Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khẩn trương gia cố kè núi Sạn

Thứ sáu - 29/07/2022 09:43
Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hộ dân khu vực tổ 17, 19 Trường Phúc về việc công trình kè núi Sạn xuất hiện tình trạng nứt gãy, gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khẩn trương gia cố kè núi Sạn
Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hộ dân khu vực tổ 17, 19 Trường Phúc về việc công trình kè núi Sạn xuất hiện tình trạng nứt gãy, gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực.
 
Kè xuống cấp, người dân lo lắng
 
Ghi nhận của phóng viên sáng 28-7, công trình kè núi Sạn, khu vực Trường Phúc nằm ở sát khu dân cư đông đúc, nhà dân sát vách với kè. Tại khu vực kè, có một con đường đất đi lên, một số đoạn ở chân kè đã bị nứt toác, gãy từng mảng so với kết cấu ban đầu. Nguy hiểm hơn, ở đỉnh kè chưa được gia cố bằng bê tông nên có một khối lượng lớn đá mồ côi nằm chênh vênh trên núi Sạn, nguy cơ lăn xuống nhà dân bất cứ lúc nào.
Bà Nguyễn Thị Gái (tổ 19 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước) cho biết, gia đình bà sống ở khu vực này đã hơn 20 năm. Từ khi công trình kè núi Sạn được đầu tư gia cố, người dân ở đây rất an tâm để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, mưa bão liên tục diễn ra, nên ở núi Sạn thường xuyên có đất đá lăn từ trên đỉnh núi xuống mái tôn nhà dân. Hiện nay, tổ 17 và 19 Trường Phúc có hơn 30 hộ dân ở khu vực ngay sát chân núi Sạn, nên cứ đến mùa mưa bão, người dân phải di tản đi nơi khác để đảm bảo an toàn. Năm nay, mùa mưa bão đang đến gần, trước tình hình kè núi Sạn ngày càng xuống cấp và xuất hiện các vết nứt, gãy như hiện nay, người dân càng thêm bất an, lo lắng.
 

 

1
Một vị trí kè núi Sạn khu vực Trường Phúc sát khu dân cư.
 
Theo ông Ngũ Quốc Việt - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy một số điểm tại chân kè núi Sạn thuộc tổ 17, 19 Trường Phúc đã xuống cấp trầm trọng, có thể sạt lở xuống nhà dân bất cứ lúc nào, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới. Do đó, UBND phường đã đề nghị Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang - đơn vị thi công dự án Kè núi Sạn khu vực Trường Phúc có phương án khắc phục để đảm bảo an toàn cho nhân dân trên địa bàn phường.
 
Khẩn trương gia cố
 
Theo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang, công trình kè núi Sạn khu vực Trường Phúc (giai đoạn 1) được thi công, hoàn thành vào tháng 5-2017 và đã được Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Tháng 12-2017, UBND TP. Nha Trang đã bàn giao công trình kè núi Sạn khu vực Trường Phúc cho Phòng Quản lý đô thị thành phố quản lý. 
 
Qua công tác kiểm tra của Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang mới đây, nguyên nhân nứt gãy tại công trình kè là do các hộ dân bên dưới kè tạo đường mòn lên xuống từ nhà lên mái kè. Theo thời gian, nước mưa chảy theo đường mòn làm trôi đất tạo hàm ếch, gây hiện tượng nứt gãy. Bên cạnh đó, công trình gia cố xử lý phần đá trên đỉnh núi Sạn thuộc tổ 17, 19 Trường Phúc đến nay chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, do đó, ban chưa có cơ sở để thực hiện.
 
Được biết, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản, yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang có giải pháp khắc phục tạm thời tại vị trí hư hỏng nêu trên để bảo vệ kết cấu trong mùa mưa năm nay. Về lâu dài, để đảm bảo ổn định cho phần chân kè tại vị trí tiếp giáp với sườn núi tự nhiên, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang tổ chức kiểm tra và yêu cầu đơn vị tư vấn khảo sát, đề xuất phương án xử lý gia cố kết cấu chân kè tại vị trí trên và các vị trí khác (nếu có); khối lượng xử lý này được đưa vào hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình gia cố, xử lý phần đất đá trên đỉnh kè khu vực núi Sạn, thuộc tổ 17, 19 Trường Phúc đã được UBND TP. Nha Trang cho phép lập tại Quyết định số 691 ngày 24-7-2021. 
 
THÁI THỊNH
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp