Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đất mới mua bỗng bị tranh chấp

Thứ ba - 17/05/2022 18:41
Năm 2020, ông Huỳnh Văn Thành (TP. Nha Trang) nhận chuyển nhượng lô đất tại thôn 2, xã Diên Đồng (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) và được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đầu năm 2022, khi ông Thành làm thủ tục chuyển nhượng lô đất này thì Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh từ chối giải quyết vì đất…đang tranh chấp.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đất mới mua bỗng bị tranh chấp

Năm 2020, ông Huỳnh Văn Thành (TP. Nha Trang) nhận chuyển nhượng lô đất tại thôn 2, xã Diên Đồng (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) và được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, đầu năm 2022, khi ông Thành làm thủ tục chuyển nhượng lô đất này thì Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh từ chối giải quyết vì đất… đang tranh chấp.


Hồ sơ bị từ chối giải quyết


Theo trình bày của ông Thành, năm 2020 gia đình ông nhận chuyển nhượng một lô đất 3.803,2m2 tại thửa số 23, tờ bản đồ 49, thôn 2, xã Diên Đồng. Ngày 17-6-2020, ông Thành được cấp GCNQSDĐ. Đến tháng 10-2020, ông Thành được ông Nguyễn Hoàng Luân - cán bộ địa chính, xây dựng xã Diên Đồng, sau đó là ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND xã Diên Đồng thông báo lô đất của mình đang bị bà Lưu Thị Chách tranh chấp ở vị trí giáp ranh. Cụ thể, năm 2020, bà Chách đã có đơn gửi UBND xã Diên Đồng và các cơ quan chức năng cho rằng, thời điểm thực hiện dự án VLAP, đơn vị tư vấn đã đo và cấp GCNQSDĐ nhầm một phần diện tích đất của bà vào phần đất mà ông Thành đang sử dụng hiện nay. Bà Chách yêu cầu cơ quan chức năng trả phần diện tích “cấp nhầm” cho bà để bà làm sổ theo quy định.

 

Khu vực đất tranh chấp.

Khu vực đất tranh chấp.


Theo xác nhận của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh, lô đất có nguồn gốc do ông Phạm Văn Phương khai hoang năm 1992, được UBND huyện Diên Khánh cấp GCNQSDĐ vào ngày 13-6-2017. Sau đó, ông Phương chuyển nhượng cho ông Bùi Thế Hưng và được UBND huyện Diên Khánh cấp GCNQSDĐ vào ngày 24-7-2018. Đến năm 2020, ông Hưng chuyển nhượng cho ông Thành và ông Thành được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp GCNQSDĐ ngày 17-6-2020. Trong suốt quá trình này, cán bộ địa chính, xây dựng và lãnh đạo xã Diên Đồng đều xác nhận “đất không có tranh chấp”. Tuy nhiên, đầu năm 2022, ông Thành làm thủ tục chuyển nhượng lô đất này cho người khác thì Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh từ chối giải quyết với lý do “… bị chồng lấn lên đất của bà Lưu Thị Chách hiện đang sử dụng theo tờ trình số 551 ngày 4-10-2021 của UBND xã Diên Đồng”.


Nhiều điểm chưa rõ ràng…


Lục lại hồ sơ liên quan về lô đất này, chúng tôi nhận thấy thời điểm năm 2015, chính ông Hoàng Kỹ Vũ (Chủ tịch UBND xã Diên Đồng, nay là Bí thư Đảng ủy xã Diên Đồng) đã ký xác nhận đất khai hoang cho ông Phạm Văn Phương (người khai hoang lô đất), trong đó xác định “đông tây tứ cận” lô đất không hề giáp đất của bà Chách. Cả 2 văn bản, gồm “đơn xin xác nhận đất khai hoang” và “bản tự khai” đất khai hoang của ông Phương thời điểm năm 2015 được ông Vũ ký, đóng dấu xác nhận đều ghi rõ, diện tích đất là 3.803,2m2 có tứ cận: đông giáp đường, tây giáp đất bà Thiệp, nam giáp sông, bắc giáp đất ông Huyến. Trong lần cấp GCNQSDĐ năm 2017 cho ông Phương, chính cán bộ địa chính, xây dựng xã Diên Đồng Nguyễn Hoàng Luân  cũng ký xác nhận “đất không tranh chấp”.


Thế nhưng đến nay, lãnh đạo UBND xã Diên Đồng và cán bộ địa chính, xây dựng Nguyễn Hoàng Luân đều thừa nhận bà Chách khai hoang, canh tác tại thửa đất giáp ranh với đất của ông Thành từ năm 1978 đến nay. Đáng chú ý, trong biên bản kiểm tra hiện trạng ranh giới quyền sử dụng đất ngày 24-11-2020, UBND xã Diên Đồng ghi “phần diện tích đất mà bà Chách khiếu nại có diện tích khoảng 256m2 đã bị cấp nhầm vào thửa đất số 23, tờ bản đồ 49”. Tuy nhiên, ngày 31-5-2021, UBND xã Diên Đồng có tờ trình đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Diên Khánh thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Thành để cấp lại giấy mới, trong đó có nội dung “thửa đất số 23, tờ bản đồ số 49 diện tích 3.803,2m2 được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp GCNQSDĐ cho ông Huỳnh Văn Thành ngày 17-6-2020, trong đó có 568,9m2 là đất của bà Lưu Thị Chách đang sử dụng…”.


Hai bên phải hòa giải

 

UBND huyện Diên Khánh đã có văn bản yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai Diên Khánh và UBND xã Diên Đồng rà soát, báo cáo cụ thể nội dung khiếu nại của ông Thành. Dự kiến ngày 18-5, lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh sẽ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và giải quyết nội dung này.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND xã Diên Đồng giải thích, thời điểm năm 2015-2018, áp lực tiến độ của dự án VLAP khiến lãnh đạo xã chỉ ký xác nhận rồi niêm yết chứ không xem kỹ từng hồ sơ. Lúc đó, bà Chách không có ý kiến gì. Về số liệu chồng lấn, ông Dũng cho biết, lúc đầu không đo đạc nên ghi “khoảng 256m2”, sau đó văn phòng Đăng ký đất đai huyện xuống đo đạc thì thấy dư 568,9m2.


Ông Huỳnh Hữu Hạnh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Diên Khánh cho biết, ngày 1-6-2021, văn phòng có nhận được tờ trình của UBND xã Diên Đồng đề nghị thu hồi lại GCNQSDĐ của ông Thành, sau đó hướng dẫn chủ sử dụng đất làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận theo đúng hiện trạng. Sau đó, Văn phòng đã mời ông Thành đến làm việc nhưng ông không đồng ý việc điều chỉnh diện tích giảm 568,9m2.


Ngày 9-12-2021, Văn phòng đã nhận được đơn của bà Chách đề nghị giải quyết việc đất của bà bị gộp vào đất của ông Phạm Văn Phương. Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, Văn phòng Đăng ký đất đai Diên Khánh đã có công văn trả lời, trong đó nêu rõ: Do ông Phương đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên việc thu hồi giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của tòa án. “Sau khi bị tạm ngừng hồ sơ, ông Thành cũng có đơn khiếu nại lên Sở Nội vụ. Sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường đã có văn bản trả lời Sở Nội vụ với nội dung, Văn phòng Đăng ký đất đai Diên Khánh từ chối giải quyết hồ sơ của ông Thành là đúng quy định. Tôi đã hướng dẫn UBND xã Diên Đồng mời ông Thành và bà Chách lên hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì phải hướng dẫn 2 bên  yêu cầu Tòa án giải quyết. Khi có phán quyết của tòa án thì Văn phòng mới thực hiện các thủ tục liên quan đến lô đất này theo nội dung phán quyết ấy”, ông Hạnh cho hay.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp