Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ: Tiếp tục vận động người dân đồng thuận

Chủ nhật - 26/12/2021 10:45
Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thôn Ninh Đức (xã Ninh Lộc) đồng thuận việc mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 và đóng đường ngang tại Km1288+088 nhằm bảo đảm an toàn giao thông...   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ: Tiếp tục vận động người dân đồng thuận
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thôn Ninh Đức (xã Ninh Lộc) đồng thuận việc mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 và đóng đường ngang tại Km1288+088 nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT)...

 

Đường ngang đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ đã được đầu tư hoàn chỉnh.
Đường ngang đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ đã được đầu tư hoàn chỉnh.
 
 
Năm 2020, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ trên tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1288+320 và đóng đường ngang tại Km1288+088 (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa). UBND tỉnh đã yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải làm việc với địa phương và người dân để có sự thống nhất. Đồng thời, DN phải hỗ trợ địa phương làm đường, cống, cổng làng… 
 
Đến thời điểm hiện tại, DN đã thực hiện hầu hết các cam kết đối với người dân khu vực thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc. Các công trình kết nối với đường ngang đường sắt tại Km1288+320 được đầu tư khang trang và ATGT cao. Riêng hạng mục xây dựng cổng làng Ninh Đức, DN chưa thực hiện do ban nhân dân thôn chưa bố trí được vị trí, kết cấu, kiến trúc. 
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ là cần thiết, bảo đảm ATGT bởi khu vực này có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có gác chắn, đường giao thông thuận lợi và địa hình bằng phẳng. Còn đường ngang tại Km1288+088 địa hình dốc cao, nguy hiểm, các đường kết nối nhỏ hẹp, nguy cơ mất ATGT cao, tại đây chỉ cần có chắn tự động cảnh báo.
 
Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa ngày 24-11, hiện nay, đa số người dân thôn Ninh Đức đều đồng thuận với việc mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ và đóng đường ngang đường sắt tại Km1288+088. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân kiến nghị chỉ rào thu hẹp đường ngang tại Km1288+088 trong một thời gian tạm thời. 
 
Mới đây, Sở GTVT đã có báo cáo UBND tỉnh đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thôn Ninh Đức đồng thuận việc mở đường ngang vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ và đóng đường ngang tại Km1288+088, có báo cáo Sở GTVT bằng văn bản về nội dung này để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam xem xét. Đối với kiến nghị của người dân rào thu hẹp đường ngang tại Km1288+088 là không hợp lý vì dễ tạo thành điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, trong khi khu vực này đường gom đường sắt kết nối với đường ngang tại Km1288+320 và các biển báo đã được đầu tư đầy đủ. Ngoài ra, UBND thị xã Ninh Hòa và xã Ninh Lộc cần hỗ trợ DN cùng người dân thôn Ninh Đức trong công tác xác định vị trí, kết cấu và kiểu dáng kiến trúc cổng làng thôn để công trình sớm được triển khai xây dựng và hoàn thiện.
 
 

Tháng 4-2014, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC có tờ trình gửi các cơ quan chức năng đề xuất mở đường ngang giao đường sắt tại Km1288+320 thuộc địa bàn xã Ninh Lộc để làm đường chở vật liệu phục vụ thi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. Tháng 6-2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ban hành văn bản yêu cầu để lập đường ngang này phải đảm bảo các điều kiện: Xây dựng đường gom (nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường sắt) để chuyển giao thông từ khu vực Km1288+088 đến đường ngang mới; tháo dỡ đường ngang này trước khi đưa vào khai thác đường ngang tại Km1288+320. Tuy nhiên, khi các bên liên quan tổ chức tháo dỡ đường ngang cũ thì người dân xung quanh không cho thực hiện. Vì vậy, đã hơn 4 năm đưa vào khai thác đường ngang mới nhưng đường ngang cũ vẫn chưa được tháo dỡ, trong khi 2 đường ngang này chỉ cách nhau hơn 230m. Cuối tháng 5-2019, Cục Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Ban ATGT tỉnh thống nhất đóng đường ngang mới để đảm bảo ATGT. Đến tháng 7-2019, việc đóng đường ngang này đã được hoàn tất. 


 

THÀNH NAM
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp