Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mở rộng kết nối việc làm

Chủ nhật - 03/07/2022 12:04
Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ký kết phối hợp hỗ trợ kết nối lao động, việc làm giai đoạn 2022-2023. Theo đó, nhiều giải pháp trong kết nối việc làm, tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp sẽ được 2 đơn vị triển khai trong thời gian tới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mở rộng kết nối việc làm

Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa ký kết phối hợp hỗ trợ kết nối lao động, việc làm giai đoạn 2022-2023. Theo đó, nhiều giải pháp trong kết nối việc làm, tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp sẽ được 2 đơn vị triển khai trong thời gian tới.


Doanh nghiệp cần tuyển 1.000 lao động/tháng


Ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Trung bình mỗi tháng, các DN cần tuyển hơn 1.000 lao động ở tất cả các cấp trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và phổ thông. Mức lương các DN đưa ra dao động từ 5 đến 20 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí công việc và trình độ lao động. Các DN còn đưa ra cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật và có thêm nhiều chương trình phúc lợi khác dành cho người lao động (NLĐ). Những lĩnh vực DN tuyển dụng nhiều nhất là dệt may, chế biến thủy sản, cơ khí… Riêng lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã và đang phục hồi mạnh mẽ. Trung bình mỗi tháng, có khoảng 20 DN ở lĩnh vực này đăng ký tuyển dụng khoảng 400 lao động.

 

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.


Để kết nối lao động cho các DN, Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút lao động đến với các DN. Cụ thể, mở rộng và tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tạo cơ hội để NLĐ và nhà tuyển dụng được gặp nhau. Các đơn vị còn sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng để kết nối trực tuyến lao động với DN; tăng cường cập nhật thông tin tuyển dụng trên các trang web, mạng xã hội để NLĐ tìm kiếm việc làm phù hợp. Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn thành lập câu lạc bộ bộ phận nhân sự ở các DN trên địa bàn tỉnh để nắm bắt, trao đổi thông tin về lao động, nhu cầu tuyển dụng để kịp thời kết nối. Sở LĐ-TB-XH đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết với DN để tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp.


Tuy nhiên, theo ông Chu Văn Công, việc cung ứng lao động hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các DN. Điều này là do công tác tuyên truyền, thông tin việc làm vẫn chưa đến được rộng rãi với người dân trên địa bàn. Do vậy, việc phối hợp với các đơn vị, đoàn thể để mở rộng kênh thông tin kết nối việc làm cho NLĐ là rất cần thiết.


Hỗ trợ kết nối việc làm


Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, do tác động của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 12.000 người rời khỏi thị trường lao động, hơn 20.000 người thất nghiệp. Khi cuộc sống trở lại bình thường, vẫn còn rất nhiều người chưa quay trở lại thị trường lao động, chưa tìm được việc làm phù hợp do chưa nắm bắt được thông tin tuyển dụng. Do vậy, để góp phần kết nối việc làm, định hướng nghề nghiệp cho NLĐ, trong đó có đoàn viên công đoàn, đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2022-2023. Trong thời gian tới, 2 đơn vị sẽ tập trung nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu việc làm của NLĐ. Từ đó, thực hiện kết nối kịp thời thông tin về cung - cầu lao động, giúp NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định.


Bên cạnh đó, 2 đơn vị chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách thu hút, giữ chân NLĐ và nhân tài làm việc tại các khu kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng chính sách về nhà ở, lương thưởng, điều kiện sinh hoạt cho công nhân. Các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền về tuyển dụng việc làm thông qua trang web, hỗ trợ việc làm thông qua “Ngày hội việc làm” tại các huyện, thị xã, thành phố; phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật lao động, quan hệ lao động. Đồng thời, đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp cho NLĐ; thường xuyên thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo thị trường lao động để cung ứng nhân lực kịp thời cho các DN; mở rộng tuyên truyền việc làm ngoài nước, chính sách hỗ trợ cho NLĐ để họ được tham gia, lựa chọn và ứng tuyển. Cùng với đó, hỗ trợ tín dụng thông qua cơ chế cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để NLĐ tự tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để thu hút và giải quyết thêm nhiều lao động có việc làm, nhất là khu vực nông thôn; tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra, xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về lao động, đặc biệt về ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội và các chế độ an sinh xã hội khác cho NLĐ…


Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, qua hoạt động của 2 đơn vị sẽ mở rộng thêm kênh kết nối việc làm chất lượng cho NLĐ, nhất là những người đã rời bỏ thị trường, bị thất nghiệp… sớm quay trở lại thị trường lao động, góp phần cung ứng lao động cho các DN, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…


VĂN GIANG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp