Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hoạt động bổ trợ tư pháp: Gặp vướng khi giãn cách xã hội

Thứ hai - 06/09/2021 12:18
Hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư và văn phòng công chứng tại một số địa phương đang gặp vướng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hoạt động bổ trợ tư pháp: Gặp vướng khi giãn cách xã hội

Hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư và văn phòng công chứng tại một số địa phương đang gặp vướng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.


Luật sư, công chứng không được hoạt động


Ngày 24-7, UBND tỉnh ra Công điện số 05, trong đó có nêu rõ những doanh nghiệp, các lĩnh vực được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng (là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, bổ trợ doanh nghiệp) không được liệt kê trong các trường hợp được hoạt động.

 

Văn phòng công chứng Trung tâm tạm dừng hoạt động trong thời gian TP. Nha Trang thực hiện giãn cách xã hội.

Văn phòng công chứng Trung tâm tạm dừng hoạt động trong thời gian TP. Nha Trang thực hiện giãn cách xã hội.


Công điện số 06 ngày 5-8 của UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Công điện số 05. Đến ngày 24-8, UBND tỉnh ra Công điện số 08 tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Theo đó, TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 25-8. Như vậy, chỉ các luật sư ở “vùng xanh” (vùng bình thường mới) được đi làm.


Trong khi đó, ngày 25-8, Cơ quan điều tra Công an tỉnh yêu cầu Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cử luật sư bào chữa theo quy định. Nhưng theo Công văn số 5547 do UBND TP. Nha Trang ban hành ngày 25-8, các tổ chức hành nghề luật sư không thuộc đối tượng được hoạt động. Do đó, Đoàn Luật sư tỉnh không thể phân công luật sư bào chữa theo yêu cầu.


Ngoài ra, đến nay, các luật sư (thuộc đối tượng ưu tiên) chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, mặc dù đoàn đã gửi danh sách đăng ký tiêm vắc xin.


Kiến nghị tháo gỡ


Ngay khi UBND tỉnh ra Công điện số 06 ngày 5-8, Sở Tư pháp đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép các tổ chức hành nghề công chứng được hoạt động đối với một số trường hợp cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để bảo đảm yêu cầu cấp bách, cần thiết của cá nhân, doanh nghiệp, bổ trợ hoạt động cho các ngân hàng, như: Công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng; hợp đồng gia hạn thêm thời gian vay của khách hàng đối với ngân hàng (đáo hạn); công chứng di chúc. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, trường hợp không bảo đảm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 thì phải tạm dừng hoạt động.


Ông Đặng Văn Pháo - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, ngày 26-8, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh có văn bản gửi UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp để kiến nghị giải quyết những vướng mắc trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Công văn nêu, sau khi có Chỉ thị 16, ngày 3-4-2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản hướng dẫn, trong đó có nội dung: “Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như: công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…) được tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch”. Cùng ngày, Bộ Tư pháp có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư… được tiếp tục hoạt động.


Trên cơ sở đó, Đoàn Luật sư tỉnh kiến nghị UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang có chỉ đạo, điều chỉnh bổ sung Đoàn Luật sư tỉnh, tổ chức hành nghề luật sư, các luật sư thành viên được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội, để luật sư có thể thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định. Đồng thời, Ban Chủ nhiệm cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh quan tâm giải quyết cho các luật sư thuộc đoàn sớm được tiêm vắc xin phòng Covid-19…


Được biết, đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh và Hội Công chứng viên tỉnh vẫn chưa nhận được chỉ đạo mới.


NGUYỄN VŨ



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp