Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án "Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu": Quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm

Thứ hai - 18/04/2022 11:56
Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Dự án "Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu" do Công ty TNHH Novartis Việt Nam (tại TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí triển khai ở 3 xã, phường của thị xã Ninh Hòa đã đạt nhiều kết quả tích cực. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án "Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu": Quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu” do Công ty TNHH Novartis Việt Nam (tại TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí triển khai ở 3 xã, phường của thị xã Ninh Hòa đã đạt nhiều kết quả tích cực.


Nhiều người được khám sàng lọc và điều trị bệnh


Là 1 trong 3 địa phương được thụ hưởng dự án, hơn 1 năm nay, người dân từ 40 tuổi trở lên và người dưới 40 tuổi có tiền sử hoặc triệu chứng mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường ở xã Ninh Quang thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, cung cấp kiến thức phòng bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường. Một số người còn được cán bộ y tế tới tận nhà khám sàng lọc 2 bệnh lý này.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Ninh Quang khám sức khỏe cho người dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Ninh Quang khám sức khỏe cho người dân.


Thông qua dự án, ông Nguyễn Đình Thọ (50 tuổi, thôn Phú Hòa, xã Ninh Quang) phát hiện mắc bệnh tăng huyết áp. Được sự tư vấn của cán bộ y tế xã, ông Thọ tham gia điều trị bệnh tăng huyết áp hơn nửa năm nay. Ông Thọ chia sẻ “Nhờ cán bộ y tế xã khám sàng lọc, tôi mới biết mình mắc bệnh tăng huyết áp. Sau khi uống thuốc đều đặn, huyết áp của tôi đã ổn định, các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, ù tai, khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt... giảm hẳn”.


Được sự hỗ trợ của dự án, từ đầu năm 2021 đến tháng 3-2022, Trạm Y tế xã Ninh Quang đã thực hiện 71 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, khám sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường tại cộng đồng cho hơn 4.000 người (đạt 82,5% dân số). Đồng thời, cán bộ y tế xã còn tổ chức 73 buổi truyền thông và khám sàng lọc tại nhà cho 596 người. Qua đó, phát hiện 650 người nghi ngờ mắc tăng huyết áp và gần 1.700 người mắc đái tháo đường. Sau khi được chuyển lên cơ sở y tế tuyến trên, có 334 người được xác định mắc tăng huyết áp và 63 người mắc đái tháo đường. Số người này đều được đưa vào danh sách quản lý và điều trị tại xã. Ông Nguyễn Văn Trọng - Trưởng Trạm Y tế xã Ninh Quang cho biết: “Cùng với số người mắc mới được phát hiện thông qua dự án, hiện nay, xã quản lý và điều trị cho 1.100 người tăng huyết áp và 217 người đái tháo đường. Các hoạt động hỗ trợ từ dự án góp phần nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, giúp người dân thay đổi lối sống, sinh hoạt để phòng bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường. Đồng thời, hỗ trợ trạm y tế tăng cường chẩn đoán sớm, quản lý và điều trị 2 bệnh lý này cho người dân”.


Thiết lập được cơ chế phối hợp

 

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở thông qua mô hình dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp và đái tháo đường); đồng thời góp phần tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở các xã, phường thụ hưởng dự án. Mô hình hoạt động của dự án được triển khai theo hình thức các trạm y tế tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, khám sàng lọc tại cộng đồng và tại nhà cho những người từ 40 tuổi trở lên, những người dưới 40 tuổi có yếu tố nghi ngờ mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại xã. Sau khi khám, phát hiện những người có yếu tố nghi ngờ sẽ chuyển gửi lên tuyến trên để khám và chẩn đoán bệnh chính xác. Những người được xác định bệnh sẽ được chuyển lại địa phương để cán bộ y tế của trạm y tế tiếp cận, quản lý và điều trị.

Dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu” tại Khánh Hòa được triển khai từ đầu năm 2021 tại 3 xã, phường của thị xã Ninh Hòa gồm: Ninh Quang, Ninh Hà và Ninh Sơn. Qua 15 tháng hoạt động, dự án đã tổ chức được 144 buổi truyền thông nâng cao nhận thức về nguy cơ và dự phòng bệnh không lây nhiễm và khám sàng lọc tại cộng đồng cho gần 8.000 người dân ở 3 xã, phường; tới thăm gần 880 hộ gia đình có bệnh nhân hoặc người có nguy cơ mắc tăng huyết áp, qua đó sàng lọc được 2.688 người có nguy cơ để chuyển đến trạm y tế xã, phường; hơn 9.700 bệnh nhân tăng huyết áp điều trị ổn định được quản lý tại trạm y tế. Bên cạnh đó, dự án cũng tập huấn nâng cao năng lực cho gần 20 cán bộ trạm y tế xã, phường.


Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Thông qua các hoạt động giáo dục truyền thông, khám sàng lọc, nhận thức của người dân về bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường đã thay đổi. Dự án cũng đã thiết lập được cơ chế phối kết hợp trao đổi thông tin, chuyển tuyến hai chiều giữa trạm y tế với trung tâm y tế hoặc bệnh viện về các dịch vụ chẩn đoán, theo dõi, chăm sóc và điều trị bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án cũng gặp một số khó khăn như: Nhân lực trạm y tế mỏng, tham gia nhiều việc nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện; một số người dân nhận thức còn hạn chế, chưa thật sự tin tưởng khi khám bệnh tại trạm y tế; trang thiết bị khám sàng lọc còn thiếu”.


Năm 2022, dự án tiếp tục tổ chức tốt hoạt động đã triển khai; đồng thời tăng cường công tác tiếp cận và truyền thông tại nhà; thực hiện tốt việc trao đổi thông tin hai chiều về quản lý bệnh nhân; tạo lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho tất cả đối tượng được phát hiện qua khám sàng lọc.


C.ĐAN




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp