Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Huy động nguồn lực từ kiều bào

Chủ nhật - 10/07/2022 19:33
Thời gian qua, số lượng người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Bên cạnh đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, hoạt động này còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc trong việc huy động sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Huy động nguồn lực từ kiều bào

Thời gian qua, số lượng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNƠNN) về đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Bên cạnh đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, hoạt động này còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc trong việc huy động sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.


Thu hút dòng vốn đầu tư


Những năm gần đây, Khánh Hòa trở thành điểm hấp dẫn thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có không ít nhà đầu tư là NVNƠNN. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 50 doanh nghiệp, tổng vốn khoảng 9.251 tỷ đồng do NVNƠNN đầu tư hoặc góp vốn. Đây là những kiều bào đang sinh sống tại các quốc gia như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Bỉ, Hà Lan, Lào, Đức... Lĩnh vực đầu tư kinh doanh chủ yếu là dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch, nghỉ dưỡng.

 

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài và tổ chức, doanh nghiệp của người Việt Nam  ở nước ngoài có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài và tổ chức, doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích xuất sắc trong năm 2021.


Nhìn chung, tình hình đầu tư, kinh doanh của NVNƠNN trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời giúp quảng bá hình ảnh địa phương đến các nước trên thế giới. Việc ngày càng có nhiều kiều bào đầu tư tại Khánh Hòa là minh chứng thiết thực để kêu gọi cộng đồng kiều bào, các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng đầu tư vào tỉnh. Thông qua đó, góp phần cải thiện cơ sở vật chất hạ tầng, làm phong phú thêm các dịch vụ trên địa bàn tỉnh, thu hút khách du lịch và giải quyết việc làm cho người dân địa phương.


Ở một khía cạnh khác, thực hiện đề án hỗ trợ người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có từ 120 đến 150 NLĐ xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (trừ 2 năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng dịch Covid-19, số lượng bị hạn chế). Thị trường xuất khẩu lao động chủ yếu tại Nhật Bản, trong các ngành cơ khí, nông nghiệp, xây dựng với thời gian làm việc từ 2 đến 3 năm. Sau khi kết thúc hợp đồng làm việc, đa phần NLĐ trở về nước có việc làm ổn định. Một số ít NLĐ tự tạo việc làm cho bản thân nhờ vào nguồn vốn từ thu nhập tích lũy khi đi làm việc ở nước ngoài. Với việc triển khai thực hiện tốt đề án nêu trên, số NLĐ xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài ngày càng tăng đã góp phần giải quyết việc làm bền vững cho lao động của địa phương.


Để kiều bào hướng về quê hương nhiều hơn


Mặc dù công tác huy động, thu hút nguồn lực đầu tư từ NVNƠNN vào địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Theo bà Lê Thị Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, thời gian qua, một số nhà đầu tư chưa tiếp cận, nắm rõ quy trình dẫn đến việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư các dự án còn chậm. Công tác tuyên truyền, quảng bá về điều kiện tự nhiên, thế mạnh của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, sự phát triển nên số lượng các dự án đầu tư của NVNƠNN trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Trong phương thức vận động vẫn chưa xây dựng được chương trình, dự án với nội dung, chính sách cụ thể để mời bà con kiều bào hợp tác, đóng góp xây dựng, phát triển quê hương. Một số cơ quan, địa phương chưa nhận thức thật sự đầy đủ, sâu sắc, thống nhất về công tác đối với NVNƠNN. Số lượng bà con kiều bào tham gia các hoạt động còn khá khiêm tốn do việc liên lạc khó khăn, một phần do tâm lý e ngại. Mặc dù tỉnh đã có nhiều cải cách hành chính, nhưng một số thủ tục vẫn còn trở ngại cho công tác vận động, kêu gọi kiều bào về nước hợp tác, đầu tư…


Với thực tế đó, hoạt động thu hút cộng đồng kiều bào đầu tư vào địa bàn tỉnh đang được các cơ quan chức năng quan tâm. Tỉnh đã ban hành và thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực từ nước ngoài về làm việc, công tác trên địa bàn tỉnh. Đối với những NVNƠNN có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển địa phương đều được ghi nhận và có hình thức vinh danh xứng đáng. Từ năm 2017 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 42 tập thể và 34 cá nhân NVNƠNN, người nước ngoài ở tỉnh Khánh Hòa có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.


Tỉnh cũng đã đưa ra các giải pháp huy động, tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức và cá nhân NVNƠNN vào sự phát triển của nền kinh tế. Cụ thể, các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% đơn giá thuê mặt bằng. Tỉnh cũng phối hợp với cơ quan Trung ương thiết lập kênh thông tin với các tham tán thương mại Việt Nam ở các nước nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, đối tác nước ngoài cho các doanh nghiệp trong tỉnh. Hoạt động giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh cũng được quan tâm triển khai trên nhiều kênh quảng bá, tuyên truyền khác nhau… Thông qua đó, đã hỗ trợ các doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư của kiều bào tận dụng ưu đãi, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát huy hiệu quả hoạt động.


Giang Đình

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp