
Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả
 
Đến nay, toàn Tỉnh hội có 266 doanh nghiệp vừa và nhỏ do CCB làm chủ, thu hút 4.646 lao động, hàng năm đóng góp 5% ngân sách cho tỉnh. Hiện nay, có 4 hợp tác xã (HTX) do CCB làm giám đốc; những HTX này mới thành lập trong 3 năm gần đây, tuy quy mô tuy không lớn nhưng cũng góp phần tập hợp các tầng lớp xã viên thi đua lao động sản xuất. Ngoài việc tập hợp lao động, giúp nhau đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, các HTX còn góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, có 15 doanh nghiệp do CCB làm chủ có doanh thu 30 tỷ đồng/năm trở lên; có 57 doanh nghiệp, HTX, trang trại do CCB làm chủ có doanh thu 10-30 tỷ đồng/năm.
 
Ở những vùng chưa có điều kiện, các CCB đã liên kết hình thành tổ hợp tác, tập hợp các hội viên và nhân dân cùng nhau sản xuất những sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của địa phương, góp phần xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong đó, điển hình như tổ hợp tác trồng và chăm sóc sầu riêng ở xã Sơn Lâm, tổ hợp tác phân phối vật tư nông nghiệp, thu mua tiêu thụ sầu riêng ở thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn); tổ hợp tác ở xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) thuê đất của địa phương, tập hợp CCB trồng lúa; tổ hợp tác nuôi gà đẻ ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm)... Các tổ hợp tác của CCB đã thu hút 350 lao động cùng sản xuất kinh doanh, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm, nâng cao đời sống gia đình, giảm nghèo bền vững.
 
Ngoài ra, tại các địa bàn nông thôn, miền núi, hội viên CCB đã năng động, sáng tạo, mạnh dạn vay vốn xây dựng, phát triển các trang trại trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, nuôi trồng các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động thường xuyên và thời vụ. Điển hình như trang trại của CCB Nguyễn Tiến Cường (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) trồng 60ha mía đường, keo lai và dâu nuôi tằm; trang trại của CCB Phương Thục (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) có 3,5ha nuôi tôm, cá mú và ốc hương công nghệ cao; trang trại của CCB Mai Văn Khang (xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn) trồng 12ha sầu riêng cao sản… Đối với các hội viên không có điều kiện làm trang trại nhưng có đất vườn rộng cũng đã hình thành các gia trại cải tạo vườn tạp để trồng cây cảnh, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, giải quyết việc làm cho con em hội viên, mang lại thu nhập khá, nâng cao đời sống gia đình.
 
Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian qua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã phát triển sâu rộng không chỉ trong CCB, mà còn lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao đời sống của CCB và nhân dân. Qua đó cho thấy, việc triển khai hiệu quả phong trào này gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu» đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
 
THẾ ANH
 
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp