Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Kiến nghị thu hồi đất nằm trong hành lang Quốc lộ 1

Thứ ba - 28/12/2021 10:58
Nhiều năm qua, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có một số thửa đất nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1 chưa được thu hồi, dẫn đến tình trạng lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Kiến nghị thu hồi đất nằm trong hành lang Quốc lộ 1
Nhiều năm qua, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có một số thửa đất nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1 chưa được thu hồi, dẫn đến tình trạng lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh. UBND thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải thu hồi phần diện tích đất nằm trong hành lang Quốc lộ 1 nhằm bảo đảm ATGT.

 

Garage sửa ô tô của ông Nguyễn Văn Dũng nằm trên hành lang an toàn Quốc lộ 1.
Garage sửa ô tô của ông Nguyễn Văn Dũng nằm trên hành lang an toàn Quốc lộ 1.
 
Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh
 
Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã Ninh Hòa được nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác từ năm 2015. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, tại khu vực nút giao ngã ba trong (thuộc xã Ninh Quang), còn nhiều hộ chưa thực hiện giải tỏa hết phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1; nhiều hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè Quốc lộ 1 gây mất ATGT.
 
Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Dũng (xã Ninh Quang) có 102,9m2 đất ở nằm trong diện giải tỏa để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. Thời điểm đó, UBND thị xã Ninh Hòa đã thu hồi 63,4m2, phần diện tích còn lại 39,5m2 nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1. Sau khi dự án hoàn thành, ông Dũng tiếp tục sử dụng phần diện tích nằm trong hành lang Quốc lộ 1 để kinh doanh sửa chữa điện ô tô. Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết. “Tại khu vực nút giao ngã ba trong, ông Dũng đã sử dụng lòng đường, vỉa hè Quốc lộ 1 để sửa chữa bình ắc quy xe ô tô gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông gây cản trở, khó khăn cho các loại phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc”.
 
Theo ông Biện Quốc Dũng (người dân xã Ninh Quang), vào năm 2014, chấp hành chủ trương thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua thị xã Ninh Hòa, ông và nhiều hộ dân xung quanh đã bàn giao đất, phá dỡ công trình để phục vụ làm đường. Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Dũng đã có quyết định thu hồi đất và được bồi thường. Hộ ông Nguyễn Văn Dũng cũng đã được bố trí tái định cư theo quy định. Thế nhưng 7 năm nay, ông Nguyễn Văn Dũng vẫn sử dụng phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông dọc tuyến.
 
Kiến nghị sớm thu hồi
 
Liên quan đến vấn đề này, UBND thị xã Ninh Hòa đã nhiều lần chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND xã Ninh Quang tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu vực nút giao ngã ba trong không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè Quốc lộ 1 để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, các hộ dân không chấp hành và lực lượng chức năng của thị xã Ninh Hòa đã nhiều lần xử lý vi phạm hành chính.
 
Ông Nguyễn Minh Thư cho biết, mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh xem xét kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III cho thu hồi phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1, đoạn phía bên trái, từ cầu Núi Sầm đến nút giao đường đi trung tâm phường Ninh Hải; bố trí tái định cư các hộ bị giải tỏa để cải tạo lại nút giao thông ngã ba trong. Việc thu hồi phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ nhằm đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Đồng thời, để lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
THÀNH NAM
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp