Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Giám sát chặt chẽ các khu cách ly y tế tại dân cư

Thứ hai - 13/09/2021 11:50
Khoảng 1 tuần trở lại đây, toàn tỉnh Khánh Hòa không ghi nhận số ca mắc trong cộng đồng, mà hầu hết ở khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại dân cư. Nhiều người dân chưa nắm vững về các khái niệm này. Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết...   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giám sát chặt chẽ các khu cách ly y tế tại dân cư

Khoảng 1 tuần trở lại đây, toàn tỉnh Khánh Hòa không ghi nhận số ca mắc trong cộng đồng, mà hầu hết ở khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại dân cư. Nhiều người dân chưa nắm vững về các khái niệm này. Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết:

 

Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh


- Hiện nay, thông báo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hàng ngày của CDC tỉnh về ca mắc mới có 4 trường hợp gồm: Ghi nhận tại cộng đồng, cách ly tại nhà, khu cách ly y tế tại dân cư và khu cách ly tập trung.


Trước đây, khi có ca F0 tại khu dân cư, ngành Y tế thực hiện biện pháp phong tỏa khu dân cư đó, chúng ta gọi là khu phong tỏa, còn hiện nay gọi là khu cách ly y tế tại dân cư. Những khu này chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng; người dân không được đi ra khỏi khu vực, đồng thời được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát theo định kỳ để sàng lọc tách F0, F1 ra khỏi khu vực.


Khu cách ly tập trung là nơi dành cho những trường hợp F1. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, các trường hợp F1 được trở về nhà, tiếp tục cách ly tại nhà để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Hiện nay, các khu cách ly tập trung ở tỉnh do quân đội quản lý hoặc tại các khách sạn được cấp phép thực hiện. Khi có các trường hợp F0 mới phát hiện tại các khu cách ly tập trung, để thuận lợi cho các địa phương quản lý ca bệnh, thông báo hàng ngày của CDC tỉnh ghi rõ các trường hợp F0 này theo địa chỉ nơi cư trú (thôn, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn; huyện, thị xã, thành phố), không tính ca F0 mới này cho địa bàn có khu cách ly tập trung.


Do có sự kiểm soát chặt chẽ của các lực lượng nên khi có ca F0 ở những khu cách ly y tế tại dân cư hoặc khu cách ly tập trung thì không có khả năng lây lan ra cộng đồng.


- Ông có thể cho biết, giải pháp của ngành Y tế để khống chế dịch trong thời gian tới, nhất là khi tỉnh xác định phải sống chung với dịch?


- Giải pháp khống chế dịch Ban chỉ đạo đặt ra vẫn là truy vết nhanh, đẩy mạnh tầm soát để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin. Riêng đối với các địa phương có tình hình dịch bệnh còn phức tạp như: Nha Trang, Vạn Ninh, Cam Ranh sẽ tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp hành chính về giãn cách, giám sát chặt khu cách ly y tế tại dân cư, người dân thực hiện nghiêm “5K”.

 

Lấy mẫu ở TP. Nha Trang.

Lấy mẫu ở TP. Nha Trang.


Đối với lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới, sẽ áp dụng cho từng xã, phường, thị trấn đến huyện, thị xã, thành phố và toàn tỉnh dựa theo các tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 của Bộ Y tế (theo Quyết định số 3989 và 3979 ban hành ngày 18-8-2021); đồng thời, căn cứ theo mức nguy cơ theo từng vùng đỏ, cam, vàng, xanh để quyết định chuyển đổi các bước phù hợp.


- Ông có lời khuyên nào cho người dân trong bối cảnh tiến tới sống chung với dịch?


-  Người dân cần cài đặt các ứng dụng về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan; thực hiện việc quét mã QR khi đến các địa điểm, để cơ quan chức năng quản lý được thông tin di chuyển nhằm truy vết kịp thời nếu có F0 tới các địa điểm trên.


Đồng thời, người dân cần theo dõi và tuân thủ tốt các biện pháp hành chính theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, địa phương, đặc biệt phải tuân thủ tốt “5K”. Để bảo vệ bản thân và gia đình, người dân có thể tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phối hợp với lực lượng phòng, chống dịch ở địa phương khi họ thực hiện tầm soát tại cộng đồng; tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời, chấp hành tốt việc thực hiện cách ly nếu thuộc đối tượng F1, F2; không vứt bỏ khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng bừa bãi; nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 cần thực hiện điều trị theo hướng dẫn của ngành Y tế…


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp