Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Chủ nhật - 31/10/2021 13:15
HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan đánh giá, dự báo mục tiêu phát triển nhà ở giai đoạn này nhằm phát triển đô thị, khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan đánh giá, dự báo mục tiêu phát triển nhà ở giai đoạn này nhằm phát triển đô thị, khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


Sẽ huy động hơn 48.790 tỷ đồng


HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với các nhóm giải pháp liên quan đến chính sách nhà ở, chính sách đất đai, tài chính, quy hoạch và quản lý xây dựng, quản lý thị trường nhà ở và sử dụng nhà ở… Theo đó, đến năm 2025, tỉnh sẽ huy động hơn 48.790 tỷ đồng để phát triển nhà ở.

 

Các khối chung cư xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long (TP. Nha Trang)  đã đi vào hoạt động từ năm 2020.

Các khối chung cư xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long (TP. Nha Trang) đã đi vào hoạt động từ năm 2020.


Mục tiêu đặt ra là diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh sẽ đạt khoảng 25,5m2 sàn/người và tối thiểu 10m2 sàn/người; tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đạt gần 32,6 triệu m2 sàn (tăng thêm khoảng 5,3 triệu m2). Chất lượng nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt 98%. Đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh sẽ đạt khoảng 28,4m2 sàn/người và tối thiểu 12m2 sàn/người; tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đạt hơn 37,4 triệu m2; phấn đấu nhà ở kiên cố và nhà ở bán kiên cố đạt 100%, không còn nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ trên địa bàn toàn tỉnh.


Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các mục tiêu chính của Chương trình phát triển nhà đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 là thực hiện công tác quản lý nhà nước về đầu tư, phát triển nhà ở, đảm bảo tính ổn định, lành mạnh cho thị trường bất động sản; từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp, người lao động đang sinh sống, lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, kết hợp giữa phát triển với cải tạo chỉnh trang, phát triển đô thị, khu dân cư hiện hữu theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.


Chú trọng phát triển nhà ở xã hội


Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã đưa ra các nhóm giải pháp. Trong đó, phải triệt để thực hiện nguyên tắc chấp thuận đầu tư phát triển dự án phát triển nhà ở khi hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đảm bảo đáp ứng. Đồng thời, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội theo cơ chế thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Về chính sách đất đai, tỉnh sẽ rà soát, thu hồi quỹ đất sử dụng lãng phí để bố trí, khai thác có hiệu quả; bố trí quỹ đất đã được phê duyệt, đưa vào kế hoạch sử dụng đất từng năm làm cơ sở để thực hiện hoặc kêu gọi nhà đầu tư… Đối với các khu dân cư, khu tái định cư đã có chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư phải thực hiện đúng tiến độ; nếu chậm triển khai các sở, ngành liên quan phải tổ chức kiểm tra, xử lý, đề xuất thu hồi để giao cho nhà đầu tư có năng lực, tránh gây lãng phí quỹ đất.


Liên quan đến vấn đề quy hoạch và quản lý xây dựng, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác lập, xét duyệt quy hoạch xây dựng. Đặc biệt, ưu tiên phát triển các khu dân cư, khu nhà ở xã hội với đầy đủ tiện ích về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, có các công trình công cộng với nhiều không gian thoáng mát, môi trường sống trong lành. Riêng đối với khu vực nông thôn, sẽ ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính. Đồng thời, ưu tiên phát triển các khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới…


Theo ông Trần Nam Bình, thời gian tới, tỉnh đặc biệt chú trọng việc phát triển nhà ở xã hội để đảm bảo an sinh cho người thu nhập thấp, công nhân, lao động tự do. Cụ thể, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh tạo lập quỹ đất sạch để ưu tiên phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách; đồng thời rà soát, bố trí 20% quỹ đất trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội. Về lâu dài, tỉnh phải thành lập quỹ phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn thu từ các dự án nhà ở thương mại có quy mô nhỏ (không đủ điều kiện thực hiện trích 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội).


VĂN KỲ


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp